Thứ Bảy, 20/01/2024, 12:43 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Sức lan tỏa từ một cuộc thi

Thời gian qua, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Tiền Giang đã hưởng ứng tích cực Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu Luật Biên phòng Việt Nam” (gọi tắt là Cuộc thi) do Bộ Tư lệnh BĐBP phát động. Theo đó, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã phối hợp với Sở Tư pháp triển khai cho cấp ủy, chính quyền các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ đến cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Ngay từ khi Cuộc thi được phát động, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh và Sở Tư pháp đã chủ động phối hợp triển khai thực hiện; đã thông tin, phổ biến những nội dung cơ bản của Luật Biên phòng Việt Nam và các văn bản quy định chi tiết tới các sở, ban, ngành, đoàn thể, Lực lượng vũ trang và nhân dân tỉnh để hưởng ứng tham gia Cuộc thi.

Đại diện Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Tiền Giang trao các giải thưởng Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu Luật Biên phòng Việt Nam” cho các cá nhân đoạt giải tại Trường THPT Cái Bè.
Đại diện Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Tiền Giang trao các giải thưởng Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu Luật Biên phòng Việt Nam” cho các cá nhân đoạt giải tại Trường THPT Cái Bè.

Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức phát động cho toàn thể cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị tham gia. Đồng thời, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tổ chức các tổ, đội công tác phối hợp với Đoàn Thanh niên các xã, thị trấn biên giới biển đến các trường học trên địa bàn hướng dẫn, phổ biến Cuộc thi, truyền đạt cho các em học sinh về những nội dung cơ bản như đường biên, cột mốc, Luật Biên phòng Việt Nam để đoàn viên, học sinh tích cực tham gia Cuộc thi.

Do đẩy mạnh triển khai Cuộc thi nên tỉnh Tiền Giang là một trong những địa phương có số lượng người tham gia Cuộc thi khá đông và đạt thành tích khá cao, được Ban Tổ chức Cuộc thi tặng nhiều giải thưởng qua những vòng thi tuần và vòng chung kết của Cuộc thi. Trong đó, nổi bật là Trường THPT Cái Bè (huyện Cái Bè) đạt 11/21 tổng số giải của tỉnh.

Theo Hiệu trưởng Trường THPT Cái Bè Bùi Văn Phi cho biết, kể từ khi Cuộc thi được chính thức phát động, Ban Giám hiệu nhà trường đã phổ biến thể lệ Cuộc thi đến với toàn bộ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường qua các buổi sinh hoạt dưới cờ và sinh hoạt lớp.

Qua đó, nhằm giáo dục ý thức của tập thể sư phạm và học sinh của trường trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia. Thông qua Cuộc thi, cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường rất tích cực tham gia. Với 3 tuần thi, Trường THPT Cái Bè đoạt được 10 giải và có 1 giáo viên đoạt giải Ba toàn quốc ở vòng chung kết Cuộc thi.

Đồn Biên phòng Kiểng Phước tuyên truyền và phát động Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu Luật Biên phòng Việt Nam” cho học sinh trên địa bàn.
Đồn Biên phòng Kiểng Phước tuyên truyền và phát động Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu Luật Biên phòng Việt Nam” cho học sinh trên địa bàn.

Là nhân viên phụ trách công tác y tế của Trường THPT Cái Bè, anh Đoàn Văn Nam có điều kiện về thời gian để tham gia Cuộc thi. Anh Nam cho biết, sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tiền Giang phát động rộng rãi trong toàn ngành Giáo dục, anh đã tranh thủ thời gian tập trung tìm hiểu các văn bản, tài liệu có liên quan đến Luật Biên phòng Việt Nam, Luật Biên giới quốc gia cũng như các văn kiện pháp lý mà Việt Nam đã ký kết với các nước có chung đường biên giới; tìm hiểu thêm về lực lượng BĐBP qua bài báo, phim ảnh trên các trang mạng chính thống. Bên cạnh đó, anh Nam còn vận động gia đình, bạn bè, đồng nghiệp của mình tham gia Cuộc thi.

Theo thống kê của Ban Tổ chức Cuộc thi, cả nước có 282.685 tài khoản tham gia dự thi, với 12.327.622 lượt trả lời câu hỏi qua 3 vòng thi tuần, có 171.627 người trả lời đủ 20 câu hỏi, 2.456 lượt dự thi trả lời đúng 19/19 câu hỏi hằng tuần. Tỉnh Tiền Giang có số lượng tài khoản tham gia dự thi khá đông. Kết quả, qua 3 vòng thi tuần, Tiền Giang đoạt được 21 giải, trong đó có 2 giải Nhất, 2 giải Nhì, 6 giải Ba và 11 giải Khuyến khích. Đến vòng chung kết, tỉnh Tiền Giang đoạt 1 giải Ba chung cuộc.

Tại hội nghị tổng kết và trao giải Cuộc thi, Bộ Tư lệnh BĐBP đã trao Bằng khen cho thí sinh Đoàn Văn Nam, Trường THPT Cái Bè đã đoạt giải Ba toàn quốc vòng chung kết của Cuộc thi và Bằng khen cho thầy Bùi Văn Phi, Hiệu trưởng Trường THPT Cái Bè đạt thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức Cuộc thi.

Anh Đoàn Văn Nam tự hào cho biết: “Tôi cảm thấy rất vinh dự khi được ra tới Bộ Tư lệnh BĐBP để nhận giải thưởng. Qua Cuộc thi, bản thân tôi nhận thức rõ hơn về vai trò và trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ BĐBP. Hy vọng rằng cán bộ, chiến sĩ BĐBP sẽ luôn có nhiều sức khỏe, giữ vững tinh thần, quyết tâm bảo vệ biên cương của Tổ quốc”.

Cuộc thi đã tạo được sức lan tỏa lớn, góp phần tuyên truyền, phổ biến sâu rộng Luật Biên phòng Việt Nam đến cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên địa bàn tỉnh Tiền Giang nói riêng và cả nước nói chung. Đồng thời, qua Cuộc thi đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng đối với sự nghiệp quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Đ. PHÁT - H. NAM

 

.
.
.