Thứ Sáu, 05/01/2024, 10:28 (GMT+7)
.

Trường Đại học Tiền Giang: Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống và kỹ năng cho sinh viên

Vấn đề giáo dục đạo đức, lối sống và tổ chức các hoạt động giúp sinh viên rèn luyện kỹ năng là vô cùng quan trọng và cần thiết. Đoàn trường Đại học Tiền Giang đã đẩy mạnh triển khai nhiều biện pháp để tăng cường công tác giáo dục đạo đức, lối sống và kỹ năng sống cho sinh viên nhà trường.

Đa số sinh viên Trường Đại học Tiền Giang đã kế thừa và phát huy những giá trị đạo đức, lối sống tốt đẹp của dân tộc, thích nghi nhanh với tác phong học tập, làm việc công nghiệp, hiện đại, có lối sống lành mạnh, trung thực, nhân văn và có tinh thần vì cộng đồng. Trong học tập, phần lớn sinh viên nhà trường có động cơ học tập nghiêm túc, tích cực, chủ động trong học tập, nghiên cứu khoa học với tinh thần vượt khó.

Đoàn viên, sinh viên Trường Đại học Tiền Giang tham gia hiến máu tình nguyện.
Đoàn viên, sinh viên Trường Đại học Tiền Giang tham gia hiến máu tình nguyện.

Tuy nhiên, với sự tác động của xu thế toàn cầu hóa, sự bùng nổ của công nghệ và sự phát triển nhanh của mạng xã hội đã dẫn đến những biến đổi về đạo đức, lối sống văn hóa của sinh viên Việt Nam nói chung và sinh viên Trường Đại học Tiền Giang nói riêng.

Vẫn còn một bộ phận sinh viên Trường Đại học Tiền Giang có những biểu hiện chưa tích cực, như sống thiếu lý tưởng, coi trọng giá trị vật chất; có thái độ thờ ơ, vô cảm trước những điều xấu, sai trái, những sự việc cần sự sẻ chia; thiếu ý chí phấn đấu, vượt qua khó khăn, trở ngại, có biểu hiện lệch chuẩn văn hóa; dễ bị lôi kéo vào các tệ nạn, hoạt động trái pháp luật…

Đứng trước thực trạng trên, Đoàn trường Đại học Tiền Giang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về giáo dục đạo đức, lối sống cho sinh viên, như: Triển khai và lan tỏa sâu rộng Chỉ thị 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đẩy mạnh tuyên truyền thông qua website, Facebook, Zalo của Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên nhà trường với chuyên mục đăng tải, chia sẻ những câu chuyện hay về đạo đức, lối sống, những hành động đẹp, gương người tốt, việc tốt trong sinh viên…; Tuần sinh hoạt công dân đầu năm, đầu khóa và qua các hoạt động ngoại khóa.

. Đoàn trường Đại học Tiền Giang tổ chức Chiến dịch Thanh niên tình nguyện, giáo dục ý thức phục vụ cộng đồng.
. Đoàn trường Đại học Tiền Giang tổ chức Chiến dịch Thanh niên tình nguyện, giáo dục ý thức phục vụ cộng đồng.

Bên cạnh đó, nhà trường giáo dục truyền thống, giáo dục đạo đức, lối sống trong sinh viên thông qua hoạt động của Đoàn, Hội như: Tổ chức nhiều chuyến du khảo, về nguồn, đền ơn đáp nghĩa; Chương trình “Khát vọng sinh viên” - kỷ niệm Ngày truyền thống học sinh - sinh viên hằng năm, lồng ghép trao học bổng Quỹ “Tình bạn với sinh viên vượt khó học tốt”, vận động đóng góp giúp đỡ sinh viên có hoàn cảnh khó khăn; giao lưu với sinh viên đoạt giải cao tại các cuộc thi có liên quan việc giáo dục đạo đức, lối sống... tạo sự lan tỏa trong sinh viên. Thông qua các hoạt động, sinh viên Trường Đại học Tiền Giang có ý thức rèn lối sống tốt và sống có trách nhiệm hơn với cộng đồng xã hội.

Cùng với đó, Trường Đại học Tiền Giang tập trung triển khai hiệu quả phong trào “Sinh viên 5 tốt”, với việc chú trọng nâng cao chất lượng và số lượng “Sinh viên 5 tốt” các cấp; làm tốt công tác giới thiệu, phát huy “Sinh viên 5 tốt” sau tuyên dương.

Cụ thể, trong năm học 2022 - 2023, Ban Thường vụ Đoàn trường đã triển khai, thực hiện hiệu quả các hoạt động phát huy “Sinh viên 5 tốt” sau tuyên dương, như: Giới thiệu “Sinh viên 5 tốt” cho cấp ủy xem xét, bồi dưỡng và kết nạp Đảng; giới thiệu “Sinh viên 5 tốt” tham gia các lớp bồi dưỡng đối tượng Đảng...; hỗ trợ, kết nối các sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” các cấp với đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh để liên hệ thực tập và tạo điều kiện về việc làm sau khi tốt nghiệp.

Đồng thời, nhà trường tạo điều kiện tổ chức các hoạt động, phong trào nhằm xây dựng và phát triển đạo đức, lối sống cho sinh viên. Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên nhà trường tổ chức và phối hợp tổ chức các sân chơi văn hóa, thể dục thể thao lành mạnh, trang bị kỹ năng thực hành xã hội cho sinh viên. Thường xuyên đổi mới trong tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao trong sinh viên thông qua Ngày hội Thanh niên khỏe, Giải Việt dã sinh viên, Hội diễn Văn nghệ, Hội thi Én vàng sinh viên… Coi trọng việc nắm bắt xu hướng mới của giới trẻ, đảm bảo việc tổ chức các hoạt động phù hợp với nhu cầu chính đáng của sinh viên.

Đoàn viên, sinh viên Trường Đại học Tiền Giang tham gia trải đá, dặm vá tuyến đường Bắc Trương Văn Sanh ấp Tân Thành, xã Tân Hòa Đông, huyện Tân Phước.
Đoàn viên, sinh viên Trường Đại học Tiền Giang tham gia trải đá, dặm vá tuyến đường Bắc Trương Văn Sanh ấp Tân Thành, xã Tân Hòa Đông, huyện Tân Phước.

Ngoài các hoạt động phong trào văn thể mỹ, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên Trường Đại học Tiền Giang đẩy mạnh các hoạt động phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của nhà trường.

Trong đó, đặc biệt chú trọng công tác tình nguyện tại chỗ, tình nguyện theo chiến dịch mang lại hiệu quả, ý nghĩa thiết thực, như: Chiến dịch “Thanh niên tình nguyện hè”, phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Hiến máu tình nguyện”, “Ngày thứ 7 tình nguyện”; “Ngày chủ nhật xanh”...

Bí thư Đoàn trường Đại học Tiền Giang Nguyễn Minh Quân cho biết, với vai trò là tổ chức chăm lo và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của đoàn viên, sinh viên, Đoàn Thanh niên và Hội Sinh viên trường đã có những đóng góp nhất định trong công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho sinh viên.

Thời gian tới, Đoàn Thanh niên và Hội Sinh viên trường tiếp tục đa dạng hóa nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên.

Tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền; nâng cao nhận thức của thanh niên và trách nhiệm của các cấp, các ngành trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến của sinh viên, đoàn viên.

Tổ chức hiệu quả các phong trào hành động cách mạng của Đoàn, Hội trong và ngoài nhà trường để giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số, tăng cường các hoạt động tư vấn tâm lý và giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống, văn hóa ứng xử cho sinh viên.

Xây dựng và thực hiện hiệu quả cơ chế phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội. Trường Đại học Tiền Giang thực hiện tốt công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho sinh viên, không những đào tạo thế hệ sinh viên giỏi chuyên môn nghiệp vụ mà còn có đạo đức trong sáng, lối sống đẹp, góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước nói chung và đóng góp tích cực vào sự phát triển tỉnh nhà.

LÝ OANH

.
.
.