Bộ Công an lý giải đề xuất thành lập Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ
Tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ vừa được Bộ Công an hoàn thiện sau khi tiếp thu ý kiến góp ý, Bộ Công an đã đề xuất thành lập Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ.
Theo Điều 84, dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Quỹ giảm thiểu thiệt hại TNGTT đường bộ là quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách, được hình thành ở Trung ương để huy động nguồn lực xã hội hỗ trợ giảm thiểu thiệt hại TNGT đường bộ. Quỹ được hình thành từ các nguồn tài chính: Hỗ trợ, viện trợ, đóng góp tự nguyện của các tổ chức, cá nhân trong nước, ngoài nước; từ các nguồn khác theo quy định của pháp luật.
Quỹ ưu tiên chi các hoạt động sau: Hỗ trợ nạn nhân, gia đình nạn nhân do TNGTT đường bộ gây ra; hỗ trợ cho các lực lượng tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ theo quy định của pháp luật; hỗ trợ cho tổ chức, cá nhân; tham gia tuyên truyền giảm thiểu thiệt hại TNGT đường bộ.
Nguyên tắc hoạt động của Quỹ: Không vì mục đích lợi nhuận; quản lý, sử dụng đúng mục đích, đúng pháp luật, kịp thời, hiệu quả, bảo đảm công khai, minh bạch; hỗ trợ cho các hoạt động bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ mà ngân sách nhà nước chưa đầu tư hoặc chưa đáp ứng yêu cầu.
Quỹ giảm thiểu thiệt hại TNGT đường bộ được hình thành để huy động nguồn lực xã hội hỗ trợ giảm thiểu thiệt hại TNGT đường bộ. |
Về căn cứ đề xuất thành lập Quỹ giảm thiểu thiệt hại TNGT đường bộ, theo Bộ Công an, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 tuy đã có quy định về trách nhiệm của cá nhân, cơ quan, tổ chức khi xảy ra TNGT đường bộ nhưng chưa quy định cụ thể về công tác giải quyết TNGT đường bộ, nhất là việc quy định về Quỹ giảm thiểu thiệt hại TNGT đường bộ.
Khi xảy ra TNGT đường bộ là có hậu quả thiệt hại về người và tài sản. Nếu không có quỹ để giảm thiểu những hậu quả thiệt hại này thì sẽ làm cho những nạn nhân trong vụ TNGT, thân nhân, gia đình của họ thêm nhiều gánh nặng, thậm chí có thể kiệt quệ về kinh tế, bất ổn về tinh thần, dẫn đến kìm hãm sự phát triển của kinh tế - xã hội. Đa số nạn nhân trong các vụ TNGT là những người đang trong độ tuổi lao động, là nguồn thu nhập chính của gia đình và là lực lượng lao động để phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, gia đình họ không những bị mất đi nguồn thu nhập chính mà còn phải chi phí thuốc men, chạy chữa hoặc khắc phục những hư hỏng thiệt hại về tài sản, mất phương tiện đi lại, sản xuất, làm ăn…, từ đó làm tăng gánh nặng cho sự phát triển kinh tế - xã hội.
Quỹ giảm thiểu thiệt hại TNGT đường bộ được quy định trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ sẽ tạo cơ sở pháp lý đủ mạnh, rõ ràng để triển khai việc hỗ trợ nạn nhân do TNGT đường bộ gây ra; hỗ trợ cho các lực lượng tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ; hỗ trợ xây dựng công trình, thiết bị phòng ngừa, hạn chế tổn thất, thiệt hại do tai nạn giao thông đường bộ gây ra; khắc phục hậu quả vụ TNGT, giảm thiểu thiệt hại do TNGT đường bộ gây ra.
Khi có Quỹ giảm thiểu thiệt hại TNGT đường bộ, kinh phí phục vụ cho việc giảm thiểu thiệt hại TNGT đường bộ sẽ là nguồn tài chính xã hội hóa, không phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn ngân sách của nhà nước và Quỹ bảo hiểm xe cơ giới để giải quyết nhanh chóng, kịp thời, khắc phục được tối đa, giảm thiểu được những thiệt hại do TNGT đường bộ gây ra.
Quỹ giảm thiểu thiệt hại TNGT đường bộ sẽ huy động được tối đa nguồn lực và phát huy được sự chung tay chia sẻ của toàn xã hội hỗ trợ về tinh thần, vật chất cho những người không may bị nạn trong vụ TNGT, thân nhân, gia đình của người bị tai nạn để họ nhanh chóng ổn định, trở lại cuộc sống thường ngày, ngoài ra nguồn quỹ này cũng khích lệ các lực lượng thực hiện công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ ngày một tốt hơn và huy động tối đa mọi nguồn lực xã hội chung tay tham gia công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, từ đó sẽ giảm TNGT đường bộ và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Theo Báo điện tử Công An Nhân Dân