Thứ Sáu, 08/03/2024, 10:57 (GMT+7)
.

Tín dụng chính sách xã hội điểm tựa cho người khó khăn

Trong năm 2023, Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) chi nhánh tỉnh Tiền Giang tiếp tục kịp thời hỗ trợ vốn vay cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng khác trên địa bàn TP. Mỹ Tho, giúp cho nhiều hộ nghèo vượt qua khó khăn; học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục an tâm đến trường.

Ngân hàng CSXH chi nhánh tỉnh Tiền Giang khen thưởng các cá nhân của TP. Mỹ Tho có nhiều đóng góp cho hoạt động của Ngân hàng CSXH chi nhánh tỉnh trong năm 2023.
Ngân hàng CSXH chi nhánh tỉnh Tiền Giang khen thưởng các cá nhân của TP. Mỹ Tho có nhiều đóng góp cho hoạt động của Ngân hàng CSXH chi nhánh tỉnh trong năm 2023.

Tuy tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn còn nhiều khó khăn, nhưng trong năm 2023, Ngân hàng CSXH chi nhánh tỉnh Tiền Giang vẫn bám sát các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước và của Ngân hàng CSXH cấp trên để tập trung triển khai nhiều giải pháp nhằm tổ chức thực hiện hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách theo kế hoạch đề ra, góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo, việc làm, đảm bảo an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Tiền Giang nói chung và TP. Mỹ Tho nói riêng.

Cụ thể, Ngân hàng CSXH chi nhánh tỉnh Tiền Giang đã bám sát các chương trình, mục tiêu kinh tế - xã hội trên địa bàn để kịp thời tạo điều kiện cho người dân vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt, các hộ nghèo và gia đình chính sách đã tiếp cận nguồn vốn ưu đãi này để vượt khó vươn lên làm giàu chính đáng.

Để đạt được những mục tiêu đề ra, Ngân hàng CSXH chi nhánh tỉnh đã phát triển các tổ tiết kiệm và vay vốn, thông qua phương thức ủy thác cho vay đối với các tổ chức chính trị, xã hội trên địa bàn. Theo đó, đến nay toàn TP. Mỹ Tho có 266 tổ tiết kiệm và vay vốn của các đoàn thể ủy thác với 9.950 tổ viên với số tiền vay trên 392 tỷ đồng.

Nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ tiết kiệm và vay vốn, Ngân hàng CSXH chi nhánh tỉnh đã tập trung nâng cao năng lực quản lý, giám sát nguồn vốn vay của tất cả các chương trình đang đầu tư trên địa bàn; tổ chức xử lý các khoản nợ tồn đọng; chấn chỉnh, kiện toàn lại các tổ hoạt động chưa hiệu quả…

Bên cạnh đó, trong năm 2023, Ngân hàng CSXH chi nhánh tỉnh còn tập trung thực hiện hiệu quả các chương trình cho vay như: Hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, giải quyết việc làm, học sinh, sinh viên, xuất khẩu lao động, nước sạch và vệ sinh môi trường, nhà ở cho hộ nghèo, nhà ở xã hội... với tổng dư nợ trên 393 tỷ đồng...

Các nguồn vốn vay này đã góp phần tạo điều kiện cho các hộ nghèo, cận nghèo đầu tư sản xuất - kinh doanh, từng bước cải thiện cuộc sống và thoát nghèo; tạo điều kiện về việc làm như: Buôn bán nhỏ, trồng hoa kiểng, trồng nấm, chăn nuôi gia súc, gia cầm… cho nhiều lao động của thành phố; tạo điều kiện để học sinh, sinh viên an tâm học tập; nhiều hộ dân có thêm nguồn vốn, có điều kiện cải thiện nhà ở, đảm bảo vệ sinh môi trường…

Trong năm 2024, Ngân hàng CSXH chi nhánh tỉnh Tiền Giang tiếp tục tập trung thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ hộ nghèo và các đối tượng khác với mục tiêu đưa tín dụng CSXH để thực hiện mục tiêu giảm nghèo một cách bền vững, trong đó tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ cụ thể như: Tham mưu với UBND TP. Mỹ Tho và phối hợp với các phường, xã để phân bổ vốn kịp thời đến cơ sở; ưu tiên phân bổ vốn cho những nơi có nhiều hộ nghèo, cận nghèo; tăng suất đầu tư cho vay đáp ứng nhu cầu vốn cho đối tượng thụ hưởng; tiếp tục củng cố chất lượng các điểm giao dịch tại cơ sở. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về công tác giảm nghèo, việc làm đến người dân nhằm thay đổi nhận thức trong giảm nghèo, khơi dậy ý chí vươn lên của người nghèo… góp phần thực hiện hiệu quả Chiến lược phát triển tín dụng CSXH trên địa bàn TP. Mỹ Tho đến năm 2030.

THANH TÙNG

.
.
.