Thứ Sáu, 08/03/2024, 21:24 (GMT+7)
.

Tuổi trẻ TP. Mỹ Tho: Chung tay thực hiện Đề án 06

Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn của TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực trong thực hiện Đề án 06 về phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn thành phố.

Đoàn viên, thanh niên TP. Mỹ Tho hướng dẫn người dân kích hoạt tài khoản định danh điện tử VNeID.
Đoàn viên, thanh niên TP. Mỹ Tho hướng dẫn người dân kích hoạt tài khoản định danh điện tử VNeID.

Trong năm 2023, Ban Thường vụ Thành đoàn Mỹ Tho đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn trực thuộc thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn đoàn viên, thanh niên và người dân về đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt, dịch vụ công trực tuyến. Kết quả đã tổ chức được 131 cuộc với 3.556 lượt người tham gia, phát 20.000 poster hướng dẫn kích hoạt tài khoản VNeID.

Bên cạnh đó, trong công tác tuyên truyền, giáo dục, Thành đoàn ứng dụng mạnh mẽ các phương thức truyền thông hiện đại trên các nền tảng mạng xã hội, nền tảng số nhằm tăng tính tương tác và mở rộng diện tiếp cận thông tin dành cho đoàn viên, thanh niên. Trong đó, mỗi tổ chức Đoàn cơ sở đều có 1 trang fanpage và địa chỉ Zalo để lan tỏa các nội dung tuyên truyền của Đoàn - Hội - Đội về chuyển đổi số, xây dựng đô thị thông minh; sử dụng các nền tảng sẵn có để đưa các cuộc thi, hội thi, diễn đàn, ngày hội... lên không gian số.

Xây dựng các sản phẩm số, tuyên truyền về các sự kiện chính trị, lịch sử, hoạt động, chương trình của Đoàn với các hình thức mới như phim ngắn, đồ họa thông tin (infographic, motiongraphic) làm cho nội dung sinh động, dễ hiểu, hấp dẫn. Đặc biệt, các cấp bộ Đoàn thành phố đã xây dựng và chia sẻ 17 bộ infographic về các nội dung như: Lịch tích hợp định danh điện tử, lợi ích của phần mềm VNeID, hướng dẫn kích hoạt tài khoản VNeID; cập nhập phương thức tương tác trên môi trường số phù hợp với xu thế tiếp cận của thanh thiếu nhi như: Phối hợp Viettel chi nhánh tỉnh Tiền Giang thực hiện Phòng truyền thống ảo, phối hợp với Mobifone tỉnh Tiền Giang số hóa các địa chỉ đỏ trên địa bàn.

Thông qua việc triển khai các phong trào “Thanh niên tình nguyện”, phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”, Thành đoàn Mỹ Tho tổ chức thành các Ngày ra quân đồng loạt nhằm tạo tính thống nhất, tập trung cao độ, tập hợp đoàn viên, thanh niên cùng tham gia thực hiện nhiệm vụ chủ đề năm 2023 mà Thành ủy đã đề ra.

Ngoài ra, Ban Thường vụ Thành đoàn còn phát động đợt thi đua cao điểm trong tất cả lực lượng đoàn viên của thành phố, trong đó mỗi đoàn viên cam kết thực hiện tốt chủ trương của Ban Thường vụ Thành đoàn: Mỗi đoàn viên cam kết phải kích hoạt tài khoản VNeID, có tài khoản dịch vụ công trực tuyến và tài khoản thanh toán trực tuyến; đồng thời, cam kết thực hiện 2 nhiệm vụ: Hướng dẫn, cài đặt, kích hoạt VNeID cho 1 người bạn và người thân trong gia đình.

Đợt phát động thi đua, cam kết giúp phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên phải là lực lượng lan tỏa, dẫn dắt người dân tham gia vào các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, từ đó hình thành các hoạt động số góp phần thay đổi cách thức con người làm việc và tương tác với nhau, từng bước đưa công nghệ số vào cuộc sống.

Các nội dung được Thành đoàn Mỹ Tho cá nhân hóa phù hợp với đối tượng được tuyên truyền, được cụ thể hóa phù hợp với mục tiêu của từng hoạt động. Trong đợt cao điểm 60 ngày, đêm thực hiện định danh điện tử, các cấp bộ Đoàn thành phố xây dựng 4 bộ infographic gồm: Infographic về tiện ích của định danh điện tử để kêu gọi người dân tích hợp định danh điện tử mức 2, infographic hướng dẫn người dân cài đặt VNeID, infographic hướng dẫn người dân kích hoạt định danh điện tử mức 2, infographic về lịch tích hợp định danh điện tử tại Công an phường, xã và số điện thoại của tình nguyện viên hỗ trợ.

Qua thời gian thực hiện Đề án 06, Ban Thường vụ Thành đoàn chỉ đạo Đoàn Thanh niên các phường, xã thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn và thực hiện các đợt cao điểm đồng loạt ra quân tuyên truyền, hướng dẫn người dân đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt cho người dân, bố trí lực lượng hỗ trợ người dân cài đặt tại trụ sở các phường, xã; đồng thời, đến tận nhà người dân để hỗ trợ kích hoạt tài khoản định danh VNeID mức 2.

Qua đó, đạt được kết quả nhất định: Hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VNeID được 78.633 người; hướng dẫn người dân kích hoạt thành công tài khoản VNeID mức độ 2 được 87.026 tài khoản; hướng dẫn người dân cài đặt phần mềm thanh toán không dùng tiền mặt được 7.046 người; hỗ trợ, tuyên truyền cửa hàng, cơ sở kinh doanh lắp Bảng quét QR code để thanh toán trực tuyến được 423 điểm; hướng dẫn lượt người dân đăng ký tài khoản dịch vụ công trực tuyến được 16.170 tài khoản; tuyên truyền, hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến tại bộ phận một cửa được 7.229  người...

THANH TÙNG

                         

.
.
.