Thứ Hai, 01/04/2024, 20:35 (GMT+7)
.

Chuyện về anh công nhân đam mê sáng tạo

Với 18 năm làm việc tại Công ty cổ phần May Công Tiến (TX. Gò Công, tỉnh Tiền Giang), anh Phan Văn Vĩ có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, làm lợi cho công ty hàng trăm triệu đồng/năm. Anh vinh dự là một trong những công nhân được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao tặng Bằng Lao động sáng tạo năm 2023.

Anh Vĩ sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông tại xã Tân Thới, huyện Phong Điền (TP. Cần Thơ). Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, nên sau khi học hết lớp 9, anh Vĩ đã chọn học nghề để sớm có được việc làm phụ giúp gia đình. Năm 2006, anh vào làm việc tại Công ty cổ phần May Công Tiến. Nhờ chịu khó học hỏi, anh đã nhanh chóng trở thành một trong những công nhân có tay nghề giỏi của công ty.

Hiện nay, công việc chính hằng ngày của anh Vĩ là may một công đoạn, hoàn thiện thân trước của những chiếc quần với các khâu như: May túi trước, khâu moi, kê đũng, kê khóa… để công ty xuất khẩu nước ngoài. Qua 18 năm làm việc, anh Vĩ đã có nhiều sáng kiến, cải tiến trong lao động được lãnh đạo công ty ủng hộ và đưa vào áp dụng trong thực tế mang lại hiệu quả.

Anh Vĩ hỗ trợ công nhân công ty trong công việc.
Anh Vĩ (áo xanh) hỗ trợ công nhân công ty trong công việc.

Anh Vĩ cho rằng, nghề may đòi hỏi người thợ phải cẩn thận từng chi tiết nhỏ, từ đường kim, mũi chỉ ban đầu cho đến khi hoàn thành sản phẩm, bởi chỉ sai sót hay giữ lệch một chút sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hình thức sản phẩm, cả dây chuyền, chế độ của anh, chị em lao động cũng như uy tín của công ty. Do đó, trong quá trình làm việc, anh đã nghĩ ra ý tưởng sáng tạo, giúp giảm bớt thời gian, nâng cao năng suất lao động. Tuy nhiên, để sáng kiến đạt hiệu quả và đi vào thực tế thì người thực hiện phải am hiểu chuyên môn, nắm chắc các kỹ thuật từ cắt may, sử dụng máy móc và không ngừng tự học hỏi, tìm tòi, sáng tạo.

Nói về anh Vĩ, anh Huỳnh Phước Hải, công nhân Công ty cổ phần May Công Tiến cho biết, anh Vĩ là người rất có trách nhiệm trong công việc, chịu khó, không ngừng tìm tòi và có những sáng tạo, cải tiến mang lại hiệu quả thiết thực, giúp công ty tiết kiệm được chi phí. Ngoài ra, anh Vĩ còn là tấm gương tiêu biểu, tạo động lực, khuyến khích công nhân trong công ty tham gia sáng tạo, đổi mới, góp phần cùng công ty phát triển ổn định, bền vững.

Anh Vĩ chia sẻ: “Thực tiễn trong quá trình làm việc trực tiếp tại chuyền cùng với các anh chị em công nhân, bản thân tôi nhận thấy có những khó khăn, bất cập mà máy móc chưa đáp ứng được. Tôi luôn trăn trở và nghĩ ra giải pháp cải tiến để công việc thuận lợi hơn, làm sao cho sản lượng, năng suất và chất lượng sản phẩm ngày càng tốt hơn; từ đó mới tăng được lợi nhuận cho doanh nghiệp, tăng thu nhập cho người lao động. Trước khi đề xuất và thực hiện một sáng kiến, cải tiến nào đó, bản thân mình phải nắm vững quy trình, công nghệ, am hiểu và làm tốt công việc hiện tại. Từ đó, mới có đủ cơ sở để cải tiến và đưa ra các giải pháp tối ưu, hiệu quả nhất vào thực tiễn”.

Đôi tay thoăn thoắt đưa sản phẩm vào máy, anh Vĩ vừa làm vừa cho chúng tôi biết về những sáng kiến của mình, trong đó điển hình là sáng kiến “Cải tiến lập trình đóng túi sau mã hàng FA1708” đã giảm 70 giây/sản phẩm, được công ty áp dụng trên 13 chuyền may với 124.000 sản phẩm, tổng lợi ích trên 283 triệu đồng/năm. Với sáng kiến ý nghĩa này cùng với nhiều sáng tạo lớn nhỏ khác, anh Vĩ tiếp tục khẳng định năng lực và tâm huyết của mình với sáng kiến “Cải tiến lập trình diễu nắp túi mã hàng AS172MJ” đã giảm 24 giây/sản phẩm, được công ty áp dụng trên 14 chuyền may với 260.000 sản phẩm, tổng lợi ích 235 triệu đồng/năm. Những giải pháp, sáng kiến này của anh Vĩ giúp cho công đoạn lắp ráp nhanh hơn, rút ngắn thời gian, giảm lao động, chất lượng sản phẩm nâng lên, tăng năng suất lao động, nâng cao thu nhập cho người lao động và được áp dụng rộng rãi tại các chuyền may, tiết kiệm chi phí cho công ty.

"Công ty cổ phần May Công Tiến hiện có 1.500 công nhân. Anh Vĩ là một trong những công nhân tiêu biểu, có tinh thần trách nhiệm cao và đặc biệt luôn tích cực phát huy tinh thần sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, từng nhiều lần được công ty khen thưởng, biểu dương. Anh Vĩ luôn sẵn sàng truyền đạt kinh nghiệm của mình cho những người mới vào nghề, giúp họ nâng cao tay nghề. Không chỉ giỏi nghề, anh Vĩ còn rất tích cực, hăng hái tham gia công tác đoàn thể, nhất là phong trào thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”.

ÔNG NGUYỄN VĂN VIỆT, PHÓ GIÁM ĐỐC, KIÊM CHỦ TỊCH CÔNG ĐOÀN CƠ SỞ CÔNG TY CỔ PHẦN MAY CÔNG TIẾN

Là một công nhân, bản thân anh Vĩ  luôn tích cực, chủ động học tập, nghiên cứu, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, nỗ lực vượt qua khó khăn, sắp xếp thời gian hợp lý để vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ, vừa học hỏi, tìm tòi những cách làm hay, sáng tạo của đồng nghiệp; đồng thời, tham gia tốt các phong trào do tổ chức Công đoàn phát động. Khi hỏi về động lực để có nhiều sáng kiến mang lại hiệu quả thực tiễn, anh Vĩ cho rằng, mỗi sáng kiến là một ý tưởng của anh khi mày mò, tìm hiểu các quy trình hoạt động, quy trình sản xuất.

“Trong quá trình trực tiếp sản xuất, tôi nhận thấy nhiều công đoạn có thể cải tiến giúp tiết kiệm sức lao động của công nhân. Từ đó, tôi vận dụng những kiến thức học được từ đồng nghiệp và kinh nghiệm đã tích lũy trong nhiều năm làm việc để bắt tay vào thực hiện cải tiến kỹ thuật. Với tôi, sáng tạo, cải tiến kỹ thuật chính là niềm đam mê, do đó khi mỗi sáng kiến, cải tiến thành công như đứa con tinh thần, động lực to lớn giúp tôi cố gắng hơn nữa để ngày càng có nhiều đóng góp cho công ty”, anh Vĩ chia sẻ.

Anh Vĩ cho biết, trong thời gian tới, anh sẽ tiếp tục phát huy hơn nữa tinh thần thi đua lao động sáng tạo, đặc biệt là tìm cách tạo ra những thiết bị phù hợp, giúp thuận lợi cho công nhân trong quá trình lao động. Bản thân anh tích cực làm việc cùng công ty hướng tới mục tiêu ổn định và phát triển. Với sự nhiệt huyết và tinh thần không ngừng trau dồi học hỏi, anh Vĩ đã trở thành một công nhân có tay nghề cao, đạt được nhiều danh hiệu thi đua các cấp. Nhiều năm liền, anh được công ty và Công đoàn cơ sở khen thưởng vì có thành tích trong lao động. Điển hình năm 2023, anh Vĩ vinh dự được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo và Bằng khen vì có thành xuất sắc trong phong trào thi đua và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh năm 2023”.

VÕ VĂN SƠN

.
.
.