Thứ Tư, 05/06/2024, 09:28 (GMT+7)
.

Hội Cựu chiến binh xã Tân Hội: Tích cực tham gia bảo vệ môi trường

Thời gian qua, cùng với việc tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và nhân dân tích cực tham gia bảo vệ môi trường (BVMT), Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Tân Hội, TX. Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang đã triển khai thực hiện hiệu quả mô hình Câu lạc bộ (CLB) BVMT, góp phần nâng cao ý thức người dân trong công tác BVMT tại địa phương.

Được thành lập từ tháng 9-2023, với 5 CLB ở 5 ấp, có 150  hội viên tham gia, đây là những nhân tố tích cực trực tiếp tham gia tuyên truyền công tác BVMT tới cán bộ, hội viên và nhân dân; đồng thời tổ chức các buổi dọn vệ sinh môi trường tại địa phương.

CCB xã Tân Hội tham gia dọn vệ sinh môi trường đường Tây  Bùi Văn Cư, ấp Tân Hiệp.
CCB xã Tân Hội tham gia dọn vệ sinh môi trường đường Tây Bùi Văn Cư, ấp Tân Hiệp.

Từ khi thành lập đến nay, các CLB BVMT không chỉ tổ chức các đợt tuyên truyền công tác BVMT đến với người dân, mà còn phối hợp với các đoàn thể trực tiếp tổ chức 15 buổi ra quân làm vệ sinh các tuyến đường giao thông nông thôn trong xã, khơi thông cống rãnh, thu gom rác thải, vớt lục bình trên kinh rạch, giải quyết những bức xúc về môi trường trên địa bàn dân cư…

Với những việc làm thiết thực, các CLB đã mang lại hiệu quả đáng ghi nhận, không những làm thay đổi nhận thức, cũng như thói quen của người dân đối với việc giữ gìn, BVMT mà còn trực tiếp đi đầu tham gia làm vệ sinh môi trường; qua đó từng bước nâng cao ý thức trong việc xử lý rác thải của người dân trong cuộc sống hằng ngày và trong sản xuất, kinh doanh. 

Cùng với việc tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và nhân dân BVMT, Hội CCB xã mà nòng cốt là CLB BVMT còn tích cực tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao và xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Hội đã vận động hội viên và người dân trong xã chủ động đăng ký thực hiện đề án thu gom, xử lý rác thải nông thôn, chuồng trại chăn nuôi hợp vệ sinh, giữ gìn vệ sinh công cộng…

Một người dân sống ven đường Nam Bưng Bồn Bồn thuộc ấp Tân Thạnh chia sẻ: “Từ khi CLB phát động dọn vệ sinh môi trường đến nay, các con đường trong xóm luôn được vệ sinh sạch sẽ, rác thải được thu gom, không còn mùi hôi.

Đồng thời, người dân trong xóm đã có ý thức khi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật xong thì bỏ bao bì, chai lọ đựng thuốc đúng nơi quy định, để không làm ảnh hưởng đến môi trường, hạn chế đốt rơm rạ sau thu hoạch”.

Chủ tịch Hội CCB xã Tân Hội Ngô Văn Chín cho biết: “Thực hiện sự chỉ đạo của Hội CCB TX. Cai Lậy, UBND xã Tân Hội, Hội CCB xã hướng dẫn các CLB BVMT tích cực tuyên truyền những nội dung, kiến thức cơ bản về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường, tuyên truyền kiến thức cho người dân trong sử dụng vật tư nông nghiệp, phân bón trong trồng trọt, hạn chế tối đa sử dụng các hóa chất gây độc hại, không sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật chưa rõ nguồn gốc, không vứt rác ra đường, nơi công cộng, làm ảnh hưởng đến môi trường.

Bên cạnh đó, Hội còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức trồng hoa kiểng như: Hoa mười giờ, bông trang, hoàng yến… hai bên đường, tạo thêm vẻ mỹ quan trên các tuyến đường giao thông nông thôn”.

Đi dọc theo tuyến đường Nam Ban Chón, chúng tôi nhận thấy hầu như nhà nào cũng có hàng rào, cây xanh, đường sá rộng rãi, cặp theo tuyến kinh là những cây bông trang, hoàng yến đang khoe sắc, bên trên có lắp đèn chiếu sáng.

Ông Nguyễn Quốc Lẫm, Chi hội trưởng CCB ấp Tân Hòa, phấn khởi nói: “Con đường này trước đây là một bờ đi nhỏ dọc theo tuyến kinh, từ khi có chủ trương xây dựng nông thôn mới, người dân tự nguyện hiến đất mở rộng con đường này, giờ đây, con đường thông thoáng, sáng - xanh - sạch - đẹp, người dân nơi đây tích cực tham gia cùng chi hội CCB giữ gìn vệ sinh, an ninh trật tự, bảo vệ môi trường”.

Thời gian tới, Hội CCB xã Tân Hội tập trung thực hiện có hiệu quả hơn nữa hoạt động của các CLB BVMT, trong đó chú trọng tuyên truyền nâng cao kiến thức, kỹ năng, thay đổi hành vi và thái độ, cách ứng xử của hội viên, nhân dân để mọi người chung tay BVMT, nhất là việc hạn chế sử dụng các loại vật dụng nhựa sử dụng 1 lần. Tích cực tham gia thực hiện tiêu chí Môi trường trong xây dựng nông thôn mới nâng cao và thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

QUANG HUY

.
.
.