Thứ Tư, 24/07/2024, 15:58 (GMT+7)
.
BẢO HIỂM XÃ HỘI TỈNH TIỀN GIANG:

Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam 1-7

Ngày 16-6-2009, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 823 lấy ngày 1-7 hằng năm là Ngày Bảo hiểm y tế (BHYT) Việt Nam để tuyên truyền về Luật BHYT; khuyến khích, vận động nhân dân tham gia BHYT.

Hưởng ứng sự kiện quan trọng này, trong tháng 7-2024, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Tiền Giang đã tổ chức nhiều hoạt động truyền thông chính sách BHYT được thực hiện đồng bộ, thống nhất, hiệu quả và tiết kiệm trên phạm vi toàn tỉnh.

Nghệ sĩ Nhân dân Lệ Thủy trao thẻ BHYT từ Chương trình “Hỗ trợ thẻ BHYT - Chia sẻ yêu thương” cho người dân có hoàn cảnh khó khăn 3 xã Mỹ Thành Bắc, Mỹ Thành Nam, Phú Cường, huyện Cai Lậy
Nghệ sĩ Nhân dân Lệ Thủy trao thẻ BHYT từ Chương trình “Hỗ trợ thẻ BHYT - Chia sẻ yêu thương” cho người dân có hoàn cảnh khó khăn 3 xã Mỹ Thành Bắc, Mỹ Thành Nam, Phú Cường, huyện Cai Lậy

Như đã thành thông lệ, vào đầu tháng 7 hằng năm, BHXH tỉnh Tiền Giang phối hợp với Sở Y tế tỉnh tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo UBND các cấp tổ chức triển khai công tác truyền thông một cách đồng bộ các nội dung, gồm:

- Thứ nhất: Về ý nghĩa, vai trò, lợi ích, tính nhân văn của chính sách BHYT, nhất là BHYT hộ gia đình; quyền lợi của người có thẻ BHYT khi đi khám, chữa bệnh (KCB); mức hỗ trợ kinh phí từ ngân sách nhà nước, ngân sách địa phương cho người tham gia BHYT hộ gia đình.

- Thứ hai: Thông tin kết quả tổ chức thực hiện chính sách BHYT 15 năm qua; những nỗ lực của BHXH tỉnh trong việc đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT theo quy định của pháp luật và trong công tác quản lý, sử dụng Quỹ BHYT an toàn, hiệu quả.

- Thứ ba: Việc đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam trong tổ chức, thực hiện chính sách BHYT, giúp người tham gia - thụ hưởng chính sách BHYT được thuận tiện hơn trong việc tiếp cận các dịch vụ y tế để KCB và chăm sóc sức khỏe.

- Thứ tư: Kịp thời nhận diện các hành vi vi phạm pháp luật về BHYT; hình thức lạm dụng, trục lợi phổ biến trong lĩnh vực BHYT; kết quả thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm.

- Thứ năm: Tiến hành kiểm tra Ban Chỉ đạo cấp xã để tổng hợp, đánh giá rút kinh nghiệm; đồng thời, biểu dương các đơn vị, địa phương thực hiện tốt chính sách BHYT, tỷ lệ bao phủ BHYT cao nhất là các đơn vị có sáng kiến, giải pháp hay trong công tác tuyên truyền, vận động phát triển người tham gia BHYT hộ gia đình. Tiếp tục vận động Công ty cổ phần Thủy sản Sông Tiền, Nghệ sĩ Nhân dân Lệ Thủy ủng hộ kinh phí cho Chương trình “Hỗ trợ thẻ BHYT - Chia sẻ yêu thương” để trao tặng thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.

- Thứ sáu: Lan tỏa các trường hợp người tham gia BHYT được Quỹ BHYT chi trả chi phí lớn trong điều trị bệnh, giúp giảm bớt khó khăn tài chính.

Cụ thể bằng các hình thức truyền thông như sau:

- Truyền thông trực quan: Tổ chức treo băng rôn, khẩu hiệu, phướn các thông điệp truyền thông trên các trục đường, phố chính của thành phố, thị xã, thị trấn, nơi có đông người qua lại, tại trụ sở cơ quan BHXH, các cơ sở KCB.

- Truyền thông trực tiếp: Phối hợp với Hội đoàn thể, UBND xã, phường, Tổ chức dịch vụ thu tổ chức các hội nghị truyền thông, tư vấn, đối thoại cho hội viên, người dân tại các cụm, điểm dân cư.

- Truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng: Phối hợp Báo Ấp Bắc, Đài Phát thanh - Truyền hình Tiền Giang, Báo Pháp Luật Việt Nam (thường trú tại Tiền Giang); triển khai các tuyến tin, bài viết chuyên sâu, phỏng vấn, truyền thông đăng tải trên các phương tiện truyền thông, loa truyền thông cơ sở để truyền thông rộng rãi cho bạn đọc, bạn xem đài.

- Truyền thông qua môi trường Internet và mạng xã hội: Tăng cường số lượng, tần suất đăng tải, chia sẻ các bài chuyên sâu, bài phỏng vấn, infographic Cổng thông tin điện tử; Fanpage, Zalo OA, Youtube của BHXH tỉnh và cá nhân công chức, viên chức ngành BHXH.

Ngoài ra, thực hiện truyền thông rộng rãi về nội dung tăng lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng từ ngày 1-7-2024 theo Nghị định 73 ngày 30-6-2024 của Chính phủ, theo đó mức đóng BHYT của người tham gia cũng tăng lên tương ứng 291.600 đồng/năm đối với người tham gia BHYTT hộ gia đình; học sinh - sinh viên tăng 189.540 đồng/năm; người có mức sống trung bình tăng 116.640 đồng. Riêng cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang sử dụng thang bảng lương nhà nước theo hệ số thì mức đóng BHYT sẽ tăng tương ứng với tỷ lệ  tăng mức lương cơ sở.

Ngoài ra, Chính phủ đã ban hành Nghị định 74 ngày 30-6-2024 quy định điều chỉnh tăng mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động áp dụng từ ngày 1-7-2024 vùng theo quy định của Bộ luật Lao động (bình quân 4 vùng là 4,17 triệu đồng/tháng, tăng 6% so với năm 2023).

Có thể nói, với những hoạt động thiết thực trong lĩnh vực truyền thông chính sách BHYT đã góp phần thay đổi nhận thức của người dân về vai trò, ý nghĩa, tính ưu việt của chính sách BHYT và tin tưởng, tích cực tham gia vào hệ thống an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước ta, tiến tới lộ trình BHYT toàn dân.

VĂN THANH

.
.
.