Thứ Bảy, 27/07/2024, 07:54 (GMT+7)
.

Chuyện về những cựu chiến binh giúp nhau vượt khó

(ABO) Thực hành tiết kiệm để giúp đỡ các hội viên bằng nhiều hoạt động, mô hình thiết thực thông qua việc trợ vốn phát triển kinh tế, xóa nhà tạm, lập các quỹ Đồng đội, Khuyến học hỗ trợ cựu chiến binh (CCB) khó khăn, học sinh vượt khó học tốt... là những việc làm ý nghĩa của Hội CCB phường 10, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang trong nhiều năm nay.
 
CCB Phường 10 thường xuyên thăm hỏi, tặng quà gia đình CCB khó khăn.
Hội CCB phường 10, TP. Mỹ Tho thường xuyên thăm hỏi, tặng quà gia đình CCB khó khăn.

Hội CCB phường 10 hiện có 134 hội viên tham gia sinh hoạt tại 6 chi hội. Là những CCB, những "Bộ đội Cụ Hồ" khi trở về với cuộc sống đời thường họ vẫn dành tâm sức để đóng góp cho quê hương, giúp đỡ đồng đội. Nét nổi bật của Hội CCB phường 10 đó là nêu cao tinh thần đoàn kết, giúp đỡ đồng chí, đồng đội gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và thực hành tiết kiệm.

Ông Nguyễn Trung Thảo, Chủ tịch Hội CCB phường 10 cho biết: Xác định học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác là việc làm thường xuyên, liên tục, Hội CCB phường đã tổ chức các buổi học tập, quán triệt nội dung của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đến 100% cán bộ, hội viên. Cụ thể hóa việc học tập và làm theo Bác thông qua xây dựng thành các chuẩn mực đạo đức theo tấm gương của Bác đơn giản, dễ nhớ, dễ hiểu, phù hợp với đặc điểm, nhiệm vụ của địa phương, từng cương vị công tác của cán bộ, hội viên CCB. Cùng với đó, lồng ghép các đợt sinh hoạt, hội nghị với việc tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, nội dung của việc học tập Bác đến từng hội viên và tổ chức cho cán bộ, hội viên đăng ký phấn đấu làm theo Bác, đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của mỗi cán bộ hội viên CCB.
 
 
Chi hội CCB khu phố 4, phường 10 là 1 trong những chi hội đi đầu trong phong trào CCB giúp nhau cùng vượt khó. Cụ thể, hằng năm, các hội viên chi hội đã đóng góp Quỹ Đồng đội, với số tiền nay gần 30 triệu đồng. Bên cạnh đó, các hội viên CCB còn tích cực tham gia mô hình "Góp vốn xoay vòng" duy trì đến nay đã được 14 năm. Chỉ riêng năm 2024, chi hội tổ chức được thêm 3 tổ góp vốn, với số tiền góp vốn từ 500 ngàn đồng đến 1 triệu đồng, hằng tháng mỗi thành viên nhận từ 10 đến 16 triệu đồng.
 
Từ năm 2019, cô Nguyễn Thị Thanh Vân và cô Ngô Thị Ngọc Dung, Chi hội CCB khu phố 4 đã bàn bạc trong Ban Chấp hành chi hội và thống nhất tổ chức bán báo, bán bảo hiểm y tế, xe máy, car điện thoại… gây nguồn vốn tiết kiệm. Với quyết tâm cùng sự nhiệt tình ủng hộ của hội viên và người dân đến nay đã thu lợi nhuận tiết kiệm hơn 33 triệu đồng. Từ nguồn vốn tiết kiệm này, chi hội đã hỗ trợ kịp thời cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay với số tiền trên 30 triệu đồng.
 
Cô Vân và cô Dung tổ chức bán báo, bán bản hiểm y tế, xe máy, Car điện thoại,…, gây nguồn vốn tiết kiệm giúp hội viên khó khăn.
Cô Vân và cô Dung tổ chức bán báo, bán bảo hiểm y tế, xe máy, car điện thoại... gây nguồn vốn tiết kiệm giúp hội viên CCB khó khăn.
 
Cô Vân và cô Dung luôn xác định cho mình ý chí quyết tâm của người chiến sĩ "Bộ đội Cụ Hồ", luôn phấn đấu không ngừng, nêu cao tinh thần trách nhiệm, trọn đời noi theo gương sáng của Bác Hồ, trọn nghĩa tình đồng đội và giàu lòng nhân ái, tận tâm tận lực vì cộng đồng. 2 cô luôn tâm niệm: "Được quan tâm, hỗ trợ những đồng đội khó khăn, chúng tôi thấy đó là trách nhiệm và còn sức lực thì còn tiếp tục làm những việc có ích cho xã hội, đóng góp cho quê hương và giúp đồng đội cùng vượt khó, ổn định cuộc sống".
 
Là 1 trong những hội viên CCB nhận được sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời từ nguồn vốn tiết kiệm của Chi hội CCB khu phố 4, phường 10, CCB Huỳnh Văn Phúc đã vượt qua khó khăn, ổn định trong cuộc sống. Ông Phúc cho biết, sau khi xuất ngũ trở về địa phương, dù điều kiện kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn, nhưng ông không ngại vất vả, luôn nỗ lực vươn lên với đủ thứ nghề để chăm lo cho gia đình. Rồi niềm vui mừng nhưng cũng là nỗi lo khi con gái lớn của ông Phúc đậu đại học nhưng vợ chồng ông không đủ tiền đóng học phí cho con mình. Qua tìm hiểu và được sự hỗ trợ kịp thời của Chi hội CCB khu phố 4 đã giúp con ông Phúc có đủ tiền đóng học phí nhập học, đến nay đã ra trường, có việc làm ổn định.
 
 
Bên cạnh đó, phát huy vai trò gương mẫu, Hội CCB phường 10 còn tích cực tham gia các phong trào, phối hợp cùng lực lượng Công an thường xuyên tuần tra canh gác, giữ gìn trật tự đô thị và cảnh quan môi trường. Đồng thời, cán bộ, hội viên của Hội còn vận động người thân trong gia đình, nhân dân thực hiện các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc", nhất là phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với thực hiện “Xây dựng nếp sống văn minh đô thị, người thành phố văn minh thanh lịch”; xây dựng các câu lạc bộ môi trường, Đội tự quản trật tự đô thị, con đường tự quản... Đặc biệt, Hội CCB phường 10 luôn được Đảng ủy phường đánh giá là lực lượng nòng cốt đi đầu trong đấu tranh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
 
Hội CCB phường 10 thường xuyên thăm hỏi hội viên CCB.
Hội CCB phường 10 thường xuyên thăm hỏi hội viên CCB.
 
Ông Nguyễn Trung Thảo, Chủ tịch Hội CCB phường 10 cho biết, phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Hội CCB phường 10 tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước. Vận động các thế hệ CCB đoàn kết phát huy bản chất, truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ", tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, chính quyền, chế độ xã hội chủ nghĩa và bảo vệ nhân dân; tham gia phát triển kinh tế, giảm nghèo vươn lên làm giàu chính đáng. Xây dựng Hội trong sạch, vững mạnh, nâng cao hơn nữa phương thức và hiệu quả hoạt động; chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên, góp phần bảo vệ và xây dựng quê hương ngày càng phát triển. 
 
H.TUYẾN - P.MAI
 
 
 
.
.
.