Thứ Năm, 18/07/2024, 10:02 (GMT+7)
.

Gương sáng cựu chiến binh

Trong 5 năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Quơn Long, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang khắc phục khó khăn, đẩy mạnh phong trào thi đua “Xây dựng Hội CCB trong sạch, vững mạnh; hội viên CCB gương mẫu; hội viên CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”. Qua đó, từ cuối năm 2019, Hội CCB xã Quơn Long đã không còn hộ nghèo; năm 2024, hộ khá chiếm 85,40%, hộ giàu chiếm 13,14%, hộ trung bình chiếm 1,45%.

Hội CCB xã Quơn Long, huyện Chợ Gạo có 142 hội viên, luôn phát huy bản chất, truyền thống tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ” trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Từ đó, cán bộ, hội viên CCB luôn nỗ lực, vươn lên ổn định cuộc sống, làm giàu chính đáng bằng sức lao động của chính mình. Trong đó, có 2 tấm gương CCB điển hình về ý chí vượt khó và sống vì mọi người, vì sự phát triển chung của địa phương.

CCB Dương Minh Hùng chăm sóc vườn thanh long gia đình.
CCB Dương Minh Hùng chăm sóc vườn thanh long gia đình.

CCB Dương Minh Hùng 59 tuổi, ấp Quang Thọ, với mô hình trồng cây thanh long mang lại hiệu quả kinh tế khá cao cho gia đình. Từ một hộ có kinh tế khó khăn, giờ đây gia đình chú Hùng đã vươn lên có đời sống ổn định, thu nhập khá, trở thành tấm gương điển hình vượt khó vươn lên của Hội CCB xã Quơn Long.

Chú Hùng cho biết, năm 1984 chú tham gia chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế tại Campuchia. Đến năm 1986, chú bị thương, phải xuất ngũ. Khi trở lại với cuộc sống đời thường, tham gia làm kinh tế gia đình, chú gặp nhiều khó khăn khi gia đình chỉ có 2,3 công đất trồng lúa cho thu nhập thấp, chú lại mất 61% sức lao động (thương binh hạng 2/4) nên khó khăn càng thêm khó.

Sau khi tìm hiểu và nhận thấy mô hình trồng cây thanh long đem lại hiệu quả kinh tế cao, chú Hùng đã mạnh dạn chuyển 2,3 công đất trồng lúa sang trồng thanh long từ những năm 1996, 1997. Kết quả vượt ngoài mong đợi, kinh tế gia đình dần được cải thiện. Đến năm 2013, gia đình chú đã mua thêm 4 công đất và tiếp tục trồng cây thanh long.

Nhờ cần cù, chịu khó tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm, thường xuyên tham gia các lớp tập huấn do Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Chợ Gạo tổ chức về chăm sóc cây thanh long sạch theo tiêu chuẩn VietGAP, nhiều năm qua, vườn thanh long của chú luôn phát triển tốt, cho trái đẹp, đạt chuẩn và năng suất cao, kinh tế ổn định.

CCB Nguyễn Văn Quân bên cạnh tuyến đường nông thôn sau khi được gia đình hiến đất mở rộng.
CCB Nguyễn Văn Quân bên cạnh tuyến đường nông thôn sau khi được gia đình hiến đất mở rộng.

Hiện tại, gia đình chú Hùng có 3 người con đã có gia đình riêng, đều có cuộc sống ổn định, kinh tế được đảm bảo. Từ mô hình trồng cây thanh long đem lại hiệu quả kinh tế cao, chú Hùng đã tận tình hướng dẫn kỹ thuật, cách chăm sóc cho các hội viên CCB trong Hội, cũng như hàng xóm, giúp nhau cùng vươn lên xóa khó, giảm nghèo, có thu nhập ổn định, đời sống được nâng lên rõ rệt.

CCB Nguyễn Văn Quân, 63 tuổi, ấp Quang Thọ là một tấm gương sáng vì mọi người, vì sự phát triển chung của địa phương. Chú Quân kể rằng, vào năm 1982 chú tham gia làm nhiệm vụ quốc tế tại Campuchia, đến năm 1985 thì được xuất ngũ. Gia đình chú Quân có 1,1 ha đất, thời gian đầu trồng lúa, cuộc sống gia đình chỉ đủ ăn. Từ năm 1997, gia đình chú Quân chuyển sang mô hình trồng thanh long thì cuộc sống gia đình được ổn định, đến nay đã vươn lên có kinh tế khá.

Để giúp cho người dân đi lại thuận tiện, vận chuyển hàng hóa được thông suốt, năm 2019, chú Quân đã hiến khoảng 2 công đất để mở rộng đường giao thông nông thôn góp phần vào xây dựng xã Quơn Long đạt chuẩn nông thôn mới. Ngoài ra, chú Quân còn tích cực tham gia vào các phong trào của Hội CCB và địa phương, là thành viên Câu lạc bộ Môi trường, tham gia tổ tự quản ấp Quang Thọ, góp phần giữ vững an ninh trật tự địa phương.

Chủ tịch Hội CCB xã Quơn Long Đinh Quốc Khanh cho biết, trong nhiều năm qua, đồng chí Dương Minh Hùng không chỉ là tấm gương điển hình về vượt khó làm kinh tế giỏi, mà còn là một trong những cán bộ gương mẫu trong công tác Hội, được Hội CCB phân công giữ chức vụ Chi hội trưởng ấp Quang Thọ.

Nhiều năm liền, đồng chí Hùng nhận Giấy khen cấp huyện, Hội CCB, UBND xã vì có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được tập thể cán bộ, hội viên CCB và nhân dân quý mến. Đồng chí Quân cũng là một trong những hội viên tiêu biểu của Hội về tinh thần đồng đội, sống trách nhiệm với gia đình và sự phát triển của địa phương.

H. THÔNG

.
.
.