Thứ Tư, 31/07/2024, 08:14 (GMT+7)
.

Hội Nông dân huyện Chợ Gạo: Phát huy vai trò trong thực hiện giảm nghèo

Cùng với nhiệm vụ xây dựng tổ chức Hội Nông dân (HND) vững mạnh, những năm qua, HND huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang đã có nhiều nỗ lực trong các hoạt động hỗ trợ hội viên, nông dân, nhất là hỗ trợ vốn sản xuất, kinh doanh (SX-KD), mang lại kết quả tích cực. Các hoạt động hỗ trợ của Hội đã góp phần giúp hội viên, nông dân làm giàu và giảm nghèo bền vững.

NHỮNG CÁCH LÀM HIỆU QUẢ

Công tác giảm nghèo bền vững là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, lâu dài của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Với vai trò, trách nhiệm của mình, thời gian qua, HND huyện Chợ Gạo đã tập trung thực hiện tốt công tác giảm nghèo bền vững, nổi bật là thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Nông dân SX-KD giỏi”, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững.

UBND huyện Chợ Gạo tuyên dương “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi” năm 2023.
UBND huyện Chợ Gạo tuyên dương “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi” năm 2023.

Để phong trào thi đua thật sự lan tỏa và có chiều sâu, hằng năm, các cấp HND trong huyện Chợ Gạo tổ chức, phối hợp với các ngành có liên quan dạy nghề và giới thiệu việc làm cho hội viên, nông dân, chú trọng những ngành nghề phù hợp với yêu cầu thực tế của nông dân.

Tăng cường liên kết với các công ty, doanh nghiệp để thực hiện các hoạt động hỗ trợ nông dân về cây giống, con giống, vật tư, thiết bị nông nghiệp, giúp nông dân có điều kiện phát triển sản xuất.

Ngoài ra, các cấp HND trong huyện còn tổ chức tập huấn, chuyển giao, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ cao cho hội viên, nông dân; hỗ trợ, hướng dẫn xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng khoa học - công nghệ mới theo chuỗi giá trị đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo giảm nghèo bền vững huyện Chợ Gạo Lê Văn Chất cho biết: Huyện có trên 80% dân số là nông dân, đa số hộ nghèo trong huyện đều rơi vào lực lượng này.

Vì vậy, việc tìm ra các giải pháp để giúp nông dân vươn lên thoát nghèo không chỉ cần có sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, mà cần sự vào cuộc kịp thời của các tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội, trong đó Hội Nông dân giữ vai trò là lực lượng nòng cốt.

Bên cạnh đó, UBND huyện Chợ Gạo chỉ đạo HND huyện, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện, Huyện đoàn, Hội Cựu Chiến binh huyện và Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện phối hợp chặt chẽ trong việc chuyển giao khoa học kỹ thuật trên các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản và ứng dụng công nghệ cao, công nghệ sinh học, phòng, chống hạn, mặn trên cây trồng…

Kết quả, đến nay, có 1.609 cuộc được tổ chức với 48.386 lượt hội viên, nông dân tham dự, trong đó tập trung nhất là tập huấn sản xuất trồng thanh long đạt tiêu chuẩn VietGAP 1.230 cuộc, với 39.780 lượt người dự.

Thực hiện tốt công tác phối hợp với các ngành mở lớp dạy nghề, giải quyết việc làm cho hội viên, nông dân, được tiến hành hằng năm, xây dựng kế hoạch phối hợp, báo cáo cụ thể và đạt hiệu quả cao. Bên cạnh đó, nêu rõ vai trò trách nhiệm của từng ngành, đơn vị liên quan, như: HND huyện rà soát, tổng hợp nhu cầu ngành, nghề, số lượng, địa điểm, thời gian mở lớp…; Phòng  Lao động - Thương binh và Xã hội, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng kế hoạch; Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên bố trí giáo viên, báo cáo viên sắp xếp thời gian, nội dung phổ biến ngành, nghề, tài liệu phục vụ công tác hướng dẫn, chuyển giao.

Kết quả, các cấp Hội cùng các ngành, đơn vị đã mở được 45 lớp dạy nghề nông thôn (trong đó lĩnh vực nông nghiệp 37 lớp), đạt 100% kế hoạch, có 1.110 hội viên, nông dân theo học. Ngoài ra, HND đã phối hợp cùng Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân tỉnh mở 5 lớp kỹ thuật chăn nuôi bò và kỹ thuật trồng thanh long, kỹ thuật trồng và chăm sóc cây kiểng với 155 học viên tham dự.

Thực hiện tốt công tác liên tịch với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh huyện Chợ Gạo, làm nòng cốt trong tập hợp nông dân và thành lập tổ liên doanh vay vốn. Tính đến nay, toàn huyện có 141 tổ, với 4.604 lượt hộ vay vốn, tổng số tiền 274.085 tỷ đồng. Phối hợp Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Chợ Gạo thành lập 125 Tổ tiết kiệm và vay vốn, có 4.346 lượt hộ vay vốn với hơn 150,787 tỷ đồng.

HND huyện đã tích cực thực hiện Đề án “Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của Quỹ Hỗ trợ nông dân”, đã lập hồ sơ giải ngân 19/19 xã, thị trấn, với số tiền trên 5 tỷ đồng cho 1.076 hộ vay. Vận động Quỹ Hỗ trợ nông dân đến nay được trên 500 triệu đồng, đạt 106,72%.

Ngoài ra, huyện còn tranh thủ các dự án hỗ trợ của tỉnh và trung ương cho người dân, hiện toàn huyện có 8 Dự án Chăn nuôi bò sinh sản, đã giải ngân cho 175 hộ, với tổng số tiền 3,7 tỷ đồng.

TẠO ĐIỀU KIỆN CHO NÔNG DÂN VƯƠN LÊN

Để đồng hành cùng nông dân phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và giảm nghèo bền vững, thời gian tới, HND huyện Chợ Gạo khuyến khích nông dân tìm hiểu và áp dụng công nghệ cao trong sản xuất; sản xuất theo chuỗi liên kết và tham gia vào Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) để từng bước góp phần nâng cao giá trị nông sản.

Ông Lê Văn Song, ấp An Lạc Trung, xã Xuân Đông chăm sóc vườn bưởi của gia đình.
Ông Lê Văn Song, ấp An Lạc Trung, xã Xuân Đông chăm sóc vườn bưởi của gia đình.

Đồng thời, tiếp tục phối hợp với các ngành có liên quan vận động, xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế tập thể. Tham gia phối hợp thực hiện chính sách hỗ trợ, ưu đãi của Nhà nước đối với kinh tế tập thể; đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho hộ kinh tế tập thể, tạo điều kiện cho các tổ hợp tác, hợp tác xã tiếp cận nguồn vốn, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, xây dựng các mô hình SX-KD.

Với sự chỉ đạo của HND huyện Chợ Gạo, phong trào thi đua “Nông dân SX-KD giỏi” đã có sự lan tỏa nhanh cả bề rộng và chiều sâu đến từng chi, tổ HND; khơi dậy tiềm năng sáng tạo của nông dân phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, xây dựng gia đình nông dân văn hóa.

Năm 2023, toàn huyện đã bình xét 23.619/30.578 nông dân đăng ký Chuyên đề thi đua “Nông dân SX-KD giỏi”, đạt tỷ lệ 77,24%. Trong đó, đạt “Nông dân SX-KD giỏi” cấp tỉnh có 1.558 nông dân; cấp huyện 3.963 nông dân và cấp cơ sở 18.098 nông dân.

Đây là lực lượng nòng cốt trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đồng thời là lực lượng tích cực tham gia đóng góp xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn và nhiều kinh nghiệm quý tham gia thực hiện các chính sách xã hội.

Cùng với việc hướng dẫn nông dân SX-KD giỏi, các cấp HND huyện Chợ Gạo đã nắm chắc được các hộ nghèo, trong đó có hội viên, nông dân là hộ nghèo, để tìm hiểu rõ nguyên nhân, vận động các hộ nghèo phấn đấu vươn lên; phân công cán bộ, hội viên vận động những hộ kinh doanh giỏi, khá giàu giúp đỡ để các hộ nghèo từng bước vươn lên thoát nghèo và làm giàu.

HND huyện Chợ Gạo còn phối hợp hỗ trợ nông dân SX-KD giỏi xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu nông sản, chỉ dẫn địa lý theo quy định và đã xây dựng được 17 nhãn hiệu; bảo hộ cho 2 nhãn hiệu tập thể là thanh long Chợ Gạo và nếp bè Chợ Gạo.

Ngoài ra, huyện được cấp 25 mã vùng trồng thanh long xuất khẩu, 134 mã cơ sở đóng gói thanh long, xây dựng 4 mã vùng trồng dừa, 2 mã cơ sở đóng gói dừa phục vụ xuất khẩu dừa tươi sang Trung Quốc.

Vận động, hỗ trợ nông dân SX-KD giỏi xây dựng sản phẩm OCOP (đạt 3 sao, 4 sao) được công nhận; sản xuất nông nghiệp theo chuỗi liên kết; ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất; mô hình chuyển đổi số trong sản xuất. Năm 2023, huyện đã vận động, hỗ trợ nông dân SX-KD giỏi xây dựng sản phẩm OCOP được công nhận 6 sản phẩm.

Năm 2023, các cấp HND trong huyện Chợ Gạo còn phối hợp hướng dẫn hỗ trợ cơ sở thành lập mới 2 chi hội nghề nghiệp, với 52 thành viên; 38 tổ hội nghề nghiệp, với 275 thành viên; nâng đến nay toàn huyện có 7 chi hội nghề nghiệp, với 226 thành viên và 165 tổ hội nghề nghiệp, với 1.718 thành viên.

Ông Lê Văn Thủy, ấp Mỹ Khương, xã Mỹ Tịnh An chăm sóc vườn thanh long của gia đình.
Ông Lê Văn Thủy, ấp Mỹ Khương, xã Mỹ Tịnh An chăm sóc vườn thanh long của gia đình.

Đến nay, toàn huyện có 28 hợp tác xã nông nghiệp, 1 chi nhánh hợp tác xã, với 3.680 thành viên; 85 tổ kinh tế hợp tác, với 17.717 thành viên trên lĩnh vực nông nghiệp.

Đưa chúng tôi ra thăm vườn bưởi da xanh xen bưởi lông Cổ Cò, rộng hơn 5.000 m2 đang sai quả, ông Lê Văn Song, ấp An Lạc Trung, xã Xuân Đông, huyện Chợ Gạo cho biết: “Để vườn bưởi đạt hiệu quả như hôm nay, vợ chồng tôi phải đầu tư công sức rất nhiều, đặc biệt chọn giống thật kỹ, am hiểu kỹ thuật trồng, thời điểm cung cấp chất dinh dưỡng, tưới nước đủ cho cây. Những năm trở đây, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, hạn hán, xâm nhập mặn diễn ra gay gắt, gây khó khăn trong sản xuất, trồng trọt của nông dân, do đó vợ chồng tôi cố gắng vượt khó trong chăm sóc vườn bưởi để đạt năng suất, thu hoạch ổn định”.

Đến ấp Mỹ Khương, xã Mỹ Tịnh An, huyện Chợ Gạo hỏi thăm ông Lê Văn Thủy ai cũng biết, bởi ông rất chí thú làm ăn. Ông Thủy là nông dân SX-KD giỏi cấp toàn quốc, hiện đang sở hữu hai vườn trồng chuyên canh cây thanh long, với tổng diện tích 1,8 ha.

Nhờ siêng năng cần cù, biết áp dụng kỹ thuật trong sản xuất nên hai vườn thanh long của gia đình ông luôn đạt năng suất và chất lượng cao, trung bình mỗi năm vườn thanh long được xử lý cho trái 3 vụ, năng suất từ 50 - 60 tấn/ha.

Với những việc làm thiết thực của các cấp HND trong huyện Chợ Gạo, cùng tinh thần vượt khó, ý chí vươn lên của hội viên, nông dân đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn. Qua đó, cùng với chính quyền thực hiện thắng lợi các chương trình, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

LÊ PHƯƠNG - T.H

.
.
.