Thứ Ba, 16/07/2024, 16:21 (GMT+7)
.

Huyện Chợ Gạo: Diễn tập phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn

(ABO) Ngày 16-7, Ban Chỉ đạo diễn tập huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang tổ chức diễn tập phòng, chống thiên tai (PCTT), tìm kiếm cứu nạn (TKCN) xã Thanh Bình năm 2024. 
 
Tham dự diễn tập có Trung tướng Nguyễn Việt Thành, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Thiếu tướng Nguyễn Văn Lưỡng, nguyên Phó Tư lệnh Quân khu 9; lãnh đạo và các ngành chức năng huyện...
Diễn tập vận hành cơ chế.
Diễn tập vận hành cơ chế.
Nội dung diễn tập bao gồm 2 phần. Phần diễn tập vận hành cơ chế thể hiện qua 2 cuộc họp chính. Cuộc họp Ban Chấp hành Đảng bộ xã mở rộng ra Nghị quyết lãnh đạo công tác PCTT và TKCN trên địa bàn xã và cuộc họp UBND xã, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN xã triển khai đồng bộ các biện pháp để ứng phó với cơn bão chuẩn bị đi vào địa bàn xã. Trong cuộc họp UBND xã, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN xã cũng đã phân công nhiệm vụ cho các ngành, đoàn thể tổ chức tốt công tác phối hợp để sẵn sàng khắc phục hậu quả sau cơn bão. 
Phần thứ hai, thực binh PCTT và TKCN, với đề mục “Ban Chỉ huy PCTT và TKCN xã lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác ứng phó, khắc phục hậu quả sau bão”.
 
Tình huống giả định, sau khi mưa lớn kèm theo lốc xoáy vừa xảy ra qua địa bàn, cán bộ địa chính, nông nghiệp, xây dựng, môi trường đi kiểm tra để thống kê mức độ thiệt hại, phát hiện có người bị cây ngã đổ đè người và phương tiện đang lưu thông trên đường. Sau khi cùng tổ y tế cứu chữa người bị thương, cán bộ địa chính đã báo cáo thiệt hại và cùng Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy PCTT và TKCN xã kiểm tra mức độ thiệt hại do dông lốc gây ra.
 
Sau khi đánh giá sơ bộ về mức độ thiệt hại do bão số 4 gây ra, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN xã đã huy động các lực lượng tham gia dọn dẹp các cây ngã đổ trên các trục đường, bảo đảm thông thoáng, không ảnh hưởng đến lưu thông của người dân, tiến hành khắc phục hậu quả do mưa lớn kèm theo lốc xoáy gây ra, kiến nghị ngành Điện lực phân công cán bộ xuống hiện trường khắc phục mạng lưới điện trên địa bàn xảy ra dông lốc. 
Thực binh PCTT và TKCN.
Thực binh PCTT và TKCN.
Với sự chuẩn bị chu đáo, cùng tinh thần trách nhiệm cao của cán bộ, lực lượng dân quân, buổi diễn tập PCTT và TKCN đã diễn ra thành công. Từ đó giúp địa phương bổ sung, hoàn chỉnh kế hoạch PCTT và TKCN và thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” để ứng phó hiệu quả với thiên tai, lụt bão nhằm bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân và Nhà nước.
 
Năm 2024, huyện Chợ Gạo có 4 xã tổ chức diễn tập chiến đấu phòng thủ là: Bình Phục nhứt, Xuân Đông, Trung Hòa và Thanh Bình. Trong đó, xã Trung Hòa, Xuân Đông diễn tập có thực binh sử dụng đạn hơi và thuốc nổ; xã Bình Phụt Nhứt diễn tập vận hành cơ chế và xã Thanh Bình diễn tập PCTT và TKCN.
 
AN KHƯƠNG - P. MAI
 
.
.
.