Thứ Hai, 08/07/2024, 09:51 (GMT+7)
.
KHƠI GỢI TINH THẦN LAO ĐỘNG SÁNG TẠO

BÀI 2: Lan tỏa nét đẹp lao động

Bài 1: Yêu nghề và khát vọng cống hiến

Trong những năm qua, phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” do Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phát động đã phát triển rộng khắp trong công nhân, viên chức, lao động của tỉnh Tiền Giang. Từ phong trào thi đua này đã góp phần khơi dậy mạnh mẽ tinh thần thi đua yêu nước, tính năng động, sáng tạo, vượt khó, đưa sản xuất phát triển, kinh doanh có hiệu quả, hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn với chất lượng cao.

TẠO THÊM ĐỘNG LỰC

Với mục tiêu “Năng suất, chất lượng, hiệu quả cao, đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động”, những năm qua, phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” được Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH Giày Apache Việt Nam (Khu công nghiệp Long Giang, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang) tích cực triển khai và đã thu được những thành quả to lớn, góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Công ty TNHH Giày Apache Việt Nam là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, chuyên sản xuất giày và dép cho thương hiệu Adidas, xuất khẩu các nước Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Hàn Quốc…

Công ty hiện có 8.284 công nhân, lao động (CNLĐ). Thời gian qua, CĐCS công ty đã quan tâm tổ chức, triển khai thực hiện nhiều phong trào thi đua yêu nước, tiêu biểu là “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”.

1. CĐCS Công ty TNHH Gia công đồng Hải Lượng thường xuyên vận động công đoàn viên, người lao động thực hiện các phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”.
CĐCS Công ty TNHH Gia công đồng Hải Lượng thường xuyên vận động công đoàn viên, người lao động thực hiện phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”.

Đánh giá về việc triển khai các phong trào thi đua, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Giày Apache Việt Nam Lê Thị Ngọc Hân cho biết, để thúc đẩy người lao động tích cực tham gia phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, CĐCS đã tích cực vận động toàn thể CNLĐ công ty hưởng ứng, khuyến khích định kỳ mỗi tháng, mỗi cá nhân có đề xuất sáng kiến, cải tiến, góp phần giúp tiết kiệm chi phí sản xuất cho doanh nghiệp. Công ty cũng tổ chức sơ kết và tặng phiếu đổi quà, Giấy khen cho tập thể hoặc cá nhân có sáng kiến, cải tiến được áp dụng mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Cụ thể, đối với sáng kiến làm lợi dưới 3 triệu đồng sẽ được tặng 1 phiếu đổi quà; còn những sáng kiến giúp công ty tiết kiệm được trên 3,5 triệu đồng thì tiền thưởng sẽ được nhân theo hệ số tương ứng, như: Người đề xuất 3.5%, người hỗ trợ 1.5%, người thực hiện 1.4%. Qua đó, tạo động lực khích lệ các công đoàn viên, người lao động công ty tích cực phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao hiệu quả lao động, sản xuất.

Từ những khích lệ, động viên của công ty đã tạo động lực cho CNLĐ thi đua cải tiến. Kết quả, từ tháng 1 đến tháng 4-2024, công ty có 1.989 cải tiến được đề xuất và gửi về cho bộ phận cải tiến sản xuất. Công ty có 3 cá nhân xuất sắc nhận được Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, 3 cá nhân nhận Bằng khen của LĐLĐ tỉnh; 5 cá nhân có đề tài cải tiến, giúp mang lại hiệu quả kinh tế cao cho doanh nghiệp và hiện đang đề xuất Bằng Lao động sáng tạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Thông qua các phong trào thi đua, nhiệm kỳ qua (2018 - 2023), các cấp Công đoàn tỉnh Tiền Giang đã có hơn 87 đề tài đạt giải tại các hội thi cấp tỉnh, trong đó có 3 đề tài đạt giải toàn quốc; 530 công trình, phần việc hoàn thành trước hạn đạt chất lượng. Ngoài ra, có gần 25 ngàn đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật của công nhân, viên chức, lao động được công nhận và ứng dụng trong thực tiễn, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao, giúp tiết kiệm hơn 73 tỷ đồng; gần 30 ngàn lượt tập thể, cá nhân được tuyên dương khen thưởng; 73 cán bộ, công nhân, viên chức, lao động được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo; 3 cá nhân đạt Giải thưởng Nguyễn Văn Linh, 3 công nhân đạt Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh.

Còn CĐCS Công ty TNHH Gia công đồng Hải Lượng (Khu công nghiệp Long Giang), với gần 700 công đoàn viên, CNLĐ, ngành nghề sản xuất đồng và hợp kim đồng, xuất khẩu đi các nước trên thế giới. Trong những năm qua, CĐCS thường xuyên đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc tổ chức phát động các phong trào thi đua; vận động công đoàn viên, người lao động thực hiện phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, thi đua tăng năng xuất, giảm giờ làm; sáng kiến, cải tiến kỹ thuật.

Anh Trần Văn Cưỡng, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Gia công đồng Hải Lượng cho biết, qua triển khai phát động thực hiện đã có nhiều sáng kiến của CNLĐ trong làm việc, được Ban Chấp hành CĐCS cùng Ban Giám đốc  công ty xét chọn khen thưởng hằng năm, góp phần tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp; đồng thời, tăng thu nhập cho người lao động. Qua việc thực hiện các phong trào thi đua đã tạo động lực, phát huy được tính năng động, sáng tạo, tích cực lao động sản xuất của người lao động, hoàn thành nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp hằng năm.

Kết quả trong nhiệm kỳ vừa qua, Công ty TNHH Gia công đồng Hải Lượng có 4 cá nhân vinh dự được nhận Bằng Lao động sáng tạo do Tổng LĐLĐ Việt Nam trao tặng, hơn 318 sáng kiến được công đoàn viên, CNLĐ vận dụng thực hiện, trong đó có 97 sáng kiến được công nhận làm lợi cho công ty hơn 5 tỷ đồng. Đầu năm 2023, CĐCS công ty đã hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam trao Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh cho 2 công đoàn viên có nhiều sáng kiến, giải pháp hiệu quả trong lao động sản xuất... Với những kết quả đạt được trong việc triển khai phát động thực hiện các phong trào thi đua, CĐCS công ty đã mạnh dạng đề xuất và được Ban Giám đốc công ty đồng ý thành lập Tổ đánh giá sáng kiến và cải tiến kỹ thuật để kịp thời công nhận, động viên, khen thưởng cho CNLĐ trong lao động sản xuất.

TẠO MÔI TRƯỜNG SÁNG TẠO

Nhận thức được vai trò của nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dạy và học, khẳng định uy tín của nhà trường, những năm qua, Trường Cao đẳng Tiền Giang không chỉ tập trung thực hiện nhiệm vụ đào tạo mà còn quan tâm đến các hoạt động nghiên cứu khoa học và phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, thu hút cán bộ, giảng viên, sinh viên tham gia.

Trường Cao đẳng Tiền Giang vinh danh nhà giáo đạt thành tích cao trong Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc.
Trường Cao đẳng Tiền Giang vinh danh nhà giáo đạt thành tích cao trong Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc.

Hiệu truởng Trường Cao đẳng Tiền Giang Nguyễn Quang Khải cho biết: “Nghiên cứu khoa học về giáo dục nghề nghiệp là 1 trong 16 nhiệm vụ cụ thể của nhà trường được quy định trong Điều lệ trường cao đẳng. Hoạt động nghiên cứu khoa học - công nghệ vừa thúc đẩy việc phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của đội ngũ nhà giáo và sinh viên, vừa phục vụ thiết thực cho việc nâng cao chất lượng, hiệu quả của hoạt động đào tạo nghề, vừa góp phần chuyển giao khoa học kỹ thuật, công nghệ, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và đất nước”.

Là cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập trực thuộc UBND tỉnh thực hiện nhiệm vụ đào tạo nghề trình độ sơ cấp, trung cấp và cao đẳng với số lượng từ 2.000 - 2.500 học sinh, sinh viên/năm, hơn 20 năm qua kể từ ngày thành lập, Trường Cao đẳng Nghề trước đây, nay là Trường Cao đẳng Tiền Giang đã triển khai thực hiện 6 sáng kiến cải tiến, kỹ thuật được công nhận cấp toàn quốc và cấp tỉnh; 217 sản phẩm khoa là mô hình dạy nghề cấp trường; 703 giáo trình giảng dạy các nghề; 13 bài báo đăng tạp chí trong và ngoài nước; 5 sản phẩm khoa học công nghệ đạt giải cấp toàn quốc; 16 sản phẩm khoa học công nghệ đạt giải cấp tỉnh. Các sản phẩm khoa học của giảng viên phục vụ thiết thực cho công tác đào tạo nghề tại trường, chuyển giao kỹ thuật dạy nghề cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Trong 5 năm gần đây, mỗi năm, Trường Cao đẳng Tiền Giang có từ 22 - 25 sản phẩm khoa học là đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến kinh nhiệm, sáng kiến cải tiến, kỹ thuật, sáng kiến cải tiến chuyên môn - nghiệp vụ của giảng viên được đánh giá đạt yêu cầu, để triển khai áp dụng vào thực tiễn đào tạo nghề tại trường, chuyển giao kỹ thuật cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh do nhà giáo của trường làm tư vấn kỹ thuật hoặc tham gia quản lý và phát triển doanh nghiệp.

Cũng trong 5 năm qua, trường có 6 sản phẩm là thiết bị đào tạo tự làm đạt giải cấp trường, cấp tỉnh và toàn quốc được sử dụng làm mô hình đào tạo nghề và làm công cụ (phần mềm công nghệ thông tin) quản lý hoạt động đào tạo nghề, quản lý sinh viên và quản lý công tác tuyển sinh của trường. Trong học sinh, sinh viên bậc Cao đẳng, năm 2023, trường có 5 dự án đổi mới sáng tạo liên quan đến ngành nghề đào tạo được thực hiện dưới sự hướng dẫn của nhà giáo giảng dạy tại trường. Các dự án này góp phần kích thích, phát huy sự sáng tạo của học sinh, sinh viên trong hoạt động học tập, rèn luyện tay nghề chuẩn bị cho hành trang nghề nghiệp của mình.

Nhờ thực hiện nhiệm vụ khoa học - công nghệ có mục tiêu, có kế hoạch với cách tổ chức quản lý phù hợp với thực tế hoạt động của cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc tỉnh, hoạt động nghiên cứu khoa học và chuyển giao kỹ thuật công nghệ của Trường Cao đẳng Tiền Giang được nhà giáo hưởng ứng, tích cực tham gia. Hoạt động khoa học - công nghệ cùng với hoạt động đào tạo trở thành nội dung cốt lõi tạo nên vị thế và thương hiệu, khẳng định vai trò quan trọng của nhà trường trong đào tạo nguồn nhân lực trực tiếp sản xuất, kinh doanh - dịch vụ cho tỉnh nhà và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Từ năm học 2023 - 2024, nhà trường có chủ trương chuyển báo cáo khoa học của các sản phẩm nghiên cứu khoa học được nghiệm thu thành bài báo đăng trong Kỷ yếu khoa học - công nghệ từng năm nhằm phổ biến, nhân rộng trong thực tiễn và khẳng định thành tựu đạt được bước đầu trong hoạt động khoa học -  công nghệ của Trường Cao đẳng Tiền Giang.

LÝ OANH

(còn tiếp)

 

.
.
.