Thứ Năm, 25/07/2024, 07:53 (GMT+7)
.

Tháng Bảy về với nhiều hoạt động tri ân

(ABO) 27-7 hằng năm là ngày nhân dân cả nước giành riêng để tưởng nhớ công lao của những người có công (NCC) với cách mạng, các Anh hùng Liệt sĩ đã ngã xuống hy sinh vì nền độc lập tự do của dân tộc.

Như nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, những ngày này, huyện Gò Công Tây đã có nhiều hoạt động thiết thực bày tỏ lòng biết ơn đối với các gia đình chính sách, NCC với cách mạng trên địa bàn huyện.

Theo thống kê của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) huyện Gò Công Tây, trên địa bàn huyện hiện có 4.456 đối tượng chính sách và NCC, trong đó có 275 thương binh, 100 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày, 60 bệnh binh, 1.890 liệt sĩ, 777 NCC giúp đỡ cách mạng được tặng huân chương, huy chương, 345 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng (hiện còn sống 6 Mẹ), 35 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học...

Thời gian qua, Huyện ủy, UBND huyện Gò Công Tây đã chỉ đạo triển khai nhiều việc làm cụ thể, thiết thực để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho gia đình chính sách, NCC với cách mạng. Theo đó, huyện đã chú trọng thường xuyên tuyên truyền chính sách ưu đãi đối với gia đình chính sách, NCC của Đảng, Nhà nước; chỉ đạo các ngành, các cấp của huyện thực hiện đúng, đầy đủ, chu đáo các chế độ, chính sách cho gia đình chính sách, NCC với cách mạng.

Theo Phòng LĐTB&XH huyện Gò Công Tây, cùng với việc thực hiện công tác chi trả trợ cấp thường xuyên đầy đủ, kịp thời, đúng quy định cho các đối tượng chính sách, Phòng LĐTB&XH huyện còn chủ động phối hợp với các ngành chức năng thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với đối tượng chính sách, NCC, như: Cấp thẻ bảo hiểm y tế, lập hồ sơ ưu đãi về giáo dục, đào tạo nghề cho con em gia đình chính sách; phối hợp với Bảo hiểm xã hội huyện rà soát, tiến hành cấp đổi thẻ bảo hiểm y tế cho NCC. Bên cạnh đó, huyện còn quan tâm vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, xây dựng nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách. 

Đoàn lãnh đạo do Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Gò Công Tây làm Trưởng đoàn đến thăm, tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn huyện
Đoàn lãnh đạo do Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Gò Công Tây Đinh Tấn Hoàng làm Trưởng đoàn đến thăm, tặng quà các gia đình chính sách, NCC trên địa bàn huyện nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2024).

Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2024), UBND huyện Gò Công Tây xây dựng Kế hoạch tổ chức hoạt động kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ. Theo kế hoạch này, UBND huyện chỉ đạo các ngành liên quan và các cấp trong toàn huyện tập trung thực hiện tốt các chế độ, chính sách ưu đãi của Nhà nước đối với NCC với cách mạng. Tập trung vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa; phụng dưỡng các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, bệnh binh nặng; vận động tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa; xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa...

Trong 6 tháng đầu năm 2024, huyện Gò Công Tây đã thực hiện xây dựng mới và sửa chữa hoàn thành đưa vào sử dụng 14 căn nhà. Tiếp tục phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân, các cơ quan, tổ chức chính trị - xã hội, Hội - đoàn thể, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh Tiền Giang tham gia đóng góp Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, phấn đấu năm 2024 đạt chỉ tiêu 750 triệu đồng/năm, để hỗ trợ NCC, thân nhân NCC gặp khó khăn, ốm đau, bệnh tật; hỗ trợ nâng cấp, sửa chữa các công trình ghi công liệt sĩ...

Đồng thời, tổ chức các đoàn đi thăm viếng, tặng quà cho hộ gia đình NCC với cách mạng; tổ chức Lễ giỗ Liệt sĩ, thắp nến tri ân, chăm sóc; quét dọn vệ sinh các công trình ghi công liệt sĩ và các nhà bia ghi danh liệt sĩ; họp mặt gia đình liệt sĩ, thương binh; biểu dương, khen thưởng các cá nhân có nhiều đóng góp trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”.

Trưởng Phòng LĐTB&XH huyện Gò Công Tây Lê Văn Nhiệm cho biết, thực hiện Kế hoạch của UBND huyện về việc thăm, tặng quà Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách, NCC với cách mạng tiêu biểu nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ từ nguồn ngân sách của Trung ương và địa phương (tỉnh, huyện, xã) những ngày qua đã có nhiều đoàn đến thăm, tặng hàng trăm phần quà cho gia đình chính sách, NCC với cách mạng, kinh phí trên 1,3 tỷ đồng.

Xúc động khi đoàn lãnh đạo địa phương đến thăm, tặng quà nhân 27-7, Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Bích, ngụ ấp Thạnh Lạc Đông, xã Thạnh Nhựt, huyện Gò Công Tây chia sẻ: “Ngày nay, được sống trong hòa bình và luôn được Đảng, Nhà nước rất quan tâm khi có nhiều chính sách đối với gia đình chính sách, NCC với cách mạng tôi rất vui mừng, hạnh phúc. Hằng năm vào các dịp lễ, tết, gia đình tôi đều được lãnh đạo địa phương đến thăm hỏi, tặng quà. Tôi cảm thấy rất vui, ấm áo trước những nghĩa cử tri ân với truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của thế hệ hôm nay đối với những người đã không tiếc xương máu mình chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do cho dân tộc”.

Cảm xúc của Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Bích cũng là cảm xúc chung của nhiều gia đình chính sách, NCC khi chia sẻ với chúng tôi trong những ngày theo các đoàn của lãnh đạo tỉnh, huyện đến thăm, tặng quà các gia đình chính sách tại huyện Gò Công Tây. Các gia đình NCC cho biết, đây là nguồn động viên tinh thần rất lớn, giúp cho họ có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Đến thăm các gia đình chính sách, NCC với cách mạng tại các xã trên địa bàn huyện Gò Công Tây, đồng chí Đinh Tấn Hoàng, Bí thư Huyện ủy và đồng chí Huỳnh Thanh Bình, Chủ tịch UBND huyện đều bày tỏ lòng biết ơn đối với sự cống hiến to lớn của các thế hệ cha anh và tri ân sâu sắc đối với những NCC với cách mạng, các Anh hùng Liệt sĩ, thương binh, bệnh binh đã hy sinh xương máu cho nền độc lập tự do của dân tộc. Đồng thời mong muốn các gia đình chính sách, NCC, thân nhân liệt sĩ luôn vui khỏe, tiếp tục là tấm gương sáng cho con cháu noi theo; quan tâm giáo dục con cháu, thế hệ trẻ hôm nay, phát huy tinh thần cách mạng, chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phát triển kinh tế gia đinh, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đoàn lãnh đạo do Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Gò Công Tây làm Trưởng đoàn đến thăm, tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn huyện nhân kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh liệt sĩ 27-7-2024
Đoàn lãnh đạo do Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Gò Công Tây Huỳnh Thanh Bình làm Trưởng đoàn đến thăm, tặng quà các gia đình chính sách, NCC trên địa bàn huyện nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2024).

Có thể nói, những mất mát trong chiến tranh thì khó có thể bù đắp nhưng việc thăm hỏi, tặng quà bày tỏ lòng biết ơn đối với những gia đình chính sách, NCC với cách mạng đã phần nào xoa dịu nỗi đau chiến tranh, giúp các gia đình chính sách, NCC vươn lên có cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn. Đây không chỉ góp phần khẳng định niềm tin vào sự tri ân của Đảng, Nhà nước đối với NCC với cách mạng, mà còn thể hiện nghĩa cử cao đẹp, truyền thống nhân văn, nhân đạo của dân tộc ta, đảm bảo tất cả gia đình chính sách, NCC nói chung và trên địa bàn huyện Gò Công Tây nói riêng luôn được ấm no, hạnh phúc.

HOÀI THU - KIM LAN

 

.
.
.