Thứ Bảy, 27/07/2024, 07:54 (GMT+7)
.

Xã Hòa Định: Thực hiện tốt công tác "Đền ơn đáp nghĩa"

Thực hiện đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc, những năm qua, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Hòa Định, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang luôn quan tâm làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, tri ân người có công (NCC) bằng những chính sách, việc làm thiết thực, hiệu quả, góp phần sẻ chia và xoa dịu mất mát của các gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách (GĐCS) trên địa bàn.    

Hòa Định là mảnh đất giàu truyền thống cách mạng, trong các cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế, đã có hàng trăm người tham gia cách mạng, gia nhập quân đội.

Đoàn lãnh đạo tỉnh, huyện, xã thăm, tặng quà bà Trần Thị Tốt là mẹ liệt sĩ nhân Ngày 27-7.
Đoàn lãnh đạo tỉnh Tiền Giang, huyện Chợ Gạo, xã Hòa Định đến thăm, tặng quà bà Trần Thị Tốt, mẹ liệt sĩ nhân Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7.

Toàn xã hiện có 116 GĐCS, 155 gia đình liệt sĩ; 22 thương binh, bệnh binh; hàng chục gia đình có công với nước, người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; 31 Mẹ Việt Nam Anh hùng (đều đã qua đời).

Những ngày này, chuẩn bị cho kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, tại Nghĩa trang liệt sĩ của xã - nơi yên nghỉ của 106 phần mộ Anh hùng Liệt sĩ, các đoàn thể, thanh niên của xã đang tập trung chăm sóc, đảm bảo không gian xanh - sạch - đẹp, là địa chỉ tâm linh, lịch sử và truyền thống để nhân dân trong và ngoài xã đến tri ân, tưởng nhớ.

Thực hiện xã hội hóa, xã đã vận động các cá nhân, nhà hảo tâm đóng góp kinh phí tôn nền, nâng cấp, trồng cây xanh trong và ngoài khuôn viên nghĩa trang … Việc tổ chức thăm viếng, dâng hương tưởng niệm vào các dịp lễ, tết, Ngày Thương binh - Liệt sĩ được địa phương thực hiện thường xuyên.

Chủ tịch UBND xã Hòa Định Phan Quốc Thắng cho biết: Xác định công tác “đền ơn đáp nghĩa” là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng của địa phương, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã đã tập trung thực hiện tốt công tác giải quyết chế độ, chính sách đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, NCC với cách mạng; tuyên truyền, vận động toàn dân tích cực tham gia hưởng ứng các phong trào “Ðền ơn đáp nghĩa”, chung tay chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách và NCC với cách mạng.

Hằng năm, chính quyền xã còn huy động nhiều nguồn lực từ cộng đồng, xã hội cùng chung tay chăm lo, giúp đỡ cho các GĐCS, đặc biệt là những hộ có hoàn cảnh đặt biệt khó khăn bằng nhiều hình thức. Chỉ đạo triển khai rà soát, xét duyệt, đề nghị cấp trên và vận động các tổ chức, cá nhân hảo tâm đóng góp xây dựng, sửa chữa nhà ở cho các hộ GĐCS còn khó khăn; tu sửa, nâng cấp Nghĩa trang Liệt sĩ và đóng góp, ủng hộ xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của địa phương. Trung bình, hằng năm xã vận động Quỹ “Đền đơn đáp nghĩa” trên 100 triệu đồng. Xã vừa xây mới và sửa chữa 2 căn nhà tình nghĩa cho GĐCS, NCC.

Ngoài việc thực hiện nghiêm túc chế độ chi trả hằng tháng đối với các đối tượng chính sách, cấp phát thẻ bảo hiểm y tế cho NCC, đảm bảo đúng quy định, không để xảy ra sai sót, cán bộ làm công tác Thương binh - Xã hội xã còn tiếp nhận và cấp, phát đầy đủ, kịp thời quà của Chủ tịch nước, của tỉnh, của huyện và quà của xã đến tận tay các đối tượng chính sách và thân nhân NCC.

Đáng ghi nhận là với ý chí tự lực, tự cường, các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và NCC với cách mạng trên địa bàn xã luôn nỗ lực vượt khó, vươn lên, thi đua lao động, sản xuất. Nhiều thương binh, bệnh binh tuy “tàn nhưng không phế” tích cực tham gia phát triển kinh tế, đem lại nguồn thu nhập cao cho gia đình.

Đến nay, đời sống của đa phần các đối tượng chính sách của xã đã được nâng lên, ngang bằng mức sống bình quân chung của địa phương, đặc biệt nhiều hộ còn là điển hình tiên tiến, gương mẫu trong xây dựng gia đình văn hóa, đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

Theo Đoàn của lãnh đạo tỉnh Tiền Giang, huyện Chợ Gạo, xã Hòa Định đến thăm và tặng quà các GĐCS nhân kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, bà Trần Thị Tốt, ngụ ấp Hòa Lạc Trung là mẹ liệt sĩ xúc động nói với chúng tôi: “Bản thân tôi luôn vui mừng và cảm động trước những tình cảm, sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, của tỉnh, huyện và chính quyền địa phương dành cho tôi và gia đình. Không chỉ hỗ trợ về mặt tinh thần, mà các cấp, các ngành luôn thăm hỏi, tạo mọi điều kiện để giúp gia đình khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống”.

Cùng các hành động thiết thực, việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với công tác thương binh, liệt sĩ và NCC cũng được xã chú trọng. Nội dung tuyên truyền tập trung vận động hội viên, đoàn viên và nhân dân với tấm lòng “nhường cơm sẻ áo”, giúp đỡ GĐCS có hoàn cảnh khó khăn; đỡ đầu các em nhỏ là con của thương bệnh, bệnh binh và gia đình liệt sĩ; thường xuyên biểu dương, tổ chức gặp mặt các gia đình thương binh, bệnh binh điển hình làm kinh tế giỏi và đẩy mạnh các hoạt động giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ...

Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” ở xã Hòa Định đã trở thành một truyền thống tốt đẹp, thể hiện trách nhiệm, lòng tri ân của những người đang sống; đồng thời, giúp cho thế hệ trẻ hôm nay phát huy tinh thần cách mạng của thế hệ cha ông đi trước, cống hiến sức trẻ, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

LÊ PHƯƠNG

.
.
.