Thứ Bảy, 17/08/2024, 15:26 (GMT+7)
.

Huyện Chợ Gạo: Lan tỏa yêu thương từ những phiên chợ nhân đạo, chợ 0 đồng

(ABO) Nhằm đổi mới cách thức trao quà tặng cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, bảo đảm thiết thực, phù hợp, thuận tiện, thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang và cơ sở triển khai, duy trì hoạt động các phiên chợ nhân đạo, phiên chợ 0 đồng hỗ trợ các đối tượng thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ gia đình có người nhiễm chất độc da cam, cán bộ, hội viên tình nguyện viên CTÐ có hoàn cảnh khó khăn và các đối tượng dễ bị tổn thương.
Các phiên chợ nhân đạo, chợ 0 đồng.
Các phiên chợ nhân đạo, chợ 0 đồng.
Chợ nhân đạo do Hội CTÐ huyện và cơ sở tổ chức trên cơ sở huy động nguồn lực hỗ trợ từ cộng đồng, nhằm phục vụ miễn phí người dân có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai, dịch bệnh.
 
Chợ được tổ chức tại địa điểm thuận tiện, thân thiện đối với người dân, thường là tại các nhà văn hóa xã, trụ sở UBND xã….. Chợ bao gồm các quầy hàng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu và các mặt hàng tùy theo khả năng vận động của Hội CTÐ địa phương, bảo đảm chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.
 
Nguồn hàng có được do các cấp Hội vận động các công ty, doanh nghiệp, cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài huyện đóng góp hỗ trợ… Tùy theo tiêu chí hỗ trợ của mỗi đợt mở chợ nhân đạo, cán bộ Hội CTÐ phối hợp các ban, ngành, địa phương lựa chọn đối tượng hưởng lợi phù hợp.
Các phiên chợ nhân đạo, chợ 0 đồng.
Các phiên chợ nhân đạo, chợ 0 đồng.
Chợ nhân đạo là sáng kiến của Trung ương Hội CTĐ Việt Nam. Chương trình ra đời từ năm 2020, khi đại dịch bệnh Covid-19 bùng phát ở nước ta. Đây là một trong những hoạt động nhân đạo trên cơ sở huy động các nguồn lực hỗ trợ từ cộng đồng để giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn.
 
Từ đầu năm 2024 đến nay, Hội CTĐ huyện Chợ Gạo và cơ sở đã tổ chức nhiều phiên chợ nhân đạo, chợ tết nhân ái, chợ 0 đồng giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn; trong đó, Hội CTĐ huyện tổ chức 1 phiên chợ tết nhân ái, 1 phiên chợ nhân đạo, với tổng kinh phí 125 triệu đồng.
 
Ngoài ra, Hội CTĐ cơ sở vận động tổ chức 6 phiên chợ nhân đạo, chợ tết nhân ái với tổng kinh phí 255 triệu đồng, giúp gần 1.000 người khó khăn trên địa bàn huyện được đi chợ miễn phí. Mỗi phiếu đi chợ trị giá từ 400 - 600 ngàn đồng, với các mặt hàng nhu yếu phẩm như gạo, mì gói, nước tương, nước mắm, dầu ăn, trứng, bánh ngọt.

 

Các phiên chợ nhân đạo, chợ 0 đồng.
Các phiên chợ nhân đạo, chợ 0 đồng.
Cầm tấm phiếu mua hàng trị giá 400 ngàn đồng tham gia phiên chợ nhân ái tại xã Thanh Bình, bà Trần Thị Thu (ấp Thanh Đăng, xã Thanh Bình) xúc động chia sẻ, gia đình khó khăn lắm nên khi được nhận quà, gia đình rất vui. Gia đình cảm ơn các nhà tài trợ đã tài trợ cho những hoàn cảnh khó khăn như gia đình bà.
 
Bà Phạm Thị Tư (ấp Hòa Lạc, xã Bình Ninh) bộc bạch, bà phải nuôi con gái bị bệnh, vì lớn tuổi nên không làm được việc gì có thu nhập. Vì vậy, khi được Hội CTĐ xã gửi thư mời tham dự phiên chợ 0 đồng do xã tổ chức bà vui mừng lắm, mong rằng những phiên chợ như thế này sẽ được tổ chức nhiều hơn để giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn hơn nữa.
Các phiên chợ nhân đạo, chợ 0 đồng.
Các phiên chợ nhân đạo, chợ 0 đồng.
Chủ tịch Hội CTĐ huyện Chợ Gạo Lê Quang Tuấn cho biết, thời gian tới, Hội CTĐ huyện Chợ Gạo và cơ sở tiếp tục vận động, kêu gọi các cá nhân, doanh nghiệp ủng hộ để có thêm điều kiện tổ chức nhiều phiên chợ nhân đạo hơn nữa, đặc biệt vào dịp lễ, tết, Tháng Nhân đạo… Mỗi phiên chợ được tổ chức góp phần lan tỏa tình yêu thương, chia sẻ của cộng đồng đến với người nghèo, giúp người yếu thế trong xã hội vơi bớt khó khăn, có niềm tin vươn lên trong cuộc sống”.
 
NGỌC XUYÊN - P.M
 
.
.
.