.

Huyện Gò Công Đông: Tri ân, khen thưởng các tổ chức, cá nhân trong phòng, chống hạn, mặn năm 2024

Cập nhật: 15:54, 10/08/2024 (GMT+7)

(ABO) Ngày 10-8, UBND huyện Gò Công Đông và Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện phối hợp tổ chức Hội nghị tổng kết và tri ân, khen thưởng các tổ chức, cá nhân trong công tác phòng, chống hạn, xâm nhập mặn năm 2024. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Ngọc Trầm, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Tiền Giang.

Nhằm chủ động ứng phó hạn, mặn bảo vệ sản xuất và đảm bảo cấp nước sinh hoạt trong mùa khô năm 2024, giảm đến mức thấp nhất thiệt hại do hạn, mặn gây ra, ngay từ đầu năm, UBND huyện Gò Công Đông đã chủ động xây dựng và triển khai Phương án Phòng, chống và ứng phó với hạn, xâm nhập mặn trên địa bàn nhằm đảm bảo ngăn mặn, trữ ngọt đủ nước tưới cho 11.660 ha cây trồng trên địa bàn huyện, gồm: Lúa đông xuân 8.000 ha; hoa màu 2.700 ha; vườn cây ăn trái 960 ha.

Huyện tập trung tuyên truyền, vận động người dân thực hiện cắt vụ lúa thu đông, chuyển đổi mùa vụ và cơ cấu cây trồng. Phối hợp rà soát gia cố, sửa chữa kịp thời những cống qua đê không đảm bảo ngăn mặn; vận hành điều tiết nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt cho người dân.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Trầm, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Tiền Giang.
Đồng chí Nguyễn Ngọc Trầm trao tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân đã có những đóng góp trong công tác phòng, chống hạn, mặn trên địa bàn huyện Gò Công Đông trong năm 2024.

Bên cạnh đó, huyện tập trung giải phóng các chướng ngại vật lòng kinh, khai thông dòng chảy các tuyến kinh, rạch quản lý; các ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở thường xuyên phối hợp tổ chức trục vớt lục bình, duy trì thông thoáng lòng kinh, rạch. Tuyên truyền, vận động nhân dân tăng cường trữ nước và sử dụng tiết kiệm nước, đúng mục đích; giữ vệ sinh nguồn nước, không xả rác, ném xác động vật, phụ phẩm trong sản xuất nông nghiệp và nước nhiễm bẩn vào nguồn cung cấp nước, nhằm hạn chế tình trạng gây ô nhiễm nguồn nước trong mùa khô.

Bí thư Huyện uỷ Gò Công Đông Ngô Huỳnh Quang Thái trao Bằng khen
Bí thư Huyện ủy Gò Công Đông Ngô Huỳnh Quang Thái trao tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân đã có những đóng góp trong công tác phòng, chống hạn, mặn trên địa bàn huyện Gò Công Đông trong năm 2024.

Trước tình hình nắng nóng kéo dài, nước ngọt dự trữ cạn kiệt, nước mặn xâm nhập sâu khiến nguồn nước sinh hoạt rất khan hiếm, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của nhân dân, UBND huyện Gò Công Đông đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp Văn phòng cấp nước Gò Công Đông, UBND các xã - thị trấn khảo sát vị trí lắp đặt 81 vòi nước công cộng cấp nước sinh hoạt miễn phí phục vụ cho gần 3.000 hộ dân tại các xã: Tân Điền, Tân Thành, Kiểng Phước, Phước Trung, Tân Phước, Gia Thuận, Tân Tây, Vàm Láng… với khối lượng nước cung cấp đến nay ghi nhận được là 19.804 m3.

Lãnh đạo UBND huyện Gò Công Đông tặng Giấy khen
Lãnh đạo UBND huyện Gò Công Đông trao tặng Giấy khen cho các tập thể, cá nhân đã có những đóng góp trong công tác phòng, chống hạn, mặn trên địa bàn huyện trong năm 2024.

Ngoài ra, Văn phòng cấp nước Gò Công Đông đã hỗ trợ 16 bồn chứa nước ở 8 vị trí cho các xã Gia Thuận, Tân Phước, Kiểng Phước, Tân Đông, Vàm Láng và 1 túi chứa nước 30 m3 tại Trạm Cấp nước Phước Trung 2. Đồng thời, UBND các xã, thị trấn chủ động đặt các bồn chứa nước tại điểm nhà văn hóa liên ấp, trụ sở ấp thiếu nước để phục vụ cho người dân sử dụng trong mùa khô. Hỗ trợ vận chuyển nguồn nước sạch miễn phí đến các cho các gia đình chính sách, người già neo đơn, người nghèo thiếu nước sạch không có phương tiện vận chuyển nước, đối tượng khó khăn trong tiếp cận nguồn nước sạch.

Các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh Tiền Giang dùng xe bồn chở nước ngọt đến phục vụ miễn phí cho người dân; tặng bồn chứa nước, trao bình nước lọc cho các hộ dân nghèo, người già neo đơn và người dân ở vùng sâu, vùng xa…

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lê Văn Sơn, Chủ tịch UBND huyện Gò Công Đông cảm ơn sự quan tâm của UBND tỉnh, các sở, ngành tỉnh; ghi nhận sự hỗ trợ tích cực, nhiệt tình của các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đã tặng dụng cụ chứa nước, dùng xe bồn, xe tải chở nước ngọt đến phục vụ miễn phí cho người dân, góp phần cùng chính quyền địa phương chia sẻ những khó khăn của người dân trên địa bàn huyện trong thời gian qua.

Đồng chí Lê Văn Sơn hy vọng trong thời gian tới, những nghĩa cử cao đẹp này tiếp tục được duy trì và nhân rộng, không chỉ vào mùa khô, hạn, mặn mà còn hỗ trợ trong công tác an sinh xã hội, chăm lo cho các hộ dân còn khó khăn trên địa bàn huyện Gò Công Đông.

Dịp này, UBND tỉnh Tiền Giang tặng Bằng khen cho 13 tập thể và 17 cá nhân; UBND huyện Gò Công Đông tặng Giấy khen cho 59 tập thể và 62 cá nhân đã có những đóng góp trong công tác phòng, chống hạn, mặn trên địa bàn huyện Gò Công Đông trong năm 2024.

T.LÝ - Q.TOÀN

 

 

.
.
.