.

Tăng cường truyền thông giảm nghèo về thông tin, giảm nghèo đa chiều

Cập nhật: 08:09, 28/08/2024 (GMT+7)

Xóa đói, giảm nghèo là một chủ trương lớn được Đảng, Nhà nước ta đặc biệt quan tâm, ưu tiên hàng đầu trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Thời gian qua, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện công tác giảm nghèo.

Một trong những giải pháp căn cơ được huyện Cái Bè xác định là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp người dân tiếp cận thông tin, nâng cao dân trí, hướng đến thoát nghèo bền vững.

“LỐI MỞ” TỪ THÔNG TIN GIẢM NGHÈO

Thực hiện Tiểu dự án 1 Giảm nghèo về thông tin thuộc Dự án 6 Truyền thông và giảm nghèo về thông tin của Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, huyện Cái Bè xác định công tác thông tin, tuyên truyền là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xóa khó, giảm nghèo trên địa bàn huyện.

Theo đó, Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Cái Bè phối hợp với Báo Ấp Bắc, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Tiền Giang tăng cường truyền thông giảm nghèo về thông tin, giảm nghèo đa chiều trên địa bàn huyện.

Tặng quà cho người nghèo ở huyện Cái Bè.
Tặng thẻ bảo hiểm y tế và quà cho hộ khó khăn, nạn nhân chất độc da cam/dioxin ở huyện Cái Bè.

Theo Phó Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Cái Bè Lê Minh Phượng, trong thời đại công nghệ như hiện nay, thông tin được xem là kênh rất quan trọng, đặc biệt là đối với công tác giảm nghèo, giúp người dân được tiếp cận, nắm bắt nhiều thông tin, kiến thức hữu ích, góp phần nâng cao dân trí, hướng đến thoát nghèo bền vững.

Mục tiêu của Tiểu dự án 1 Giảm nghèo về thông tin thuộc Dự án 6 Truyền thông và giảm nghèo về thông tin là tăng cường truyền thông, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn xã hội về công tác giảm nghèo, khơi dậy tinh thần tự lực, tự cường vươn lên thoát nghèo của người dân và cộng đồng; tuyên truyền các gương điển hình, sáng kiến, mô hình tốt về giảm nghèo để thúc đẩy, nhân rộng và lan tỏa trong xã hội…

Theo đánh giá của UBND huyện Cái Bè, các thông tin tuyên truyền đã phản ánh đa dạng các nội dung trong công tác giảm nghèo, thông tin tuyên truyền các cách làm hay, sáng tạo, những tấm gương vượt khó thoát nghèo trên địa bàn huyện.

Từ đó, góp phần giúp người dân tiếp cận đầy đủ với các thông tin giảm nghèo, giúp người dân tiếp cận một cách đầy đủ với nguồn vốn của Nhà nước, của cộng đồng để thoát nghèo.

Từ mục đích, ý nghĩa này, thời gian qua, các đơn vị có liên quan trên địa bàn huyện Cái Bè đã tăng cường sản xuất các tin, bài có nội dung tuyên truyền các chính sách giảm nghèo của Đảng, Nhà nước, của tỉnh, huyện đến với các tầng lớp nhân dân.

Cổng Thông tin điện tử huyện, Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh huyện đã đăng nhiều tin, bài, hình ảnh, tin phát thanh phản ánh nội dung về kết quả đạt được trong việc thực hiện các nghị quyết của Đảng, các nhiệm vụ của các cấp chính quyền, các ngành, đoàn thể về những mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp để giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025.

Cùng với đó, huyện Cái Bè còn phát huy tốt năng lực đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, hệ thống truyền thanh cơ sở, đội thông tin lưu động, tuyên truyền đến người dân về công tác giảm nghèo và an sinh xã hội nhằm nâng cao nhận thức giảm nghèo đối với người nghèo, cận nghèo và hộ mới thoát nghèo thông qua các nền tảng mạng xã hội như Zalo, Facebook…

NỖ LỰC LỚN, QUYẾT TÂM CAO

Trong năm 2024, huyện Cái Bè đặt ra mục tiêu phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo dưới 1%. Do đó, ngay từ những tháng đầu năm 2024, bên cạnh thực hiện tốt công tác tuyên truyền, huyện đã triển khai quyết liệt các giải pháp giảm nghèo, nâng cao đời sống nhân dân, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Agribank huyện Cái Bè bàn giao nhà đại đoàn kết.
Agribank huyện Cái Bè bàn giao nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo.

Qua rà soát, đến nay, trên địa bàn huyện còn khoảng 800 hộ nghèo, 1.500 hộ cận nghèo, tỷ lệ nghèo đa chiều trên địa bàn huyện là 2,34%; trong đó, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều (sau khi trừ số hộ nghèo không có khả năng lao động) là 0,7% và tỷ lệ hộ cận nghèo đa chiều (sau khi trừ số hộ cận nghèo không có khả năng lao động) là 1,63%.

Với sự quan tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành huyện Cái Bè đã thực hiện kịp thời các chính sách giảm nghèo, chuẩn nghèo đa chiều, an sinh xã hội, phúc lợi xã hội, cải thiện đời sống cho hộ thuộc diện bảo trợ xã hội gắn với mục tiêu phát triển bền vững, đảm bảo mức sống tối thiểu tăng dần và khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản của người dân.

Lễ trao nhận con giống  trong Chương trình mục tiêu giảm nghèo năm 2023.
Lễ trao nhận con giống trong Chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững năm 2023 tại xã Hòa Khánh, huyện Cái Bè.

Theo đó, trong những tháng đầu năm 2024, huyện thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và công tác an sinh xã hội đạt nhiều kết quả, với những việc làm mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc; trong đó huyện đã vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; rà soát xây dựng mới 4 nhà tình nghĩa, sửa chữa 31 nhà tình nghĩa; cấp thẻ Bảo hiểm, giấy chứng nhận cho 840 hộ nghèo và 1.539 hộ cận nghèo.

Không dừng lại ở đó, trong thời gian tới, đặc biệt là trong những tháng cuối năm 2024, huyện Cái Bè sẽ tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn để nâng cao nhận thức, khơi dậy ý chí chủ động, vươn lên thoát nghèo của người nghèo với các hình thức phù hợp; đặc biệt là tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, yêu cầu của công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo; khuyến khích các hộ gia đình chủ động đăng ký thoát nghèo. Cùng với đó, huyện sẽ tiếp tục hỗ trợ dạy nghề cho lao động nông thôn thuộc diện hộ nghèo khi có nhu cầu học nghề, gắn với giải quyết việc làm cho lao động nghèo.

Theo đó, huyện phấn đấu 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo có nhu cầu, có phương án sản xuất, kinh doanh được vay vốn tín dụng ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội; được tiếp cận các chương trình dự án, đảm bảo 100% học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn và hỗ trợ chi phí học tập theo quy định; đảm bảo 100% người nghèo, người cận nghèo được cấp phát thẻ Bảo hiểm y tế khi có phát sinh nhân khẩu, phát sinh hộ mới.

Đ.PHI - T.T

.
.
.