Thứ Tư, 21/08/2024, 09:42 (GMT+7)
.

Từ ngày 1-7-2025: Người tham gia BHXH tự nguyện được hưởng thêm quyền lợi

Ngày 29-6-2024, tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) số 41/2024/QH15. Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2025. Luật BHXH năm 2024 gồm 11 chương, 141 điều, tăng 2 chương và 16 điều so với Luật BHXH hiện hành. Trong đó, có các nội dung sửa đổi, bổ sung thêm quyền lợi hưởng đối với người tham gia BHXH tự nguyện.   

Cụ thể các quyền lợi được hưởng đối với người tham gia BHXH tự nguyện như sau:

Thứ nhất: Bổ sung chế độ thai sản vào chính sách BHXH tự nguyện

Bổ sung thêm 4 điều (từ điều 94 đến điều 97) quy định người tham gia BHXH tự nguyện đáp ứng đủ điều kiện theo quy định (từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con) thì được hưởng trợ cấp thai sản với mức là 2 triệu đồng cho mỗi con mới sinh, nguồn kinh phí do ngân sách nhà nước bảo đảm Chính phủ quyết định điều chỉnh mức trợ cấp thai sản phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội và khả năng của ngân sách nhà nước từng thời kỳ.

Với việc bổ sung chế độ thai sản này sẽ khuyến khích cho nhóm người còn trẻ nhất là trong độ tuổi sinh đẻ sẽ tham gia BHXH tự nguyện trong thời gian tới.

Ngành BHXH tỉnh Tiền Giang tăng cường công tác tuyên truyền những điểm mới về chính sách BHXH tự nguyện cho người dân.
Ngành BHXH tỉnh Tiền Giang tăng cường công tác tuyên truyền những điểm mới về chính sách BHXH tự nguyện cho người dân.

Thứ hai: Đóng BHXH tối thiểu 15 năm sẽ được hưởng lương hưu

Điều 98 của Luật BHXH năm 2024 quy định người tham gia BHXH tự nguyện được hưởng lương hưu khi đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định và có thời gian đóng BHXH từ đủ 15 năm trở lên. Đây là điểm mới được sửa đổi điều kiện về số năm đóng BHXH tối thiểu để được hưởng lương hưu từ 20 năm xuống 15 năm. Quy định này sẽ gia tăng cơ hội được hưởng lương hưu của người lao động tự do khi tham gia BHXH tự nguyện rút ngắn lại thời gian tham gia là 5 năm.

Thứ ba: Bổ sung quy định nhằm gia tăng sự liên kết giữa tầng trợ cấp hưu trí xã hội và BHXH cơ bản

Bổ sung điều 23 và điều 24 quy định về chế độ trợ cấp hằng tháng đối với người lao động không đủ điều kiện hưởng lương hưu và chưa đủ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội: Công dân Việt Nam đủ tuổi nghỉ hưu nhưng không đủ thời gian đóng để hưởng lương hưu (chưa đủ 15 năm đóng) và chưa tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội (chưa đủ 75 tuổi) nếu không hưởng BHXH 1 lần và không bảo lưu mà có yêu cầu thì được hưởng trợ cấp hằng tháng từ chính khoản đóng của mình.

Mức trợ cấp hằng tháng thấp nhất bằng mức trợ cấp hưu trí xã hội hằng tháng quy định. Trong thời gian hưởng trợ cấp hằng tháng thì người hưởng được ngân sách nhà nước đóng bảo hiểm y tế.

Tại Tiền Giang, hiện có 19.286 người tham gia BHXH tự nguyện chỉ mới đạt tỷ lệ 2% lực lượng lao động trong độ tuổi nguồn tiềm năng có rất nhiều. Do vậy, với những sửa đổi, bổ sung về quyền lợi của người tham gia BHXH tự nguyện của Luật BHXH số 41 đã kế thừa, phát triển những quy định hiện hành phù hợp đã được kiểm nghiệm trong thực tiễn, sửa đổi các quy định chưa phù hợp, bảo đảm tính khả thi, dài hạn, tính đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật trong thời gian số người tham gia BHXH tự nguyện sẽ phát triền nhanh làm tăng tỷ lệ bao phủ BHXH theo lộ trình.

Việc này sẽ giúp người dân tiếp cận và thụ hưởng chính sách BHXH mang tính nhân văn của Đảng và Nhà nước ta, làm cơ sở vững chắc để tổ chức thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

VĂN THANH

.
.
.