Thứ Tư, 21/08/2024, 10:50 (GMT+7)
.
Tuổi trẻ Gò Công Đông:

Dấu ấn 25 năm chương trình tình nguyện hè

(ABO) Từ các chương trình, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè của tuổi trẻ Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang trong suốt 25 năm qua, đã có biết bao công trình ghi dấu ấn của tuổi trẻ để lại cho cộng đồng.

Trải qua 25 năm (2000 - 2024) thực hiện phong trào "Thanh niên tình nguyện" mà tiếp nối là Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè đã được cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, các tầng lớp nhân dân ghi nhận là hoạt động mang ý nghĩa xã hội sâu sắc, đậm tính nhân văn và là hình ảnh đẹp trong phong trào tình nguyện của tuổi trẻ  Gò Công Đông.

trồng 30.000 cây xanh trong khuôn viên làm việc, trụ sở cơ quan, trường học, tuyến đường nông thôn góp phần xây dựng và củng cố các tiêu chí xây dựng huyện nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao trên địa bàn.
Đoàn viên, thanh niên tham gia phát quang bụi rặm, trồng cây xanh tuyến đường nông thôn.

Kế thừa và phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp hàng ngàn năm của dân tộc, trong sự nghiệp cách mạng vẻ vang của nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, thế hệ trẻ Gò Công Đông luôn sẵn sàng làm theo lời dạy của Bác Hồ: "Đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì khi Tổ quốc cần" với tinh thần xung kích, tình nguyện cao nhất.

Qua 25 năm thực hiện, phong trào Thanh niên tình nguyện luôn nhận được sự hưởng ứng của đông đảo đoàn viên, thanh niên, học sinh huyện nhà tham gia vào các hoạt động an sinh xã hội, hỗ trợ cộng đồng, với tinh thần tích cực, chủ động, sáng tạo, nhiệt huyết của tuổi trẻ, tình nguyện đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì khi Tổ quốc cần.

Thanh niên tham gia trục vớt lục bình, khơi thông dòng chảy trên các tuyến kênh
Đoàn viên, thanh niên tham gia trục vớt lục bình, khơi thông dòng chảy trên các tuyến kinh.

Trải qua 25 năm, quy mô Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè ngày càng được mở rộng với nội dung, phương thức hoạt động đa dạng, phong phú, các hoạt động thiết thực. Những hiệu quả mang lại của chiến dịch đã góp phần khẳng định vai trò của thanh niên trong sự nghiệp đổi mới, phát triển, hội nhập của đất nước; khẳng định sức sống của phong trào Thanh niên tình nguyện, lan tỏa các giá trị tốt đẹp trong xã hội. Cụ thể là các chiến dịch: Mùa hè xanh, Kỳ nghỉ hồng, Hoa phượng đỏ, Hành quân xanh và Tiếp sức mùa thi đã trở thành các tên rất quen thuộc, thu hút sự tham gia không chỉ học sinh, sinh viên mà cả đông đảo các lực lượng thanh niên trong xã hội, từ cán bộ, công chức, viên chức trẻ đến thanh niên Lực lượng vũ trang, từ thanh niên nông thôn đến thanh niên công nhân, thanh niên đô thị.

Thăm, tặng quà, khám bệnh cho gia đình chính sách
Đoàn Thanh niên tổ chức hoạt động thăm, tặng quà, khám bệnh cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách.

Thông qua các Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, các cấp bộ Đoàn, Hội từ huyện đến cơ sở trên địa bàn huyện Gò Công Đông, các đội hình tình nguyện góp sức thực hiện đã đạt được nhiều thành quả. Mỗi năm, các đội hình chuyên đi sâu vào các lĩnh vực của cuộc sống, từ những nhu cầu sinh hoạt hằng ngày của người dân, như: Đoàn Thanh niên đã đóng góp 3.500 ngày công lắp đặt mới hệ thống điện cho 26 hộ gia đình chính sách; bàn giao 48 nhà Nhân ái, 62 nhà Khăn quàng đỏ, 38 nhà Tình bạn với tổng kinh phí hơn 5,9 tỷ đồng; đóng góp 2.500 ngày công xây dựng mới 3 cầu và sửa chữa 6 cầu giao thông nông thôn; xây dựng các đường dal tổng chiều dài 36,5 km, sửa chữa nâng cấp 80,2 km đường giao thông nông thôn; trục vớt lục bình các tuyến kinh, với tổng chiều dài 12 km; cắt tỉa hàng rào, phát quang bụi rậm che khuất tầm nhìn các tuyến đường "Thanh niên tự quản" và làm cỏ, vệ sinh bia lưu niệm, bia ghi danh liệt sĩ được 24.000 m2; trồng 30.000 cây xanh trong khuôn viên làm việc, trụ sở cơ quan, trường học, tuyến đường nông thôn... góp phần xây dựng và củng cố các tiêu chí xây dựng huyện nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao trên địa bàn.

Thanh niên tham gia hỗ trợ chương trình Tiếp sức mùa thi
Đoàn viên, thanh niên tham gia hỗ trợ Chương trình Tiếp sức mùa thi.

Các cấp bộ Đoàn huyện Gò Công Đông đã tổ chức 95 hoạt động bóng đá, bóng chuyền; giao lưu sinh hoạt văn hóa, văn nghệ với hơn 12.350 lượt đoàn viên, thanh niên, sinh viên tình nguyện tham gia; 45 chuyến du khảo về nguồn tìm hiểu các khu di tích lịch sử, với hơn 2.000 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia; tổ chức 9 buổi diễn đàn “Tuổi trẻ sống đẹp - sống có ích”, “Tuổi trẻ học tập và làm theo lời Bác” có hơn 500 đoàn viên, thanh niên dự; cùng nhiều hoạt động giao lưu kết nghĩa giữa các chi đoàn, Đoàn cơ sở, Đồn Biên phòng trên địa bàn. Chương trình Tiếp sức mùa thi vận động hỗ trợ 43.800 chai nước uống; 10.650 phần bánh ngọt; 23.200 áo mưa; 31.700 khăn ướt, 18.570 hộp sữa tươi để hỗ trợ cho các thí sinh, với tổng kinh phí hơn 612,5 triệu đồng.

Huyện Gò Công Đông cũng đã tiếp nhận 1.279 sinh viên, tình nguyện viên từ các trường đại học, cao đẳng về tham gia Chiến dịch Mùa hè xanh; bàn giao hơn 1.800 học sinh lớp 10 khối THPT về tham gia Chiến dịch Hoa Phượng đỏ tại địa phương tham gia tổ chức 112 hoạt động sinh hoạt hè cho thiếu nhi, tuyên truyền pháp luật, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường.

nhà Khăn quàng đỏ
Đoàn Thanh niên huyện Gò Công Đông tham gia tổ chức bàn giao nhà Khăn quàng đỏ cho gia đình đội viên, học sinh khó khăn về nhà ở.

Bên cạnh đó, tuổi trẻ huyện Gò Công Đông hằng năm còn trao tặng 366 phần quà cho các hội viên cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện, với tổng kinh phí là hơn 180 triệu đồng; thăm hỏi và tặng hơn 856 phần quà cho cán bộ, chiến sĩ và thân nhân của cán bộ, chiến sĩ Biên phòng đóng quân trên địa bàn huyện.

Tiếp nhận tài trợ 20 bình oxy cho Trung tâm Y tế huyện; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng quà cho 5.500 người dân là hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn; trao 830 suất học bổng cho học sinh nghèo hiếu học, kinh phí hơn 1 tỷ đồng; tặng quà cho 546 trẻ khuyết tật, kinh phí 150,6 triệu đồng; hỗ trợ 120 trẻ thuộc diện hộ nghèo với số tiền 68 triệu đồng, 21 trẻ mồ côi do dịch bệnh Covid-19, số tiền 48 triệu đồng; trao tặng 4.150 phần quà cho các em đội viên, thiếu nhi trên địa bàn huyện, tổng kinh phí 845 triệu đồng…

Qua 25 mùa Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, thực sự là môi trường thực tiễn tích cực để thanh niên có thêm nhiều cơ hội rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành. Dù ở bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì, thanh niên Gò Công Đông cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị mà Đảng, Nhà nước đã tin tưởng giao phó cho lực lượng trẻ. Đây chính là những cơ hội để mỗi thanh niên tự rèn luyện phấn đấu học tập, lao động và công tác, góp phần thực hiện mục tiêu: "Dân giàu, nước mạnh, công bằng, dân chủ, văn minh", "Vì tương lai tươi sáng của tuổi trẻ".

MAI PHƯƠNG -THIÊN LÝ

 

 

.
.
.