.

Xây dựng hệ thống Công đoàn vững mạnh, hướng đến người lao động

Cập nhật: 09:25, 05/08/2024 (GMT+7)

Trong những năm qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Tiền Giang đã hướng dẫn các cấp Công đoàn (CĐ) trong tỉnh tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nhằm xây dựng Công đoàn cơ sở (CĐCS) vững mạnh, từng bước đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, hướng đến người lao động (NLĐ) đạt nhiều kết quả tích cực.

Sau 48 năm xây dựng và phát triển, cùng với giai cấp công nhân và tổ chức CĐ Việt Nam, phong trào công nhân và hoạt động CĐ tỉnh Tiền Giang không ngừng phát triển, ngày càng khẳng định vai trò của mình trong thực tiễn. Tính đến 6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh có 1.382 CĐCS, Nghiệp đoàn, với 135.446 đoàn viên (ĐV)/137.945 công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ).

PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA TỔ CHỨC CĐ

Trong những năm qua, CĐ các cấp trong tỉnh thực hiện tốt nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của ĐV và NLĐ. Các hoạt động xã hội của CĐ, những mặt công tác như: Chăm lo lợi ích thiết thực cho ĐV và NLĐ được triển khai sâu rộng. Tuyên truyền, nâng cao bản lĩnh chính trị và kỹ năng nghề nghiệp của ĐV và NLĐ có nhiều đổi mới. Xây dựng tổ chức CĐ vững mạnh, nâng cao chất lượng hoạt động CĐ các cấp trong tỉnh được quan tâm.

Đồng chí Lê Minh Hùng trao kinh phí hỗ trợ đoàn viên bị giảm thời gian làm việc, tạm hoãn hợp đồng lao động theo Quyết định 7785 của Tổng LĐLĐ Việt Nam.
Đồng chí Lê Minh Hùng, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Tiền Giang trao kinh phí hỗ trợ đoàn viên bị giảm thời gian làm việc, tạm hoãn hợp đồng lao động theo Quyết định 7785 của Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Phát triển ĐV, thành lập CĐCS đạt được một số kết quả quan trọng, phấn đấu đến năm 2028, toàn tỉnh Tiền Giang có 152.000 ĐVCĐ. Công tác đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ CĐ được triển khai thường xuyên. Từ đó, trình độ cán bộ CĐ trong tỉnh được nâng lên, góp phần nâng cao hiệu quả công tác CĐ trong tình hình mới...

Trong buổi Tọa đàm “Xây dựng tổ chức CĐ vững mạnh đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới”, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Tiền Giang Lê Minh Hùng cho biết, để tổ chức CĐ vững mạnh, phải nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ CĐ, xây dựng đội ngũ cán bộ CĐ ưu tú, đào tạo bồi dưỡng cán bộ có năng lực, phẩm chất. Sức mạnh CĐ là sức mạnh đoàn kết, nên xây dựng khối đoàn kết trong nội bộ và với các tổ chức khác. CĐ cần làm tốt hơn chức năng, nhiệm vụ, nâng cao uy tín của tổ chức CĐ là chỗ dựa tin cậy của NLĐ. Nâng cao nhận thức NLĐ, để NLĐ tuân thủ quy định pháp luật lao động, tăng năng suất lao động, từ đó CĐ dễ thương lượng các chế độ, chính sách phúc lợi cao hơn…

Cùng với quá trình toàn cầu hóa, quan hệ lao động có xu hướng phức tạp, hoạt động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch vẫn tiếp tục chống phá cách mạng nước ta, trong đó có việc chống phá phong trào công nhân và CĐ Việt Nam. Việc thành lập tổ chức đại diện NLĐ tại doanh nghiệp ngoài tổ chức CĐ Việt Nam cùng tồn tại hoạt động... Những điều này đang đặt ra nhiều khó khăn, thách thức không chỉ đối với tổ chức CĐ mà còn đối với cả hệ thống chính trị, nếu tổ chức CĐ hoạt động không hiệu quả.

Do đó, đòi hỏi CĐ các cấp trong tỉnh Tiền Giang phải nâng cao hơn nữa vai trò, chức năng và nhiệm vụ của tổ chức CĐ trong những năm tới, đó là: Tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của ĐV, CNVCLĐ. Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, đổi mới tổ chức các phong trào thi đua yêu nước; xây dựng tổ chức CĐ vững mạnh, thu hút tập hợp đông đảo NLĐ gia nhập CĐ.

Tham gia xây dựng giai cấp công nhân hiện đại, lớn mạnh, xây dựng Đảng, Nhà nước, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Nâng cao chất lượng công tác nữ công, thúc đẩy bình đẳng giới, chăm lo, bảo vệ quyền lợi của lao động nữ. Xây dựng nguồn tài chính đủ mạnh để thực hiện tốt nhiệm vụ, đổi mới phương thức hoạt động; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động CĐ.

XÂY DỰNG TỔ CHỨC CĐ VỮNG MẠNH

Xác định CĐCS là nơi trực tiếp thực hiện các chức năng, nhiệm vụ, các mối quan hệ của tổ chức CĐ; thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết, kế hoạch của CĐ cấp trên; là nơi trực tiếp tuyên truyền vận động, tập hợp CNVCLĐ vào tổ chức CĐ. Vì vậy, CĐCS có vững mạnh thì tổ chức CĐ mới vững mạnh và phát triển. CĐ muốn vững mạnh phải đảm bảo 2 yếu tố, phát triển về số lượng và đảm bảo về chất lượng. Về số lượng, là tập hợp, kết nạp đông đảo CNVCLĐ vào tổ chức CĐ. Về chất lượng, là xây dựng CĐCS vững mạnh đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đồng chí Lê Minh Hùng cùng đại diện Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang thăm hỏi đời sống CNLĐ tại các khu nhà trọ.
Đồng chí Lê Minh Hùng, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Tiền Giang cùng đại diện Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang thăm hỏi đời sống CNLĐ tại các khu nhà trọ.

Trong những năm qua, thực hiện Nghị quyết 6a của Tổng LĐLĐ Việt Nam về “Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức và nâng cao chất lượng hoạt động của CĐCS”, Chương trình hành động số 02 của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết 02 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của CĐ Việt Nam trong tình hình mới”, LĐLĐ tỉnh Tiền Giang đã cụ thể hóa hướng dẫn các cấp CĐ trong tỉnh tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nhằm xây dựng CĐCS vững mạnh để từng bước đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, hướng đến NLĐ.

Trong đó, tập trung đổi mới tổ chức, nội dung, phương thức hoạt động phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của ĐV, NLĐ và yêu cầu hội nhập quốc tế, nâng cao chất lượng hoạt động, xây dựng CĐCS vững mạnh với mục tiêu hướng về cơ sở, lấy CĐCS làm địa bàn hoạt động, lấy CNVCLĐ làm đối tượng vận động. Công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho cán bộ CĐ, CNVCLĐ được đặt lên hàng đầu, quan tâm nắm bắt kịp thời tình hình đời sống, việc làm, tiền lương, việc thực hiện các chế độ, chính sách, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.

Đối với các CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn về nội dung và phương pháp hoạt động CĐ; tọa đàm nâng cao chất lượng hoạt động tổ chức CĐ, nâng chất xây dựng CĐCS khu vực ngoài Nhà nước vững mạnh. Định kỳ 6 tháng, tổ chức khảo sát, nắm tình hình hoạt động CĐCS để có kế hoạch củng cố, nâng chất hoạt động.

Đối với CĐCS, có nhiều hình thức thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế trong công tác tuyên truyền, vận động, ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội trong trao đổi thông tin, thực hiện tuyên truyền. Ban Chấp hành CĐCS tham gia cùng với người sử dụng lao động xây dựng quy chế thực hiện dân chủ ở cơ sở, quy chế chi tiêu nội bộ, nội quy làm việc lao động, thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể.

Cùng với đó, CĐCS còn phối hợp với lãnh đạo cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức tốt các phong trào thi đua trong CNVCLĐ. Nhân các ngày lễ, kỷ niệm, CĐCS đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao thu hút đông đảo CNVCLĐ tham gia. Qua đó, góp phần nâng cao được đời sống tinh thần và tạo điều kiện để ĐV, CNVCLĐ gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong học tập, lao động sản xuất.

HƯỚNG ĐẾN NGƯỜI LAO ĐỘNG

Trong thời gian qua, tuy phải đối mặt với nhiều khó khăn nhưng CĐCS Chi nhánh Nhà máy Sakos Tiền Giang - Công ty cổ phần Sakos (huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang) đã tuyên truyền, thuyết phục Ban Giám đốc công ty thực hiện tốt các quy định về pháp luật lao động, luật CĐ và các chính sách xã hội khác có lợi cho NLĐ. Điển hình hằng năm, CĐCS công ty đều chủ động phối hợp với Phòng Nhân sự thống nhất phương án điều chỉnh lương, trình Ban Giám đốc quyết định tăng lương tối thiểu vùng kịp thời, đúng và cao hơn so với quy định của Nhà nước.

CĐCS công ty tổ chức thương lượng với Ban Giám đốc ký kết thỏa ước lao động tập thể có lợi và đạt nhiều điều khoản cao hơn quy định của pháp luật cho NLĐ. Vào dịp lễ, tết CĐCS công ty vận động Ban Giám đốc phối hợp tặng quà cho ĐV, công nhân, lao động (CNLĐ); tặng thưởng lương tháng 13 cho toàn thể ĐV, CNLĐ bằng 1 tháng lương theo hợp đồng; tổ chức phong trào thể dục thể thao cho toàn thể ĐV, CNLĐ; giúp đỡ, hỗ trợ ĐV, CNLĐ bị bệnh hiểm nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…

Còn Công ty TNHH Freeview (Khu công nghiệp Tân Hương, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) có trên 21.000 CNLĐ, tuy số lượng CNLĐ nhiều nhưng CĐCS vẫn duy trì tham gia với lãnh đạo doanh nghiệp thực hiện tốt chế độ, chính sách cho ĐV, NLĐ. Theo đó, ngay từ đầu năm, CĐCS phối hợp với lãnh đạo công ty tổ chức Hội nghị NLĐ, đối thoại định kỳ, xây dựng bổ sung thỏa ước lao động tập thể, nội quy lao động, với những điều khoản có lợi hơn cho NLĐ so với luật định; đồng thời, thực hiện tốt việc chăm lo CNLĐ ốm đau, thai sản, gia đình CNLĐ khó khăn… Hằng quý, CĐCS công ty xét tặng quà cho hơn 200 ĐV có hoàn cảnh khó khăn, mỗi phần quà trị giá 500.000 đồng/người.

Anh Lê Võ Hữu Hạnh, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Freeview cho biết, hằng năm, lãnh đạo công ty đồng hành cùng CĐCS tặng 3 “Mái ấm CĐ”, đóng góp Quỹ Mái ấm CĐ do LĐLĐ tỉnh phát động; đồng thời, tổ chức các hoạt động thể dục thể thao; các hội thi cấm hoa, nấu ăn, vẽ tranh… tạo sân chơi cho CNLĐ. Từ đó, ĐV, CNLĐ luôn tin tưởng vào CĐCS, xem tổ chức CĐ là chỗ dựa vững chắc của NLĐ.

THIÊN LÝ - T.T

 

.
.
.