Thứ Sáu, 20/09/2024, 10:12 (GMT+7)
.
CHUYÊN TRANG TRUYỀN THÔNG VÀ GIẢM NGHÈO VỀ THÔNG TIN HUYỆN CÁI BÈ

Cải cách hành chính mang lại nhiều tiện ích

(ABO) Thời gian qua, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang đã tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực cải cách hành chính (CCHC), đạt nhiều kết quả tích cực, đem đến sự hài lòng cho nhân dân, góp phần vào mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội vững mạnh cho địa phương.

NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

Xác định công tác tuyên truyền là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong lĩnh vực CCHC, huyện Cái Bè đã đẩy mạnh tuyên truyền Nghị quyết 08 ngày 6-10-2021 của Tỉnh ủy về chuyển đổi số tỉnh Tiền Giang đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030; Kế hoạch về chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn huyện Cái Bè; Kế hoạch tuyên truyền công tác CCHC trên địa bàn huyện Cái Bè năm 2024…

Để triển khai công tác CCHC, thời gian qua, huyện Cái Bè đã mạnh dạn đầu tư nâng cấp hạ tầng ứng dụng công nghệ thông tin làm tiền đề xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số; đảm bảo cho các ứng dụng như Phần mềm Quản lý văn bản và điều hành, một cửa điện tử, hệ thống đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết… được vận hành an toàn, thông suốt.

A
Công tác CCHC trên địa bàn huyện Cái Bè đạt nhiều kết quả khả quan.

Theo đó, hiện huyện Cái Bè đã triển khai cung cấp 327 dịch vụ công trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử. Trong đó, có 159 dịch vụ công trực tuyến toàn phần và 168 dịch vụ công một phần trực tuyến; 100% cơ quan huyện và UBND các xã, thị trấn đã triển khai ứng dụng phần mềm Một cửa điện tử để phục vụ công tác giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa theo mô hình một cửa, một cửa liên thông. Cùng với đó, 100% các thủ tục hành chính của huyện Cái Bè được cập nhật và đồng bộ trên Cổng thông tin điện tử tại trang https://dichvucong.tiengiang.gov.vn/ để người dân, doanh nghiệp có thể dễ dàng truy cập ở bất cứ đâu có kết nối Internet.

A
CCHC mang lại nhiều tiện ích cho người dân.

Để thực hiện có hiệu quả dịch vụ công trực tuyến, định kỳ hằng năm, huyện cái Bè đều tổ chức tập huấn cho 100% cán bộ, công chức, đặc biệt là cán bộ phụ trách bộ phận một cửa về chuyển đổi số và CCHC. Cùng với đó, huyện đã tích cực đôn đốc triển khai giải quyết thủ tục hành chính theo phương án khuyến khích các cá nhân tổ chức thực hiện gửi hồ sơ trực tuyến, tạo kho lưu giữ hồ sơ giấy tờ của cá nhân theo phương thức số hoá và hồ sơ điện tử.

Các hồ sơ số hóa, chứng thực điện tử để đủ điều kiện là bản điện tử để lưu kho cá nhân và giải quyết nhiều lần sử dụng như tái sử dụng nhiều lần. Nhờ đó, giảm chi phí đi lại, nâng cao năng suất, hiệu quả lao động, mang lại sự hài lòng cho tổ chức, doanh nghiệp và người dân.

GẦN DÂN

Thời gian qua, UBND xã Mỹ Tân đã tích cực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ trong đó có việc ứng dụng chuyển đổi số  để thực hiện tốt công tác CCHC với phương châm 7 biết: “Biết chào, biết cười, biết lắng nghe, biết hướng dẫn, biết cám ơn, biết xin lỗi và biết khắc phục - sửa chữa”. Trung bình mỗi ngày, các bộ phận chức năng của xã đón tiếp khoảng 20 - 40 lượt người đến giải quyết các thủ tục hành chính. Đa phần hồ sơ này đều được giải quyết kịp thời theo đúng quy định.

Anh Đặng Văn Hải, người dân ấp 4, xã Mỹ Tân chia sẻ: “So với trước đây, việc giải quyết các thủ tục hành chính của xã có nhiều đổi mới, quy trình giải quyết các thủ tục được rút gọn, thời gian giải quyết thủ tục nhanh hơn; các thủ tục hành chính được niêm yết công khai. Cán bộ, công chức của xã có thái độ thân thiện, giải quyết thủ tục cho người dân nhanh hơn”.

V
Lực lượng đoàn viên thanh niên hỗ trợ ứng dụng chuyển đổi số cho người dân.

Theo đánh giá của UBND huyện Cái Bè, một trong những điểm nổi bật trong công tác CCHC là triển khai 2 thủ tục liên thông có thể kể đến như Đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi và Đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú - trợ cấp mai táng phí. Ngoài ra, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Cái Bè cũng đã triển khai phần mềm Quản lý người có công, phần mềm Quản lý hộ nghèo, phần mềm Quản lý đối tượng bảo trợ xã hội, phần mềm Quản lý trẻ em, phần mềm Quản lý cai nghiện ma túy từ huyện đến các xã, thị trấn. Cùng với đó, chất lượng công tác xây dựng pháp luật luôn nâng cao; cơ chế, hệ thống văn bản được hoàn thiện; công tác kiểm tra văn bản pháp luật, hoạt động thi hành pháp luật được thực hiện thường xuyên …  

Theo UBND huyện Cái Bè, để công tác CCHC mang lại nhiều hiệu quả tích cực, đem lại sự hài lòng cho nhân dân, trong thời gian tới, huyện sẽ tập trung vào những nội dung trọng tâm như tuyên truyền các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về CCHC; vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, đoàn thể, của người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp, người đứng đầu các tổ chức chính trị - xã hội, các đơn vị sự nghiệp công lập đối với việc triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC; tuyên truyền, phổ biến sâu rộng về tầm quan trọng, ý nghĩa, mục tiêu và tác động của CCHC đến phát triển kinh tế - xã hội của huyện; đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, công chức, nhân dân về tầm quan trọng của chuyển đổi số; chú trọng thông tin, tuyên truyền, tạo sự đồng thuận người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

V. PHƯƠNG - T.T

.
.
.