Thứ Năm, 26/09/2024, 11:54 (GMT+7)
.

Cục Hộ tịch, Quốc tịch, Chứng thực: Khảo sát công tác đăng ký hộ tịch cho dân cư yếu thế tại huyện Chợ Gạo

(ABO) Chiều ngày 25-9, đồng chí Nhâm Ngọc Hiển, Phó Cục trưởng Cục Hộ tịch, Quốc tịch, Chứng thực - Bộ Tư pháp cùng Đoàn công tác đã đến khảo sát tình hình đăng ký hộ tịch cho nhóm dân cư yếu thế trên địa bàn huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang.
 
Tiếp và làm việc với Đoàn khảo sát có đồng chí Phạm Hùng Vinh, Chủ tịch UBND huyện Chợ Gạo; cùng lãnh đạo các ngành, đoàn thể huyện.
Quang cảnh buổi khảo sát.
Quang cảnh buổi khảo sát.
Thời gian qua, UBND huyện lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện kịp thời, đồng bộ các nhiệm vụ trong lĩnh vực tư pháp, hướng mạnh về cơ sở, thường xuyên liên hệ với cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn để nắm tình hình triển khai, kết quả thực hiện, kịp thời phối hợp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác tư pháp.
 
Ngành Tư pháp, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, từng bước củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng và năng lực hoạt động của đội ngũ công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã. 
 
Theo báo cáo của UBND huyện Chợ Gạo, các nhóm dân cư yếu thế đang cư trú trên địa bàn huyện phát sinh ít, chiếm tỷ lệ rất nhỏ so với tổng dân số toàn huyện; chủ yếu là công dân bỏ địa phương đi nhiều năm, nay già yếu trở về địa phương xin đăng ký thường trú để được khám, chữa bệnh.
 
Huyện Chợ Gạo còn 2 trường hợp cá nhân không có giấy tờ hộ tịch, không có giấy tờ tùy thân, chưa xác định được nơi thường trú/tạm trú, đang sinh sống tại địa phương. UBND xã đã phối hợp với Công an, Tư pháp xác minh hỗ trợ công dân, nhằm đảm bảo trong công tác đăng ký hộ tịch, được thực hiện các quyền về đăng ký hộ tịch theo quy định.
 
Riêng trường hợp đăng ký khai sinh cho trẻ em là con lai được UBND huyện (trực tiếp là Phòng Tư pháp) thực hiện đảm bảo kịp thời, thuận lợi. 
Quang cảnh buổi khảo sát.
Quang cảnh buổi khảo sát.
Đoàn khảo sát còn được đại diện UBND huyện, Phòng Tư pháp, công chức tư pháp - hộ tịch, các cơ quan, đơn vị, cá nhân tham gia buổi làm việc cung cấp thông tin, trao đổi, thảo luận về tình hình đăng ký hộ tịch, những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện công tác này tại địa phương như: Về quy định pháp luật, các việc hộ tịch luôn phát sinh, có nhiều tình tiết phức tạp, nhạy cảm mà Luật Hộ tịch, các văn bản hướng dẫn thi hành chưa có dự liệu, dẫn đến yêu cầu đăng ký hộ tịch của người dân chưa thể giải quyết.
 
Chưa có văn bản hướng dẫn riêng cho những trường hợp không xác định được nơi đăng ký thường trú, không có giấy tờ tuỳ thân, không xác định được thẩm quyền đăng ký hộ tịch. Trong đó, có các nhóm dân cư yếu thế trên địa bàn xã Thanh Bình, Đăng Hưng Phước, Mỹ Tịnh An, Trung Hòa và thị trấn Chợ Gạo với 20 trường hợp; các trường hợp này không xác định được nơi đăng ký thường trú, không có giấy tờ tùy thân, không có tên trên cơ sở dữ liệu quốc gia, bị hạn chế trong nhận thức, hành vi cá nhân, không có người thân, người giám hộ, khó khăn trong khai báo thông tin nhân thân để phục vụ công tác xác minh.
Ngoài ra, Đoàn cũng tiến hành khảo sát thực tế tại xã Mỹ Tịnh An và Trung Hòa, trực tiếp phỏng vấn, khảo sát đối với một số gia đình, cá nhân thuộc đối tượng nhóm yếu thế, khó khăn về đăng ký hộ tịch.
 
Thông qua khảo sát, Đoàn đánh giá kết quả đạt được, những khó khăn, vướng mắc về tình hình đăng ký hộ tịch cho nhóm dân cư yếu thế trên địa bàn huyện Chợ Gạo. Qua đó, các đơn vị có điều kiện để trực tiếp trao đổi thông tin cũng như đề xuất, kiến nghị các giải pháp góp phần khắc phục, tháo gỡ khó khăn trong triển khai nhiệm vụ thời gian tới.
 
VIỆT KHƯƠNG - P. MAI
 
.
.
.