Thứ Bảy, 21/09/2024, 08:56 (GMT+7)
.
HỘI CỰU CHIẾN BINH TỈNH TIỀN GIANG:

Lan tỏa phong trào "Cựu chiến binh gương mẫu"

Trong 5 năm qua (2019 - 2024), việc học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã và đang đi sâu vào đời sống xã hội đối với cán bộ, hội viên cựu chiến binh (CCB) tỉnh Tiền Giang tạo nên hiệu quả tích cực.

Ở mỗi cấp Hội, nhất là Hội cơ sở đều lựa chọn những tiêu chí phù hợp để vận động hội viên thực hiện, tạo sự nhất trí cao trên các lĩnh vực công tác như: Chăm lo chế độ, chính sách, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên, CCB thông qua các mô hình tiêu biểu như: Tổ nắm tin, Tổ giúp nhau giảm nghèo, Quỹ “Đồng đội”, Tổ góp vốn xoay vòng, Tổ dân vận khéo… được tiếp tục nhân rộng và phát huy hiệu quả.

Theo kết quả đánh giá chất lượng hằng năm, các cấp Hội đều hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có  60% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tiêu biểu như các đơn vị: Hội CCB xã Hiệp Đức (huyện Cai Lậy); Hội CCB xã Tân Phú (TX. Cai Lậy); Hội CCB xã Thạnh Mỹ (huyện Tân Phước)…

Ký kết giao ước Phong trào thi đua
Ký kết giao ước phong trào thi đua "CCB gương mẫu" năm 2024.

Trên lĩnh vực hoạt động sản xuất, kinh doanh, cải thiện đời sống của CCB, cựu quân nhân (CQN), đến nay đã hình thành 2 Hội Doanh nghiệp, 3 Chi hội Doanh nghiệp, 136 doanh nghiệp vừa và nhỏ; 9 hợp tác xã, 69 tổ hợp tác sản xuất, 10 trang trại, 77 trang trại gia đình, thu hút hơn 3.000 lao động; đóng góp các công trình phúc lợi, an sinh xã hội của địa phương, chăm lo đời sống cho hội viên CCB, CQN với số tiền trên 19 tỷ đồng.

Về công tác phối hợp với Đoàn Thanh niên, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, nhất là công tác quản lý giáo dục, chăm lo đời sống, định hướng nghề nghiệp, tạo việc làm cho đoàn viên, thanh niên, CCB, CQN, góp phần xây dựng tổ chức Hội, Đoàn các cấp vững mạnh. Đặc biệt, Hội CCB phường 1 (TP. Mỹ Tho) đã tổ chức họp mặt, giao lưu, nói chuyện truyền thống cách mạng cho trên 20 ngàn lượt đoàn viên, thanh niên, học sinh trong dịp các ngày lễ, kỷ niệm hằng năm.

Đẩy mạnh việc học tập và làm theo lời Bác gắn với phong trào thi đua “CCB gương mẫu”, các cấp Hội còn quan tâm đến công tác phối hợp hoạt động với UBND, các ban, ngành, đoàn thể, Hội CCB vận động nhân dân thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Kết quả, hội viên đã đóng góp 77.479 ngày công lao động, trên 10,8 tỷ đồng, sửa chữa, nâng cấp, xây mới 113 cây cầu, 711,5 km đường giao thông nông thôn…

Phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, trong những năm qua, phong trào thi đua “CCB gương mẫu” học tập và làm theo Bác đã và đang lan rộng trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. Trong đó, có nhiều cá nhân CCB tiêu biểu đã trở thành tấm gương sáng trong học tập và làm theo lời Bác, điển hình như: Chủ tịch Hội CCB xã Kim Sơn, huyện Châu Thành Nguyễn Văn Lèo; Chủ tịch Hội CCB phường 10 (TP. Mỹ Tho) Nguyễn Trung Thảo; Chủ tịch Hội CCB xã An Cư, huyện Cái Bè Bùi Văn Sang; đặc biệt CCB Bùi Văn Triệu, hội viên CCB ấp Mỹ An B, xã Mỹ Tịnh An (huyện Chợ Gạo) gần 80 tuổi vẫn tích cực trong công tác xây dựng Hội.

Không những vậy, nhiều cán bộ, hội viên CCB trên người còn mang nhiều thương tích, bệnh tật do ảnh hưởng chất độc da cam trong chiến tranh, nhưng với ý chí, nghị lực của người lính Cụ Hồ, họ không trông chờ, ỷ lại mà vượt khó vươn lên, gương mẫu trong cuộc sống, giáo dục con cháu trong gia đình và tích cực tham gia công tác xã hội, xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ: “Thương binh tàn nhưng không phế”, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân tin yêu, ủng hộ. Điển hình như Chủ nhiệm Câu lạc bộ nữ CCB huyện Châu Thành Nguyễn Thị Ánh Thu; Phó Chủ tịch Hội CCB xã Lương Hòa Lạc, huyện Chợ Gạo Bùi Kiếm là thương binh, bị cụt 1 chân vẫn tận tụy, say mê với công tác Hội...

Đại tá Phan Hùng Mãnh, Chủ tịch Hội CCB tỉnh Tiền Giang cho biết: “Ngay từ đầu năm 2019, Hội CCB các cấp đã tiếp tục tổ chức cho cán bộ, hội viên triển khai và việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về “Trung thực, trách nhiệm, gắn bó với nhân dân, đoàn kết, xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh”, gắn với nội dung phong trào thi đua “CCB gương mẫu”, những việc làm, đóng góp tích cực của các tổ chức Hội và cá nhân cán bộ, hội viên CCB trong 5 năm qua đã nhận được nhiều lời khen của lãnh đạo, chính quyền địa phương và nhân dân trong ấp, khu phố. Các CCB thật xứng đáng là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ học tập và noi theo.

 LÊ HỒNG LÂM

.
.
.