Thứ Năm, 19/09/2024, 14:15 (GMT+7)
.
HỘI NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM HUYỆN CÁI BÈ:

Xây dựng Hội vững mạnh, cùng chăm lo cho nạn nhân da cam

Đó là phương châm xuyên suốt trong hoạt động của Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin (viết tắt là NNCĐDC) huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang trong nhiều năm qua. Nổi bật là Hội đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương để xây dựng Hội ngày càng vững mạnh, vận động mọi nguồn lực để chăm sóc, giúp đỡ và tạo sinh kế cho gia đình NNCĐDC.

Chủ tịch Hội NNCĐDC huyện Cái Bè Trần Văn Nhu cho biết, trong giai đoạn hiện nay, các cấp Hội ở Cái Bè từng bước kiện toàn tổ chức và đổi mới nội dung, phương thức hoạt động cho phù hợp, tích cực tuyên truyền, vận động mọi nguồn lực, nắm chắc những gia đình NNCĐDC có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhất là những gia đình ở vùng sâu, vùng xa để có biện pháp hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời.

Chủ tịch Hội NNCĐDC huyện Cái Bè Trần Văn Nhu thăm hỏi và tặng quà cho NNCĐDC xã Hậu Mỹ Trinh.
Chủ tịch Hội NNCĐDC huyện Cái Bè Trần Văn Nhu thăm hỏi và tặng quà cho NNCĐDC xã Hậu Mỹ Trinh.

Hiện nay, ở huyện Cái Bè, tổ chức Hội cơ sở được thành lập đều khắp trong toàn huyện với 25/25 Hội cơ sở xã, thị trấn; 111/111 Chi hội ấp, khu phố; tổng số hội viên hiện nay là 1.826 người, đây là một tập thể đoàn kết, nhiệt tình, thường xuyên gắn bó với Hội trong công tác xã hội, từ thiện ở địa phương.

Hằng năm, Hội NNCĐDC đều có kế hoạch kiểm tra, nâng chất các Hội cơ sở, những tháng đầu năm 2024, Hội NNCĐDC huyện tiến hành kiểm tra 6 Hội cơ sở là: Hậu Mỹ Bắc B, Thiện Trung, Mỹ Lương, An Hữu, Mỹ Lợi A, Mỹ Lợi B, nội dung kiểm tra tập trung là công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, việc chấp hành Điều lệ Hội, Quy chế làm việc của Ban Chấp hành, Ban Thường  trực, công tác vận động nguồn lực, sổ sách quản lý NNCĐDC…

Thời gian qua, Hội NNCĐDC huyện Cái Bè được Hội cấp trên đánh giá là một trong những Hội cấp huyện, thị, thành dẫn đầu phong trào thi đua “Vì nạn nhân chất dộc da cam Việt Nam” do Trung ương Hội phát động. Theo đó, Hội NNCĐDC huyện đã làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân, nội dung tuyên truyền thường được lồng ghép vào các buổi sinh hoạt của các đoàn thể chính trị - xã hội, các khu phố, ấp; các buổi thăm hỏi, tặng quà cho NNCĐDC.

Trên địa bàn huyện Cái Bè hiện có 2.578 NNCĐDC, trong đó có 247 người tham gia kháng chiến bị phơi nhiễm và di truyền sang con, cháu; còn lại là dân thường (2.331 người). Hằng năm, Hội NNCĐDC các cấp trên địa bàn huyện Cái Bè vận động được khoảng 2 tỷ đồng để giúp đỡ NNCĐDC. Từ đầu năm 2024 đến nay, Hội các cấp huyện đã vận động tổng số tiền trên 1,8 tỷ đồng, nhiều nhất là Hội cơ sở xã, thị trấn (1,6 tỷ đồng).

Tùy theo từng hoàn cảnh cụ thể, các cấp Hội đã xây tặng “Mái ấm da cam”, tặng học bổng, giúp vốn sinh kế cho gia đình NNCĐDC, tặng xe lăn, xe lắc cho nạn nhân bị tàn tật, chủ yếu là bằng hình thức thăm hỏi, tặng quà, nhu yếu phẩm cho gia đình NNCĐDC trong những dịp lễ, tết và những ngày kỷ niệm lớn của đất nước.

Qua quá trình hoạt động của Hội NNCĐDC các cấp trên địa bàn huyện, ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương sáng về tinh thần trách nhiệm, uy tín xã hội và nhất là tận tâm, tận lực gắn bó với Hội, gần gũi với NNCĐDC, với những cảnh đời cơ nhỡ, nghèo khó, bệnh tật; tiêu biểu như: Chủ tịch Hội NNCĐDC xã Hòa Khánh Trần Ngọc Đức; Chủ tịch Hội NNCĐDC xã Đông Hòa Hiệp Trần Quốc Đạt; Chủ tịch Hội NNCĐDC thị trấn Cái Bè Cao Thị Thái Hằng; Chủ tịch Hội NNCĐDC xã Hậu Mỹ Bắc A Nguyễn Văn Trong…

LÊ HUỲNH

.
.
.