Thứ Sáu, 20/09/2024, 16:33 (GMT+7)
.
LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG HUYỆN CHÂU THÀNH:

Chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Châu Thành (tỉnh Tiền Giang) phối hợp cùng các ban, ngành, người sử dụng lao động kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh trong quá trình lao động, sản xuất; chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động (ĐV-NLĐ).

QUAN TÂM ĐV-NLĐ

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Ban Thường vụ LĐLĐ huyện Châu Thành đã khảo sát nắm tình hình thực hiện pháp luật lao động, Công đoàn (CĐ), bảo hiểm xã hội ở 5 doanh nghiệp (DN). Qua giám sát, các DN đều thực hiện tốt pháp luật lao động, các chế độ chính sách tiền lương, thưởng tết cho NLĐ. Phối hợp tổ chức kiểm tra 2 DN về thực hiện pháp luật lao động, Luật CĐ, Luật Bảo hiểm xã hội. Qua kiểm tra, các DN đều thực hiện tốt pháp luật lao động, Luật CĐ, Luật Bảo hiểm xã hội.

LĐLĐ huyện Châu Thành bàn giao “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
LĐLĐ huyện Châu Thành bàn giao “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.

Công tác chăm lo đời sống, vật chất, tinh thần cho ĐV-NLĐ luôn được các cấp CĐ huyện Châu Thành triển khai thực hiện. Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Ban Thường vụ LĐLĐ huyện đã xét, đề nghị LĐLĐ tỉnh tặng quà của Chính phủ cho ĐV-NLĐ, hỗ trợ cho công nhân, lao động (CNLĐ) bệnh hiểm nghèo. Các Công đoàn cơ sở (CĐCS) vận động Ban Giám đốc công ty, DN tặng 8.720 phần quà tết cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, tổng số tiền 6,814 tỷ đồng.

Các CĐCS khối DN còn phối hợp Ban Giám đốc DN tổ chức “Tết sum vầy”; tặng 8.543 phần quà cho ĐV-NLĐ, tổng số tiền 2,562 tỷ đồng. Trong Tháng Công nhân năm 2024, Ban Thường vụ LĐLĐ huyện Châu Thành trao tặng 150 phần quà (49,5 triệu đồng) cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, thăm hỏi CNLĐ bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; bàn giao 2 “Mái ấm CĐ” cho ĐV.

Ngoài ra, LĐLĐ huyện chỉ đạo CĐCS phối hợp với lãnh đạo cơ quan, DN tổ chức Hội nghị Cán bộ, công chức, viên chức; Hội nghị NLĐ. Các CĐCS cũng lấy ý kiến NLĐ để sửa đổi, bổ sung thỏa ước lao động tập thể cho phù hợp với tình hình thực tế tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Các CĐCS đều tranh thủ thương lượng với người sử dụng lao động để đạt được những nội dung thỏa ước lao động tập thể có lợi hơn cho NLĐ so với quy định của pháp luật. Các CĐCS đã chủ động đề xuất với người sử dụng lao động nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho NLĐ.

Bên cạnh đó, LĐLĐ huyện kết hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội, Quỹ Tài chính vi mô CEP - Chi nhánh Châu Thành tương trợ, trợ vốn vay cho 206 lượt cán bộ, công chức, NLĐ với số tiền 2,686 tỷ đồng; vận động công nhân, viên chức NLĐ đóng góp Quỹ “Mái ấm CĐ” năm 2024 được 64,3 triệu đồng.

ĐẨY MẠNH PHONG TRÀO THI ĐUA

Cùng với chăm lo đời sống ĐV-NLĐ, công tác thi đua luôn được LĐLĐ huyện Châu Thành và các CĐCS triển khai thực hiện thường xuyên. Theo đó, LĐLĐ huyện và CĐCS tiếp tục đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua phát huy sáng kiến, sáng tạo, cải tiến kỹ thuật, đổi mới phương pháp làm việc; đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, cải cách hành chính; các phong trào “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”; “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”; “Xanh - Sạch - Đẹp”; “Bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động”; “Đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động của tổ chức CĐ”…

Chủ tịch LĐLĐ huyện Châu Thành Trương Thanh Hòa tặng quà cho ĐV-NLĐ có hoàn cảnh khó khăn của Nghiệp đoàn khuân vác Vĩnh Kim.
Chủ tịch LĐLĐ huyện Châu Thành Trương Thanh Hòa tặng quà cho ĐV-NLĐ có hoàn cảnh khó khăn của Nghiệp đoàn khuân vác Vĩnh Kim.

Tổng kết phong trào thi đua năm 2023, LĐLĐ huyện Châu Thành được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng khen cho 2 tập thể và 1 cá nhân; LĐLĐ tỉnh Tiền Giang tặng 2 Cờ thi đua, 7 Bằng khen cho 5 tập thể và 4 cá nhân. Riêng LĐLĐ huyện tặng 44 Giấy khen cho 14 tập thể và 30 cá nhân đã có nhiều thành tích trong phong trào thi đua “Lao động giỏi” và xây dựng tổ chức CĐ vững mạnh năm 2023.

Về công trình thi đua, LĐLĐ huyện Châu Thành có 1 công trình thi đua cấp tỉnh “Đường dal tổ 10B” ấp Long Tường, xã Long An, kinh phí 994 triệu đồng; 1 công trình thi đua cấp huyện “Đường dal kinh Mới”, ấp Đông B, xã Đông Hòa, tổng số vốn đầu tư 715,8 triệu đồng, đều đã hoàn thành và gắn biển đưa vào sử dụng.

Chủ tịch LĐLĐ huyện Châu Thành Trương Thanh Hòa cho biết, thời gian tới, LĐLĐ huyện tiếp tục theo dõi nhằm kịp thời nắm bắt, phản ánh diễn biến tư tưởng, tâm trạng và dư luận trong ĐV, công nhân, viên chức, NLĐ, nhất là các vấn đề liên quan đến quan hệ lao động tại các DN, các trường hợp CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn đề xuất hỗ trợ.

Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, NLĐ; đồng thời, phối hợp với các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát các DN. Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tư vấn pháp luật cho NLĐ; theo dõi tình hình quan hệ lao động, nợ lương, nợ bảo hiểm xã hội của các DN. Hướng dẫn các đơn vị bổ sung, ký kết mới thỏa ước lao động tập thể... Qua đó, nâng cao vị thế, khẳng định vai trò CĐ là tổ chức đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của ĐV-NLĐ.

LÝ OANH

.
.
.