Thứ Sáu, 20/09/2024, 10:11 (GMT+7)
.

Phát triển bảo hiểm y tế, đảm bảo an sinh xã hội

Xác định bảo hiểm y tế (BHYT) là một trong những trụ cột quan trọng trong chính sách an sinh xã hội, thời gian qua, các ngành, các cấp huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang đã đẩy mạnh các giải pháp tuyên truyền, phát triển đối tượng tham gia BHYT, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh... Qua đó, góp phần quan trọng vào việc thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của địa phương và chăm lo đời sống của người dân.

ĐẨY MẠNH TRUYỀN THÔNG CHÍNH SÁCH BHYT

Thời gian qua, huyện Cái Bè đã tổ chức thực hiện các hoạt động tuyên truyền, phổ biến về BHYT gắn với việc thực hiện Nghị quyết 20 ngày 25-10-2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới; Chỉ thị 38 ngày 7-9-2009 của Ban Bí thư về tăng cường công tác BHYT trong tình hình mới; Quyết định 546 ngày 29-4-2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao chỉ tiêu thực hiện bao phủ BHYT giai đoạn 2022 - 2025; các Nghị quyết của Tỉnh ủy; Quyết định, Chỉ thị, Công văn, Kế hoạch về phát triển BHYT của UBND tỉnh Tiền Giang.

Đặc biệt, trong năm 2024, huyện Cái Bè cũng đã tổ chức truyền thông nhân dịp 15 năm Ngày BHYT Việt Nam (1-7-2009 - 1-7-2024) với nhiều hình thức phong phú như mít tinh, tọa đàm, tổ chức treo băng rôn, phướn tuyên truyền về BHYT với các thông điệp truyền thông chủ yếu được Bộ Y tế đề xuất.

Công ty cổ phần Thủy sản Sông Tiền và Nghệ sĩ nhân dân Lệ Thủy đóng góp kinh phí hỗ trợ  thẻ BHYT cho hộ gia đình có mức sống trung bình tại huyện Cái Bè.
Công ty cổ phần Thủy sản Sông Tiền và Nghệ sĩ nhân dân Lệ Thủy đóng góp kinh phí hỗ trợ thẻ BHYT cho hộ gia đình có mức sống trung bình tại huyện Cái Bè.

Thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, thời gian qua, UBND huyện Cái Bè đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng BHYT, như: Giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHYT cho các xã, thị trấn; thành lập và thường xuyên kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHYT từ huyện đến các xã, thị trấn.

Cùng với đó, để nâng cao công tác khám, chữa bệnh bằng thẻ BHYT, Trung tâm Y tế huyện và Trạm Y tế các xã, thị trấn đã không ngừng nỗ lực nâng cao năng lực chuyên môn, y đức cho đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, kỹ thuật mới, nâng cao chất lượng điều trị, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong khám, chữa bệnh và thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT.

Đại biểu tham dự Lễ trao tặng thẻ BHYT cho hộ gia đình có mức sống trung bình tại huyện Cái Bè.
Đại biểu tham dự Lễ trao tặng thẻ BHYT cho hộ gia đình có mức sống trung bình tại huyện Cái Bè.

Tại xã Thiện Trí, nhờ thực hiện tốt công tác truyền thông, người dân nhận thức đầy đủ hơn về tính nhân văn, vai trò thiết thực của BHYT. Tính đến năm 2024, tỷ lệ người dân tham gia BHYT trên địa bàn xã đạt trên 99%. Chủ tịch UBND xã Thiện Trí Nguyễn Kim Tiến cho biết: “Những thông tin về chính sách BHYT liên tục được phổ biến đến người dân thông qua nhiều hình thức, trong đó có các hội nghị truyền thông trực tiếp tại các xóm, ấp và hệ thống loa phát thanh cơ sở đến từng địa bàn khu dân cư, đưa chỉ tiêu bao phủ BHYT là một trong các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tập trung nâng cao nhận thức về BHYT không chỉ là cơ chế tài chính y tế, mà còn là chính sách an sinh xã hội vì mục tiêu phát triển bền vững".

Chị Nguyễn Thị Kim Nguyệt, người dân xã Thiện Trí cho biết: “Tham gia BHYT là cách tốt nhất để cộng đồng chia sẻ rủi ro khi không may ốm đau, bệnh tật. Khi tham gia BHYT theo hình thức hộ gia đình, các thành viên được giảm trừ mức đóng nên tôi chủ động và vận động người thân cùng tham gia BHYT để chăm sóc sức khỏe bản thân tốt hơn”.

Còn ông Dương Minh Thế, người dân ngụ thị trấn Cái Bè, huyện Cái Bè, được trao tặng thẻ BHYT đã xúc động cảm ơn các nhà tài trợ, lãnh đạo các cấp có sự quan tâm đến các hộ dân có mức sống trung bình. “Có được thẻ BHYT là niềm vui lớn nhằm giảm bớt khó khăn về chi phí trong khám, chữa bệnh khi đau ốm, bệnh tật. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ phấn đấu vươn lên, phát triển kinh tế hộ gia đình, ổn định cuộc sống”, ông Thế nói.

PHẤN ĐẤU ĐẠT CHỈ TIÊU BAO PHỦ BHYT

Theo thống kê của huyện Cái Bè, năm 2023, số người tham gia BHYT trên địa bàn huyện là 283.329 người, đạt tỷ lệ bao phủ BHYT 95,66%, vượt chỉ tiêu do UBND tỉnh giao năm 2023, góp phần quan trọng vào việc xây dựng huyện Cái Bè đạt chuẩn và ra mắt huyện nông thôn mới trong năm 2023. Sang năm 2024, tỷ lệ người dân tham gia BHYT vẫn duy trì ở mức cao, tính đến 6 tháng đầu năm 2024 là 94,3%, với trên 280 ngàn người dân có thẻ BHYT, hoàn thành 99,8% chỉ tiêu do UBND tỉnh giao năm 2024.

BHXH huyện Cái Bè tuyên truyền  BHYT đến với người dân.
BHXH huyện Cái Bè tuyên truyền BHYT đến với người dân.

Năm 2024, huyện Cái Bè phấn đấu đạt chỉ tiêu bao phủ BHYT trên toàn huyện đạt 96%. Để thực hiện tốt chỉ tiêu này, theo Phó Chủ tịch UBND huyện Cái Bè Lê Văn Ý, các cấp ủy, chính quyền tăng cường phối hợp với cơ quan BHXH huyện, nâng cao vai trò, trách nhiệm trong việc tuyên truyền, phổ biến các chính sách về BHXH, BHYT; đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia và đảm bảo tỷ lệ bao phủ bảo hiểm xã hội (BHXH), BHYT trên địa bàn huyện.

Cùng với đó, các xã, thị trấn cần kiện toàn lại Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHYT và phát triển người tham gia BHXH, BHYT tại các xã, bổ sung viên chức BHXH theo tinh thần Hội nghị tổng kết công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT tổ chức vào đầu tháng 3-2024. Ban Chỉ đạo cần đánh giá, rút kinh nghiệm hằng tháng. Rà soát dứt điểm danh sách hộ có mức sống trung bình năm 2024 và các khó khăn trong công tác xác định hộ có mức sống trung bình để phối hợp Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội tháo gỡ nhằm hỗ trợ cho nhóm đối tượng này có điều kiện tham gia BHYT, không bỏ sót đối tượng, đúng quy định.

Song song với đó, cần rà soát, kiểm tra lại việc lập hồ sơ cấp thẻ BHYT cho người trên 80 tuổi theo đúng quy định và thời gian; giao UBND các xã đến hết tháng 6-2024 phải hoàn thành chỉ tiêu về bao phủ BHYT theo Bộ Tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiễu mẫu và đô thị văn minh. BHXH huyện Cái Bè thường xuyên cung cấp số liệu về bao phủ BHYT báo cáo UBND huyện để kịp thời chỉ đạo các xã; đồng thời, tăng cường công tác phối hợp với UBND các xã, hội - đoàn thể như Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân…  tuyên truyền vận động hội viên tham gia BHYT cho bản thân và gia đình.

Đ.PHI - T.T

.
.
.