Thứ Sáu, 27/09/2024, 09:07 (GMT+7)
.

TX. Cai Lậy: Đi trên những con đường "ý Đảng, lòng dân"

Hơn 10 năm qua, nhờ triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), nhiều tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn TX. Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang đã được đầu tư xây dựng mới hoặc được cải tạo, nâng cấp, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn của thị xã ngày càng khang trang và khởi sắc hơn.

NHỮNG BỨT PHÁ TRONG PHÁT TRIỂN HẠ TẦNG GIAO THÔNG NÔNG THÔN

Theo Chủ tịch UBND thị xã Trần Văn Thức, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM TX. Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang, với hiện trạng ban đầu trước khi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, thị xã có cơ sở hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội còn hạn chế.

 Đường Phạm Văn Hòa, ấp Tân Hiệp, xã Tân Phú.
Đường Phạm Văn Hòa, ấp Tân Hiệp, xã Tân Phú.

Do đó, để thực hiện thắng lợi Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn thị xã theo tinh thần Nghị quyết 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tiền Giang về lãnh đạo xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh đến năm 2020; đồng thời, kế thừa và tiếp tục phát huy quá trình lãnh đạo thực hiện xây dựng NTM của huyện Cai Lậy trước đây, Ban Thường vụ Thị ủy Cai Lậy đã ban hành Chỉ thị 04 về việc lãnh đạo xây dựng NTM trên địa bàn TX. Cai Lậy đến năm 2020 và Nghị quyết 08 về lãnh đạo xây dựng NTM trên địa bàn TX. Cai Lậy.

Theo đó, trên cơ sở lãnh đạo, chỉ đạo của Thị ủy, sự điều hành của UBND thị xã, cùng với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự chung sức, đồng lòng của nhân dân, TX. Cai Lậy đã thực hiện hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2011 - 2020 và được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ NTM năm 2020. Không dừng lại ở đó, thị xã tiếp tục duy trì và nâng chất các tiêu chí NTM để xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021 - 2025.

Đến nay, thị xã đã xây dựng được 6/10 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 1 xã NTM kiểu mẫu. Trong năm 2024, thị xã quyết tâm phấn đấu xây dựng và ra mắt xã NTM kiểu mẫu Phú Quý và 2 xã NTM nâng cao là Tân Hội và Mỹ Hạnh Trung. Từ đó, hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM nâng cao năm 2025.

Điểm qua hiện trạng về giao thông trước khi triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, vào năm 2011, 10 xã của thị xã có hơn 340 tuyến đường với chiều dài hơn 425 km. Trong đó, đường xã có 23 tuyến với chiều dài hơn 52 km, nhưng chỉ có gần 16 km được láng nhựa (tỷ lệ 30,52%) và hơn 6,6 km được bê tông hóa (tỷ lệ 12,68%).

 

Bí thư Đảng ủy xã Tân Phú Trương Thị Mảnh cho biết: “Những năm qua, cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Tân Phú luôn đoàn kết, chung sức, đồng lòng, ra sức phấn đấu lao động, học tập và công tác thật tốt để xây dựng quê hương ngày càng phát triển, nhất là sau gần 10 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Trong đó, nổi bật là hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông được quan tâm đầu tư xây dựng đã làm thay đổi rõ nét diện mạo nông thôn. Theo đó, từ năm 2015 đến nay, toàn xã có 18 công trình giao thông được đầu tư xây dựng với kinh phí hơn 10 tỷ đồng.

Trong khi đó, đường ấp có 82 tuyến với chiều dài hơn 143 km, nhưng chỉ mới láng nhựa được hơn 15 km (tỷ lệ 11,51%) và bê tông hóa được hơn 40 km (tỷ lệ 27,95%). Còn đường dân sinh có 236 tuyến, với chiều dài gần 230 km; trong đó, có hơn 143 km đã được bê tông hóa (tỷ lệ 60,26%). Hạ tầng giao thông chưa được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh là một trong những “rào cản” ảnh hưởng đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội của thị xã.

Mặc dù với xuất phát điểm về hạ tầng giao thông được đánh giá còn yếu kém và chưa đồng bộ, thế nhưng sau hơn 10 năm, thị xã đã có bước bứt phá khá ngoạn mục. Nhiều tuyến đường xã, đường ấp nhỏ hẹp, lầy lội ngày nào nay đã được thay bằng những con đường trải nhựa, bê tông hóa phẳng lì, xe cộ lưu thông thuận tiện cả 2 mùa mưa, nắng.

Trong giai đoạn 2011 - 2020, thị xã đầu tư xây dựng và nâng cấp hoàn chỉnh 23/23 tuyến đường xã, đạt 100%, tăng 56,8% so với năm 2011; gần 200 km đường ấp đã được cứng hóa, đạt tỷ lệ hơn 82% và đường dân sinh có hơn 145 km đã được cứng hóa, đạt tỷ lệ gần 65%. Riêng trong giai đoạn từ năm 2021 đến nay, thị xã đầu tư nâng cấp, xây dựng 26 km đường ấp, giúp toàn thị xã có hơn 140 km đường ấp được cứng hóa, đạt 97,1%, tăng 16% so với năm 2020. Còn đường dân sinh có hơn 180 km đã được cứng hóa, đạt 79,9%, tăng 16,77% so với năm 2020.

KHỞI SẮC TRÊN VÙNG CĂN CỨ CÁCH MẠNG

Đường về ấp Bắc (xã Tân Phú) trở nên gần hơn, bởi giờ đây đường tỉnh 874 từ ngã 3 Quốc lộ 1 kéo dài đến tận huyện Tân Phước. Con đường nhỏ hẹp năm nào nay đã được đầu tư nâng cấp, mở rộng. Dọc hai bên đường là những ngôi nhà mới khang trang nằm cạnh cánh đồng xanh mướt.

Thấm nhuần lời dạy của Bác: “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, ông Trần Văn Triều, ngụ ấp Tân An, xã Tân Phú là một trong những đảng viên luôn tiên phong, gương mẫu đi đầu thực hiện các hoạt động, phong trào xây dựng NTM tại địa phương. Ông Triều cho biết, để nhân dân hưởng ứng xây dựng NTM thì cán bộ, đảng viên phải gương mẫu thực hiện trước.

Đường Huyện 58 đoạn qua địa bàn xã Mỹ Phước Tây.
Đường huyện 58 đoạn qua địa bàn xã Mỹ Phước Tây.

Vì vậy, gia đình ông đã chủ động tự nguyện hiến đất làm đường giao thông nông thôn và thực hiện những phần việc mà người dân là chủ thể trong xây dựng NTM. Từ uy tín của người đảng viên, ông Triều đã vận động nhân dân trong ấp hiến đất làm đường Trương Văn Trừ, sau đó còn vận động nhân dân lắp đặt đèn, cờ, camera an ninh trên các tuyến đường.

Những năm qua, nhân dân xã Tân Phú đã tham gia hiến trên 57.000 m² đất để thực hiện xây dựng các công trình giao thông; trong đó, tiêu biểu có gia đình ông Nguyễn Văn Bé Hai, ngụ ấp Bắc, đã hiến gần 1.000 m² đất để thực hiện công trình thủy lợi, kết hợp đường giao thông nông thôn kinh Tám Nghề trong 2 giai đoạn.

Sau khi công trình thủy lợi và tuyến đường giao thông nông thôn ở giai đoạn 1 hoàn thành không những cung cấp nguồn nước tưới cho cây trồng được ổn định mà còn phục vụ nhu cầu đi lại của người dân được thuận tiện hơn.

Vốn được mệnh danh là xã vùng sâu, vùng xa của huyện Cai Lậy trước đây, xã Mỹ Phước Tây (TX. Cai Lậy ngày nay) đã thật sự khoác lên mình một diện mạo mới nhờ địa phương bắt tay thực hiện thí điểm về xây dựng xã NTM của thị xã trong giai đoạn 2011 - 2015. Bằng sự chung sức của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của nhân dân, xã Mỹ Phước Tây đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng xã NTM năm 2016 và xã NTM nâng cao năm 2023.

Qua hơn 10 năm xây dựng NTM, ngoài các tuyến đường huyện đã được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn, xã Mỹ Phước Tây còn được đầu tư xây dựng, nâng cấp, bê tông hóa 1,1 km đường xã; 12/12 tuyến đường ấp, liên ấp với chiều dài hơn 28 km được cứng hóa; 9 tuyến đường ngõ xóm với chiều dài hơn 14 km được cứng hóa.

Tại xã Tân Hội, sau khi được công nhận xã đạt chuẩn NTM vào năm 2020, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã vẫn chủ động, quyết tâm tiếp tục nỗ lực thực hiện nâng chất các tiêu chí NTM để xây dựng xã NTM nâng cao theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đã đề ra trong nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tân Hội Phan Văn Công cho biết, với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của nhân dân, đến nay, xã thực hiện đạt 17/19 tiêu chí NTM nâng cao; còn 2 tiêu chí chưa đạt, đó là: Quy hoạch và Thông tin và truyền thông. Xã vẫn đang cố gắng phấn đấu thực hiện đạt 2 tiêu chí còn lại để được thẩm định, tiến tới ra mắt xã NTM nâng cao vào cuối năm 2024.

Ông Trần Văn Pho, ngụ ấp Tân Hòa cho biết: “Ở nông thôn, điều kiện đi lại khó khăn nên sau khi được chính quyền vận động hiến đất để nâng cấp, mở rộng tuyến đường Cai Văn Hưng (giai đoạn 2) có chiều dài khoảng 700 m thì gia đình tôi đã tự nguyện hiến khoảng 160 m2 đất và 22 hộ dân khác cũng tham gia hiến đất để xây dựng hoàn thành tuyến đường này với chiều dài khoảng 1 km. Qua đó, góp phần thực hiện hoàn thành tiêu chí Giao thông trong xây dựng NTM nâng cao của xã nhà”.

HỮU NGHỊ - V.T

.
.
.