Chủ Nhật, 27/10/2024, 21:18 (GMT+7)
.
CHUYÊN TRANG GIẢM NGHÈO VỀ THÔNG TIN HUYỆN CAI LẬY:

Kết nối và lan tỏa tinh thần "tương thân tương ái"

(ABO) Những năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) phối hợp chính quyền các cấp vận động đóng góp Quỹ "Vì người nghèo" và các chương trình an sinh xã hội, nhận được sự đồng hành của các tổ chức, cá nhân. Nguồn quỹ đã hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo, hộ cận nghèo vượt qua khó khăn, lan tỏa tinh thần "tương thân tương ái" của dân tộc.

Trao nhà đại đoàn kết cho gia đình anh Lê Thanh Phong, ấp Mỹ Lợi A, xã Long Tiên.
Trao nhà đại đoàn kết cho gia đình anh Lê Thanh Phong, ấp Mỹ Lợi A, xã Long Tiên, huyện Cai Lậy.

HỖ TRỢ HỘ NGHÈO VƯƠN LÊN

Hằng năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Cai Lậy, Ban Vận động Quỹ "Vì người nghèo" các cấp của huyện tập trung tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân về chủ trương, chính sách của Đảng trong công tác giảm nghèo; vận động các cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức tôn giáo trong và ngoài huyện trên tinh thần tự nguyện ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo" và các chương trình an sinh xã hội.

Việc quản lý, sử dụng nguồn quỹ được Ban Vận động Quỹ "Vì người nghèo" các cấp thực hiện chặt chẽ, hỗ trợ đúng đối tượng thụ hưởng, thông tin, báo cáo kịp thời, đúng quy định. Từ nguồn Quỹ "Vì người nghèo" và các nguồn hỗ trợ, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã có điều kiện vươn lên, thực hiện hiệu quả phong trào thi đua "Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau". 

Khen thưởng các tập thể và cá nhân vận động và đóng góp kinh phí ủng hộ Quỹ Vì người nghèo và các chương trình an sinh xã hội năm 2024.
Khen thưởng các tập thể và cá nhân có nhiều đóng góp kinh phí ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo" và các chương trình an sinh xã hội năm 2024 của huyện Cai Lậy.

Trong 9 tháng năm 2024, Ban Vận động Quỹ "Vì người nghèo" huyện Cai Lậy và 16 xã, thị trấn vận động Quỹ "Vì người nghèo" được hơn 3,6 tỷ đồng và các chương trình an sinh xã hội hơn 24 tỷ đồng. Từ nguồn kinh phí này, địa phương đã xây dựng và sửa chữa 74 căn nhà đại đoàn kết; tặng quà và khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, trao học bổng, trợ giúp đột xuất cho hơn 42.000 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, người cao tuổi neo đơn…

Tặng quà cho hộ hoàn cảnh khó khăn tại xã Phú Cường
Tặng quà cho hộ có hoàn cảnh khó khăn tại xã Phú Cường, huyện Cai Lậy.

Được hỗ trợ nhà đại đoàn kết từ nguồn Quỹ "Vì người nghèo" xã Long Tiên, gia đình anh Lê Thanh Phong (ở ấp Mỹ Lợi A) đã an tâm hơn mỗi khi mùa mưa đến. Không đất canh tác, vợ chồng anh Phong làm thuê kiếm sống, thu nhập chỉ đắp đổi qua ngày. Căn nhà tươm tất từ sự chung tay góp sức của cộng đồng là động lực để gia đình anh Phong nỗ lực vươn lên. Anh Phong chia sẻ: "Hoàn cảnh quá khó khăn nên khi căn nhà xuống cấp, vợ chồng tôi cũng không có điều kiện sửa chữa. Nhờ có sự quan tâm, hỗ trợ của chính quyền địa phương và đơn vị tài trợ mà gia đình tôi đã có nơi ở ổn định. Từ nay, vợ chồng tôi an tâm lao động, nuôi hai con học hành và phấn đấu thoát nghèo".

SỬ DỤNG HIỆU QUẢ CÁC NGUỒN LỰC

Những năm qua, huyện Cai Lậy có nhiều nỗ lực trong công tác giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội. Tuy nhiên, địa bàn huyện vẫn còn nhiều hoàn cảnh khó khăn, rất cần được sự quan tâm, chia sẻ của cộng đồng. Thực hiện phong trào thi đua "Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau", Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong huyện phối hợp các tổ chức thành viên sẽ tăng cường tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về giảm nghèo bền vững.

Đồng thời, huyện tiếp tục vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo" và các chương trình an sinh xã hội, tạo nguồn lực hỗ trợ kịp thời các hoàn cảnh khó khăn. Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và 16 xã, thị trấn nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, phản biện xã hội, góp phần phát huy hiệu quả, sử dụng đúng mục đích các nguồn lực hỗ trợ để thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững. 

Phát động ủng hộ Tháng cao điểm Vì người nghèo năm 2024
Huyện Cai Lậy phát động ủng hộ Tháng cao điểm Vì người nghèo năm 2024.

Trong tháng cao điểm "Vì người nghèo" năm 2024 (từ ngày 17-10 đến 18-11) và thời gian tới, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, Ban Vận động Quỹ "Vì người nghèo" các cấp của huyện Cai Lậy phấn đấu vận động nguồn lực chăm lo các nhu cầu còn thiếu hụt của hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chủ trương giảm nghèo đa chiều giai đoạn 2021 - 2025. Đặc biệt là chăm lo Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, xây dựng, sửa chữa nhà đại đoàn kết, trao tặng phương tiện sinh kế cho các hộ khó khăn… 

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Cai Lậy Nguyễn Thị Kim Oanh cho biết: "Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp của huyện sẽ phối hợp rà soát, nắm số lượng hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ gặp khó khăn, rủi ro trong cuộc sống và có phương án hỗ trợ kịp thời. Bên cạnh đó, quan tâm công tác kiểm tra, giám sát đối với việc huy động và thực hiện các chính sách hỗ trợ đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn, không để xảy ra thất thoát, tiêu cực. Nguồn Quỹ "Vì người nghèo" và các chương trình an sinh xã hội phải đảm bảo hỗ trợ đúng yêu cầu, đúng đối tượng thụ hưởng. Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và cơ sở cũng đề xuất khen thưởng, biểu dương những tập thể, cá nhân điển hình trong huy động nguồn Quỹ "Vì người nghèo", tạo sự lan tỏa trong xã hội".

T.GIANG - L.GIANG - T.L

.
.
.