Thứ Tư, 02/10/2024, 20:28 (GMT+7)
.
Hội Chữ thập đỏ xã Trung An:

Lan tỏa yêu thương từ Chương trình "Hạt gạo nhân ái"

Đã 14 năm qua, chuyện “cơm ăn” không còn là mối bận tâm lớn của hộ nghèo trên địa bàn xã Trung An, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang. Đây là việc làm thiết thực mà mô hình “Hạt gạo nhân ái” do Hội Chữ Thập đỏ (CTĐ) xã Trung An phát động đã mang đến cho người yếu thế trên địa bàn xã.

CHIA SẺ MỐI LO CỦA NGƯỜI NGHÈO

Xã Trung An có 9 ấp với 8.883 hộ dân và 27.201 nhân khẩu. Kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo cuối năm 2023 cho thấy, trên địa bàn xã có 81 hộ nghèo, 117 hộ cận nghèo và 166 hộ khó khăn. Đối với những gia đình khó khăn, chuyện “cơm ăn, áo mặc” là một mối lo lớn trong cuộc sống thường nhật.

Mô hình “Hạt gạo nhân ái” chia sẻ mối lo về “cơm ăn” cho những gia đình  khó khăn trên địa bàn xã Trung An.
Mô hình “Hạt gạo nhân ái” chia sẻ mối lo về “cơm ăn” cho những gia đình khó khăn trên địa bàn xã Trung An, TP. Mỹ Tho.

Theo đó, Hội CTĐ xã Trung An đã vận động và nhận được sự tài trợ lâu bền của doanh nghiệp trên địa bàn đã góp phần chia sẻ một phần mối lo thường nhật đó của bà con khó khăn.

Phó Chủ tịch Hội CTĐ xã Nguyễn Thị Hảo cho biết: “Trong thời gian qua, Hội CTĐ xã đã tập trung nhiều phương pháp vận động nguồn lực từ các cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài địa phương để hỗ trợ cho những hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn trong các dịp lễ, tết mà chưa có sự hỗ trợ lâu dài cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã.

Ý tưởng làm như thế nào để việc làm nhân đạo xã hội ngày càng đạt hiệu quả cao và mang tính nhân văn, từ đó chúng tôi đã xin chủ trương của Đảng ủy, Khối Dân vận thành lập mô hình “Hạt gạo nhân ái”, mà trọng tâm là vận động sự trợ giúp từ Công ty TNHH Sản xuất chế biến nông thủy sản xuất khẩu Thuận Phong (gọi tắt là Công ty Thuận Phong). Từ khi ra mắt mô hình “Hạt gạo nhân ái” đã thật sự lan tỏa nghĩa tình đến với nhiều đối tượng hộ nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn xã Trung An”.

Liên tục 14 năm, từ năm 2010 đến nay, mô hình “Hạt gạo nhân ái” do Công ty Thuận Phong đã hỗ trợ gạo cho Hội CTĐ xã Trung An chia sẻ đến hộ nghèo. Chương trình bắt đầu từ khởi điểm với 800 kg gạo/tháng từ năm 2010 và kéo dài 5 năm tiếp theo. Thấy hiệu quả tích cực từ chương trình mang lại, năm 2016, công ty đã tăng số gạo hỗ trợ lên 1,5 tấn/tháng và từ năm 2022 đến nay, mỗi tháng công ty trợ giúp qua Hội CTĐ gần 5 tấn gạo.

Hiện tại, hằng tháng Hội CTĐ trao gạo cho 364 đối tương gồm: 81 hộ nghèo, 117 hộ cận nghèo, 166 hộ chính sách khó khăn và hộ có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương với tổng cộng 4.920 kg gạo trị giá 88,5 triệu đồng.

Từ đầu năm đến nay, mô hình “Hạt gạo nhân ái” đã hỗ trợ được 2.912 lượt đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ chính sách khó khăn và hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã với tổng kinh phí gần 710 triệu đồng.

Qua nhiều năm thực hiện mô hình “Hạt gạo nhân ái”, các đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ gia đình chính sách khó khăn, hộ khó khăn trên địa bàn xã luôn được quan tâm, giúp đỡ thường xuyên, đặc biệt có 100% hội viên Hội CTĐ nghèo, khó khăn được hỗ trợ gạo từ mô hình này. Từ năm 2020 đến nay, xã Trung An đã có 132 hộ thoát nghèo, thoát cận nghèo.

Ngoài ra, từ tháng 6-2024 đến nay, Công ty Thuận Phong còn vận động cán bộ, nhân viên của công ty hỗ trợ thêm hằng tháng 10 phần quà, mỗi phần  gồm 10 kg gạo và 1 triệu đồng tiền mặt dành tặng cho đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn bị bệnh hiểm nghèo.

LAN TỎA YÊU THƯƠNG

Qua tuyên truyền, vận động về mục đích, yêu cầu và nhiệm vụ, chức năng của Hội CTĐ xã Trung An trong giai đoạn hiện nay, một số cán bộ, viên chức sinh sống trên địa bàn có điều kiện đã chủ động tham gia cũng như vận động bạn bè, người thân đóng góp tiền mặt, thực phẩm, nhu yếu phẩm để hỗ trợ cho đối tượng nghèo, đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em nghèo vượt khó học tốt trên địa bàn của xã. Từ đầu năm đến nay Hội CTĐ xã đã vận động được 500 phần quà với tổng giá trị gần 90 triệu đồng.

Song song đó, từ đầu  năm đến nay, Hội CTĐ xã Trung An đã thu hút 16 doanh nghiệp vừa và nhỏ đóng trên địa bàn ủng hộ tổng kinh phí gần 300 triệu đồng để cùng chung tay chia sẻ các hoạt động nhân đạo tại địa phương. Ngoài ra, cơ sở Long Hoàng Thọ và cô Ba Bông cũng đã hỗ trợ áo quan và chi phí hỏa táng cho 3 đối tượng hộ nghèo, khó khăn qua đời do bệnh hiểm nghèo.

Thực hiện phương châm “sống tốt đời, đẹp đạo”, trong thời gian qua, các cơ sở tôn giáo trên địa bàn xã cũng đã thường xuyên tham gia nhiều hoạt động thiết thực hướng về cộng đồng. Cụ thể như: Thực hiện và duy trì "Bát cơm từ thiện" hằng tháng từ 500 - 1.000 suất cơm cho Bệnh viện Tâm thần Tiền Giang và người lao động nghèo tại địa phương. Ngoài ra, còn hỗ trợ 300 phần quà gồm gạo và nhu yếu phẫm cho các hộ gia đình nghèo, gia đình khó khăn trên địa bàn, với tổng kinh phí gần 60 triệu đồng.

MAI HÀ

.
.
.