Thứ Ba, 01/10/2024, 15:38 (GMT+7)
.
HUYỆN GÒ CÔNG ĐÔNG:

Hiệu quả từ nguồn vốn vay cho người chấp hành xong án phạt tù

Thực hiện Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Gò Công Đông (tỉnh Tiền Giang) đã phối hợp với các ngành chức năng và các xã, thị trấn trên toàn huyện làm tốt công tác tuyên truyền về chủ trương, chính sách mới này đến với các đối tượng thụ hưởng.

Thông qua nguồn vốn này, những đối tượng sau khi chấp hành xong án phạt tù đã có thêm nguồn vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập và nhanh chóng hòa nhập với cộng đồng, ổn định cuộc sống khi trở về địa phương.

GIÚP ĐỠ NGƯỜI HOÀN LƯƠNG

Gia đình bà Đoàn Thị Hường, ấp Hòa Bình, xã Bình Nghị, có con trai là anh P.H.K., sinh năm 1987 vừa chấp hành xong án phạt tù 2,5 năm về tội hút chích ma túy. Xét thấy hoàn cảnh gia đình khó khăn, bản thân anh K. sửa đổi tốt, chí thú làm ăn, UBND xã Bình Nghị, Công an xã phối hợp với NHCSXH huyện hỗ trợ gia đình vay số tiền 50 triệu đồng, lãi suất 0,55%/tháng để chăn nuôi dê phát triển kinh tế.

Nguồn vốn vay giúp con trai bà Đoàn Thị Hường có điều kiện mua thêm  con giống, làm chuồng, chăn nuôi, kinh tế ổn định.
Nguồn vốn vay giúp con trai bà Đoàn Thị Hường có điều kiện mua thêm con giống, làm chuồng, chăn nuôi, phát triển kinh tế.

Bà Đoàn Thị Hường cho biết, chính quyền, các ngành, đoàn thể và Công an địa phương thường xuyên quan tâm, hướng dẫn, động viên gia đình sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích, đảm bảo hiệu quả; giúp bản thân con trai dần xóa bỏ tự ti, mặc cảm, từng bước vươn lên, tái hòa nhập cộng đồng, cố gắng làm ăn, ổn định cuộc sống. 

“Gia đình khó khăn, con trai mới chấp hành xong án phạt tù, nhờ các ban, ngành địa phương hỗ trợ vốn mà con tôi có điều kiện mua thêm con giống, làm chuồng, chăn nuôi. Từ đó, con tôi cũng cố gắng làm ăn, rèn luyện trở thành người tốt” - bà Hường chia sẻ thêm.

Còn bà Huỳnh Ngọc Hà, ấp Trại Ngang, xã Tăng Hòa cho biết, con trai của bà là anh N.M.K., sinh năm 1998, tuổi trẻ hiếu thắng, thiếu suy nghĩ và không chịu học hành, mà cùng với bạn bè thường xuyên tụ tập đêm khuya, gây mất trật tự tại địa phương.

Sau khi chấp hành xong án phạt tù 3,5 năm về tội cố ý gây thương tích. Nay đã chấp hành xong án trở về địa phương, gia đình đã được cán bộ NHCSXH huyện phối hợp với Công an xã, chính quyền địa phương trực tiếp xuống nhà để tìm hiểu nhu cầu sản xuất của gia đình. Đồng thời, hướng dẫn thủ tục, hồ sơ vay vốn và được NHCSXH huyện giải ngân cho vay 100 triệu đồng, với lãi suất 6,6%/năm.

Bà Huỳnh Ngọc Hà chia sẻ: “Gia đình đã đầu tư số tiền được vay vào trang trại chăn nuôi gà. Qua đó, giúp con trai sớm được hòa nhập với cộng đồng, tự tạo việc làm, tăng thu nhập cho bản thân, trở thành người có ích cho gia đình và cho xã hội”.

MỞ RA TRANG MỚI

Anh Huỳnh Thanh Tâm, cán bộ tín dụng Phòng giao dịch NHCSXH huyện Gò Công Đông cho biết, Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ là một chính sách nhân văn, tạo điều kiện cho những người lầm lỡ khi trở về địa phương có nguồn vốn để phát triển kinh tế.

Theo đó, những người được vay vốn đều đã chấp hành xong án phạt tù về cư trú tại địa phương, chấp hành tốt các quy định của pháp luật, không vi phạm các tệ nạn xã hội, do Công an cấp xã lập và được UBND cấp xã xác nhận.

Thời gian kể từ khi chấp hành xong án phạt tù đến thời điểm vay vốn tối đa là 5 năm. Phương thức cho vay thông qua hộ gia đình. Đại diện hộ gia đình của người chấp hành xong án phạt tù là người đứng tên vay vốn và giao dịch với NHCSXH.

Lãi suất cho vay bằng lãi suất cho vay đối với hộ nghèo quy định theo từng thời kỳ, hiện tại là 6,6%/năm, tức 0,55%/tháng, mức cho vay tối đa 100 triệu đồng/hộ, thời hạn cho vay tối đa 120 tháng kể từ ngày giải ngân. Đến nay, Phòng giao dịch NHCSXH huyện Gò Công Đông đã giải ngân cho 12 hộ vay vốn theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ với tổng số tiền hơn 800 triệu đồng.

Thời gian tới, Phòng giao dịch NHCSXH huyện Gò Công Đông tiếp tục phối hợp với UBND, Công an các xã, thị trấn, Tổ tiết kiệm và vay vốn… tiến hành rà soát danh sách các đối tượng thụ hưởng, các hộ có nhu cầu và đủ điều kiện, hướng dẫn lập thủ tục hồ sơ và giải ngân vốn vay theo quy định, tạo điều kiện thuận lợi nhất để những người chấp hành xong án phạt tù được tiếp cận nguồn vốn phục vụ học nghề, sản xuất, kinh doanh, có nguồn thu nhập để tái hòa nhập cộng đồng, vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

HOÀNG MINH - THIÊN LÝ

 

.
.
.