Thứ Bảy, 12/10/2024, 13:54 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Quan tâm nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động

Thời gian qua, các cấp Công đoàn (CĐ) trong tỉnh Tiền Giang chú trọng triển khai các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), nhất là vào dịp chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh và của tổ chức CĐ.

Các hoạt động trên thu hút đông đảo đoàn viên (ĐV) tham gia, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cũng như tạo không khí phấn khởi, vui tươi, nâng cao thể lực, trí lực cho CNVCLĐ. 

SÔI NỔI HOẠT ĐỘNG VĂN NGHỆ, THỂ DỤC THỂ THAO

Từ đầu năm đến nay, bên cạnh tổ chức, triển khai thực hiện tốt chức năng đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho ĐV và người lao động; việc tuyên truyền, vận động ĐV, người lao động tích cực tham gia các hoạt động nâng cao đời sống tinh thần cũng đã được các cấp CĐ trong tỉnh Tiền Giang quan tâm triển khai và có nhiều chuyển biến tích cực.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Lê Minh Hùng trao thưởng Hội thi Tiếng hát CNVCLĐ năm 2024.
Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Lê Minh Hùng trao thưởng Hội thi Tiếng hát CNVCLĐ năm 2024.

Việc nâng cao đời sống tinh thần về văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao là nhu cầu rất quan trọng trong giai đoạn hiện nay; tạo điều kiện để ĐV, người lao động trực tiếp tham gia sáng tạo nghệ thuật, tập luyện và thi đấu thể thao.

Nhằm  chăm lo hơn nữa đời sống tinh thần cho ĐV, người lao động, thời gian qua, tùy vào điều kiện về con người, kinh phí và cơ sở vật chất, cũng như nhu cầu của ĐV, người lao động mà CĐ tổ chức hoặc phối hợp tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, tạo sân chơi lành mạnh để ĐV, người lao động có điều kiện tham gia.

Qua đó, nâng cao đời sống tinh thần, thắt chặt tình cảm, gắn bó, giúp đỡ nhau trong đời sống, công tác. Trong đó, nổi bật nhất là các cấp CĐ đã tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao gắn với các phong trào thi đua lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn, các sự kiện trọng đại của đất nước, của địa phương và của tổ chức CĐ, thu hút đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ tham gia.

Nhiều hoạt động do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh phối hợp cùng các sở, ngành tổ chức có quy mô thu hút đông đảo ĐV tham gia, như thi đấu các môn: Cầu lông, kéo co, bơi, chạy việt dã, bóng bàn, cờ tướng, bóng chuyền hơi, bóng đá, quần vợt... Liên hoan nghệ thuật quần chúng được duy trì thường xuyên, đạt kết quả tốt, đáp ứng một phần nhu cầu của ĐV, người lao động và quần chúng nhân dân.

Cụ thể, LĐLĐ tỉnh phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội thi Tiếng hát CNVCLĐ tỉnh Tiền Giang năm 2024, chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập CĐ Việt Nam (28-7-1929 - 28-7-2024) tại 2 Cụm, diễn ra tại huyện Tân Phước và TP. Gò Công; phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Giải Cầu lông các lứa tuổi và CNVCLĐ, Lực lượng vũ trang tỉnh Tiền Giang năm 2024, với sự tham gia của gần 200 vận động viên là ĐV, CNVCLĐ đến từ 31 CĐ cơ sở trực thuộc LĐLĐ các huyện, thành phố, thị xã, các CĐ ngành trên địa bàn tỉnh và cán bộ, chiến sĩ Lực lượng vũ trang thuộc Công an tỉnh.

CĐ Viên chức phối hợp với Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh tổ chức Hội thao Cán bộ, công chức, viên chức, lao động và Giải Cầu lông truyền thống lần thứ 27,  quy tụ 500 lượt vận động viên là ĐV, cán bộ, công chức, viên chức, lao động đến từ 50 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có CĐ cơ sở tham gia tranh tài ở 4 môn: Cầu lông, kéo co, bơi và chạy việt dã.

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh cho biết, hội thao không chỉ lập thành tích thi đua chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập CĐ Việt Nam, 30 năm Ngày thành lập CĐ Viên chức Việt Nam, mà còn là dịp để biểu dương, thúc đẩy, động viên phong trào thể dục thể thao trong ĐV, cán bộ, công chức, viên chức, lao động trong khối CĐ Viên chức tỉnh.

Hoạt động này nhằm tạo sân chơi để các vận động viên giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, tăng cường mối quan hệ chặt chẽ trong học tập và làm việc, vượt qua mọi khó khăn, thách thức để hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, góp phần thúc đẩy phong trào thể dục thể thao, rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại và xây dựng đời sống văn hóa cơ sở ngày càng phát triển khởi sắc.

XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA TRONG CNVCLĐ

Bên cạnh tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống tinh thần, CĐ các cấp còn đặc biệt quan tâm xây dựng đời sống văn hóa  cho ĐV, người lao động. Trong quý III-2024, LĐLĐ tỉnh phối hợp Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức Hội thi “CNVCLĐ với văn hóa giao thông năm 2024”, có 28 đội với 84 thí sinh tham gia, với các nội dung xoay quanh về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; về kỹ năng xử lý tình huống, thực hiện văn hóa khi tham gia giao thông...

Hưởng ứng các hoạt động kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập CĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh tổ chức hành trình tìm về “Địa chỉ đỏ” tại Khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng ở tỉnh An Giang và Khu di tích cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc ở tỉnh Đồng Tháp cho cán bộ CĐ chuyên trách và Ủy viên Ban Chấp hành, Ủy viên Ủy ban Kiểm tra LĐLĐ tỉnh khóa XI.

Cùng với đó, các cấp CĐ cũng đã tổ chức các hoạt động kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập CĐ Việt Nam như: Trao tặng “Mái ấm CĐ”; gắn biển công trình thi đua cấp tỉnh; tổ chức họp mặt ôn lại truyền thống gắn với các hoạt động văn hóa, thể thao; thăm hỏi cán bộ CĐ hưu trí qua các thời kỳ; thăm hỏi ĐV, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức các chuyến du khảo về nguồn, hành trình tìm về “Địa chỉ đỏ”.

Đồng thời, các CĐ cấp trên cơ sở còn tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ CĐ, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, tư vấn pháp luật cho người lao động, giám sát việc thực hiện pháp luật tại các đơn vị, doanh nghiệp...

Đặc biệt, các cấp CĐ trong tỉnh đã vận động và phối hợp với lãnh đạo chuyên môn cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức Chương trình “Bữa cơm CĐ” trong không khí ấm áp, sum vầy. Cùng với đó là đẩy mạnh tuyên truyền đến ĐV, người lao động về truyền thống vẻ vang của giai cấp công nhân và tổ chức CĐ Việt Nam qua 95 năm hình thành và phát triển, khẳng định vai trò, sứ mệnh của giai cấp công nhân và tổ chức CĐ trong giai đoạn mới.

CĐ Viên chức phối hợp với Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh tổ chức Hội thao Cán bộ, công chức, viên chức, lao động và Giải Cầu lông truyền thống lần thứ 27.
CĐ Viên chức phối hợp với Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh tổ chức Hội thao Cán bộ, công chức, viên chức, lao động và Giải Cầu lông truyền thống lần thứ 27.

Đồng thời, tổ chức cho đảng viên, cán bộ CĐ chuyên trách tham gia hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt các chỉ đạo của Bộ Chính trị; tiếp tục duy trì hoạt động mô hình Khu nhà trọ công nhân tự quản.

LĐLĐ tỉnh phối hợp với các cơ quan báo chí thực hiện công tác truyền thông CĐ; duy trì sinh hoạt 11 Câu lạc bộ “Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật” cấp huyện mỗi quý/lần; tổ chức và duy trì thường xuyên “Ngày phổ biến, giáo dục pháp luật” trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hằng tháng; tiếp tục triển khai thực hiện trong các cấp CĐ và ĐV, người lao động Chương trình “Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong công nhân, lao động tại các doanh nghiệp đến năm 2030”… Qua đó, kịp thời thông tin, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của tổ chức CĐ đến tất cả ĐV, CNVCLĐ trong tỉnh.

Thời gian qua, các cấp CĐ trên địa bàn tỉnh đã đưa phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao đi vào thực tế nhu cầu của ĐV và người lao động, góp phần cho đời sống tinh thần, môi trường văn hóa trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ngày càng phát triển. Các hoạt động đó đã tác động tích cực đến ý thức, thái độ của ĐV, người lao động trong thực hiện nhiệm vụ, ứng xử trong cuộc sống.

LÝ OANH


 

.
.
.