.

Bảo hiểm xã hội tỉnh Tiền Giang: Đổi mới hình thức truyền thông hướng tới mục tiêu tiết kiệm, hiệu quả

Cập nhật: 18:36, 18/12/2024 (GMT+7)

Vừa qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Tiền Giang vừa ban hành Công văn 2807 để định hướng tổ chức, thực hiện đổi mới các hình thức truyền thông phù hợp với bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, tận dụng tối đa những tiến bộ của công nghệ thông tin, công nghệ số trong các hoạt động truyền thông chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Phước, huyện Gò Công Đông nhận quà lưu niệm khi đăng ký tham gia BHXH tự nguyện tại hội nghị.
Hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Phước, huyện Gò Công Đông nhận quà lưu niệm khi đăng ký tham gia BHXH tự nguyện tại hội nghị.

BHXH tỉnh đánh giá, trong những năm gần đây, công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT tại các địa phương đã đạt được những thành tựu đáng kể. Các hình thức truyền thông đa dạng, sáng tạo đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng của việc tham gia và thụ hưởng chế độ BHXH, BHYT, BHTN, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, trước những biến đổi nhanh chóng của xã hội, của chuyển đổi số, BHXH tỉnh đã định hướng các hoạt động truyền thông trong năm 2025 và những năm tiếp theo với 4 hình thức truyền thông trọng tâm, đảm bảo hướng tới mục tiêu tiết kiệm chi phí và tăng cường hiệu quả truyền thông. Cụ thể như sau:

Một là, thực hiện tổ chức các hội nghị truyền thông (tuyên truyền, đối thoại, hội thi…) đúng theo hướng dẫn các nội dung văn bản của ngành, các thay đổi về chính sách để chủ động tổ chức các hội nghị truyền thông đúng đối tượng đảm bảo hiệu quả.

Căn cứ vào số lượng ấp (khu phố), dân số trên địa bàn xây dựng kế hoạch tổ chức hội nghị tuyên truyền, hội nghị truyền thông khách hàng theo từng xã, phường, thị trấn và thực hiện thanh quyết toán hội nghị đúng theo hướng dẫn của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh.

Hai là, triển khai các chương trình phối hợp truyền thông chính sách với các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội hướng tới phát triển người tham gia BHXH, BHYT, đặc biệt chú trọng phối hợp với Hội Nông dân và Hội Liên hiệp Phụ nữ. Lựa chọn các hình thức, nội dung phù hợp triển khai tiết kiệm, hiệu quả và hướng đến nhóm chủ thể tiềm năng.

Ba là, tiếp tục phối hợp cơ quan báo, đài địa phương tăng cường công tác thông tin, truyền thông chính sách. Riêng đối với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh thực hiện bản tin truyền hình “Đưa chính sách BHXH, BHYT vào cuộc sống” để lan tỏa sâu rộng đến với người dân. Tiếp tục truyền thông trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở, tăng cường truyền thông trên mạng xã hội và qua các ứng dụng di động dễ tiếp cận tới các độc giả, khán thính giả, có tính lan tỏa sâu rộng.

Bốn là, tập trung sử dụng các sản phẩm truyền thông online, điện tử, truyền thông qua QR code, trên các ứng dụng di động, nền tảng mạng xã hội. Thực hiện truyền thông qua các sản phẩm truyền thông trực quan (tờ rơi, tờ gấp, băng rôn, phướn…) đảm bảo tính cần thiết, hiệu quả, tiết kiệm, chống lãng phí.

PHẠM VĂN HÒA

.
.
.