Thứ Năm, 26/09/2024, 22:26 (GMT+7)
.
CHUYÊN TRANG GIẢM NGHÈO VỀ THÔNG TIN HUYỆN GÒ CÔNG TÂY:

Phát huy vai trò của lực lượng Quân đội trong tuyên truyền pháp luật

(ABO) Trong những năm qua, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang, đã không ngừng phát huy vai trò của lực lượng Quân đội nhân dân trong tham gia công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), góp phần nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân và cán bộ, chiến sĩ trên địa bàn.

Với tinh thần trách nhiệm, tính kỷ luật cao và sự tận tâm, lực lượng Quân đội đã góp phần quan trọng trong việc lan tỏa kiến thức pháp luật, xây dựng nếp sống văn minh, tuân thủ luật pháp trong cộng đồng, góp phần ổn định chính trị, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương ngày càng phát triển.

ĐẨY MẠNH TUYÊN TRUYỀN

PBGDPL đóng vai trò là cầu nối giữa việc ban hành pháp luật và đưa pháp luật vào cuộc sống, cũng là khâu ban đầu của hoạt động thực thi pháp luật, giúp cho các cơ quan, đơn vị, tổ chức và cá nhân xác định đúng phạm vi, đối tượng điều chỉnh của pháp luật, từ đó thực hiện nghiêm.

Thực hiện Đề án 1371 về “Phát huy vai trò của  lực lượng Quân đội nhân dân tham gia công tác PBGDPL, vận động nhân dân chấp hành pháp luật tại cơ sở giai đoạn 2021 - 2027” (gọi tắt là Đề án 1371), ngày 13-4-2022 UBND huyện Gò Công Tây ban hành Kế hoạch số 112 về thực hiện Đề án 1371 trên địa bàn huyện.

Đồng thời, chỉ đạo Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện (chủ trì tham mưu thực hiện Đề án 1371 trên địa bàn huyện) ban hành Kế hoạch và hướng dẫn, triển khai thực hiện Đề án; chủ động phối hợp với các cơ quan, ban, ngành cấp huyện thực hiện tốt công tác tăng cường phối hợp nhằm làm tốt công tác tuyên truyền, PBGDPL cho các đối tượng và nhân dân trên địa bàn huyện.

Trung tá Lê Anh Tuấn, Chính trị viên, Ban CHQS huyện Gò Công Tây cho biết, hằng năm, Ban CHQS huyện tổ chức 9 cuộc PBGDPL cho lực lượng Dân quân tự vệ, dự bị động viên trên địa bàn huyện với 3.600 lượt người dự.

Trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, tuyển dân quân hằng năm, các xã, thị trấn đã tập trung thực hiện tốt công tác PBGDPL cho thanh niên và nhân dân trên địa bàn được 26 cuộc với trên 152 ngàn lượt người tham dự. Qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức cho thanh niên và nhân dân trên địa bàn, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự tại cơ sở.

UBND huyện Gò Công Tây đã biểu dương khen thưởng cho 8 tập thể đã có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Đề án này.
UBND huyện Gò Công Tây biểu dương khen thưởng các tập thể đã có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Đề án 1371.

Ban CHQS huyện còn phối hợp với các trường trung học phổ thông trên địa bàn huyện tổ chức PBGDPL cho học sinh về các nội dung Luật Quốc phòng, Luật Nghĩa vụ Quân sự, Luật Khiếu nại, tố cáo, Luật phòng chống tác hại của rượu, bia. Qua 3 năm từ 2021 - 2024, các đơn vị chức năng đã tổ chức và triển khai được 12 cuộc với 12.804 lượt cán bộ, giáo viên, học sinh tham dự.

Cùng với đó, Ban CHQS huyện còn chủ động phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh huyện tăng cường tuyên truyền thường xuyên trên hệ thống loa đài phát thanh huyện, xã. Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh huyện cũng đã phát sóng 297 tin, bài, câu chuyện pháp luật, treo 231 băng rôn với những khẩu hiệu theo quy định.

Ngoài ra, các đơn vị cũng thực hiện đổi mới hình thức tuyên truyền bằng cách sân khấu hóa các nội dung tuyên truyền về nhiệm vụ quốc phòng, phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về quân sự, quốc phòng địa phương thu hút đông đảo người dân tham gia. Nội dung tuyên truyền các văn bản luật mới ban hành, các nghị định, thông tư có liên quan đến người dân. 

Có thể nói, Đề án 1371 đã được triển khai thực hiện tốt trong toàn huyện Gò Công Tây, lực lượng Quân đội nhân dân huyện không chỉ là tấm lá chắn bảo vệ sự an toàn của địa phương, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc PBGDPL cho người dân trên địa bàn huyện.

Qua đó đã phát huy tốt vai trò của lực lượng Quân đội nhân dân trong việc tham gia phối hợp thực hiện tốt công tác PBGDPL, vận động nhân dân chấp hành pháp luật tại cơ sở, tạo sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ và nhân dân.

ĐỔI MỚI NỘI DUNG, HÌNH THỨC TUYÊN TRUYỀN

Theo Ban CHQS huyện Gò Công Tây, bên cạnh những kết quả đạt được thì công tác tuyên truyền PBGDPL vẫn còn một số khó khăn như: Trình độ, năng lực, nghiệp vụ công tác tuyên truyền PBGDPL của một vài đồng chí trong đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên còn hạn chế, nhất là khi tuyên truyền về các luật còn khô khan, cứng nhắc làm cho người dân khó tiếp thu.

Công tác vận động nhân dân tham gia tuyên truyền PBGDPL theo Đề án có thời điểm còn khó khăn, ảnh hưởng bởi nhiều điều kiện như thời tiết, công việc đan xen, dẫn đến số lượng có buổi tuyên truyền pháp luật còn thấp, hiệu quả chưa cao...

Mới đây, phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị sơ kết giai đoạn 1 ( 2021 - 2024) về thực hiện Đề án 1371 trên địa bàn huyện Gò Công Tây, đồng chí Nguyễn Thanh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo Đề án nhấn mạnh, để tiếp tục thực hiện đạt hiệu quả các nội dung của Đề án 1371 trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo Đề án 1371 huyện cần chú trọng tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức và mỗi cán bộ, chiến sĩ trong công tác PBGDPL cho đối tượng của Đề án; nghiên cứu, sáng tạo, đổi mới và chủ động hơn nữa trong công tác phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân thuộc phạm vi của Đề án.

Đồng thời, đổi mới nội dung, hình thức, cách thức triển khai các hoạt động PBGDPL, biên soạn tài liệu PBGDPL, kỹ năng, nghiệp vụ PBGDPL; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng PBGDPL cho đội ngũ cán bộ được giao nhiệm vụ PBGDPL cho đối tượng của Đề án.

Ngoài ra, các địa phương, các ngành chức năng tiếp tục xây dựng và nhân rộng các mô hình điểm về PBGDPL phù hợp với đối tượng của Đề án để trên cơ sở đó sơ kết, tổng kết, đánh giá nhân rộng trên phạm vi toàn huyện, lồng ghép việc thực hiện Đề án với các chương trình, đề án, kế hoạch khác có liên quan trong quá trình triển khai công tác PBGDPL cho đối tượng của Đề án, từ đó góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, nâng cao ý thức chấp hành thượng tôn pháp luật rộng rãi trong cán bộ, công chức, người lao động và cộng đồng người dân.

Ban chi huy quan su xã đến nhà tuyên truyền động viên chuẩn bị lên đường nhập ngũ năm 2024 tại ấp Bình Cách xã Yên Luông
Ban CHQS xã Yên Luông đến nhà tuyên truyền, động viên thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ năm 2024 tại ấp Bình Cách, xã Yên Luông.

Lực lượng Quân đội huyện Gò Công Tây đã và đang đóng góp tích cực vào công tác PBGDPL, góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững của địa phương. Thông qua những hoạt động thiết thực và ý nghĩa, các chiến sĩ Quân đội đã trở thành cầu nối gắn kết pháp luật với cuộc sống của người dân, giúp xây dựng một xã hội văn minh, tuân thủ luật pháp, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương ngày càng phát triển.

QUẾ ANH - KIM LAN  

.
.
.