Thứ Năm, 12/09/2019, 14:48 (GMT+7)
.

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông cho học sinh

Nhằm nâng cao ý thức chấp hành các quy định về an toàn giao thông (ATGT), đảm bảo ATGT cho học sinh trong năm học 2019 - 2020, Ủy ban ATGT quốc gia đã có văn bản đề nghị Chủ tịch UBND kiêm Trưởng ban ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các sở, ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương tổ chức thực hiện “Tháng cao điểm ATGT cho học sinh đến trường (tháng 9-2019)”.

Các em học sinh Trường Tiểu học Thủ Khoa Huân (TP. Mỹ Tho) hào hứng khi được tặng  mũ bảo hiểm.       				Ảnh: BẢO LAM
Các em học sinh Trường Tiểu học Thủ Khoa Huân (TP. Mỹ Tho) hào hứng khi được tặng mũ bảo hiểm. Ảnh: BẢO LAM

Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Nguyễn Hoàng Thanh cho biết: Ngày 20-8, UBND tỉnh ban hành Công văn 3576 về bảo đảm trật tự, ATGT trong thời gian Lễ Quốc khánh 2-9 và khai giảng năm học mới 2019 - 2020. Theo đó, UBND tỉnh giao Thường trực Ban ATGT tỉnh phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai “Tháng cao điểm ATGT cho học sinh đến trường - tháng 9”, các trường học đẩy mạnh giáo dục kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh, sinh viên, tăng cường hướng dẫn học sinh chấp hành các quy tắc giao thông khi điều khiển xe máy điện, xe đạp điện để bảo đảm ATGT; phối hợp cơ quan chức năng, chính quyền địa phương bảo đảm trật tự, ATGT khu vực cổng trường học. Mặt khác, kiểm soát chặt chẽ điều kiện phương tiện, người lái đối với hoạt động vận chuyển học sinh bằng xe buýt, tuyệt đối không để xảy ra trường hợp đáng tiếc.

Theo Ban ATGT tỉnh, trong năm 2018 toàn tỉnh xảy ra 29 vụ TNGT liên quan đến trẻ em, làm 14 trẻ em chết và 15 trẻ em bị thương. Trong 6 tháng đầu năm 2019, toàn tỉnh xảy ra 4 vụ TNGT liên quan đến trẻ em, làm chết 4 trẻ. “Để hạn chế tối thiểu TNGT đáng tiếc xảy ra ở trẻ em, học sinh và đảm bảo trật tự ATGT khu vực trường học, ngoài đẩy mạnh công tác tuyên truyền, lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra trên các tuyến đường gần các trường học, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT liên quan đến trẻ em, tập trung xử lý hành vi người lớn chở trẻ em đi mô tô, xe máy, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm theo quy định.

Về phía gia đình, thường xuyên giải thích, nhắc nhở các em ý thức chấp hành luật lệ giao thông và hậu quả của việc vi phạm…” - đồng chí Nguyễn Hoàng Thanh cho biết thêm.

Sau lễ khai giảng vào ngày 5-9, học sinh đồng loạt nhập học, phương tiện và mật độ lưu thông trên các tuyến đường gia tăng, dẫn đến tình hình trật tự, ATGT phức tạp hơn. Trước tình hình đó, Ban ATGT tỉnh đã thực hiện nhiều chuyên đề đảm bảo ATGT, lấy an toàn cho học sinh làm chủ đạo của nhiều hoạt động thiết thực. Nội dung trọng tâm của tháng cao điểm (tháng 9) là, đặc biệt chú trọng đến công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT đầu năm học; tổ chức, quản lý xe đưa đón học sinh đảm bảo các điều kiện theo quy định để các em được đưa đón đến trường thuận lợi, an toàn; xử lý nghiêm hành vi chở trẻ em không đội mũ bảo hiểm…. Mục đích của Tháng cao điểm nhằm nâng cao nhận thức đối với phụ huynh, học sinh, giáo viên và nhà trường trong việc tuân thủ các quy định của pháp luật về trật tự ATGT đường bộ nói chung và đưa rước học sinh nói riêng.

Vào ngày khai giảng năm học mới, Ban ATGT tỉnh đã phối hợp với Công ty Honda Việt Nam tổ chức Chương trình tặng mũ bảo hiểm cho hơn 30.000 học sinh lớp 1 trên địa bàn toàn tỉnh, trong đó chọn Trường Tiểu học Thủ Khoa Huân (TP. Mỹ Tho) làm điểm để tổ chức lễ phát mũ bảo hiểm. Ban ATGT tỉnh đang phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo cùng Tổ chức Cứu trợ trẻ em quốc tế tại Việt Nam triển khai Dự án Cải thiện tình hình ATGT ở trẻ em trên địa bàn TP. Mỹ Tho, với thông điệp “Hãy đội mũ bảo hiểm cho trẻ em”, “Đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng cách”…

Nhằm mục tiêu nâng cao ý thức chấp hành các quy định về ATGT và giảm thiểu TNGT ở học sinh, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Chợ Gạo Cao Tấn Hưởng khẳng định: Ngay từ đầu năm học, ban giám hiệu các trường học trên địa bàn huyện cho phụ huynh học sinh ký và thực hiện cam kết chấp hành các quy định về ATGT, như dừng, đậu xe đúng nơi quy định; phải đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi đi mô tô, xe máy; không giao mô tô, xe máy cho trẻ em chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện theo quy định.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thạnh Hòa (huyện Chợ Gạo) Nguyễn Minh Dũng cho biết: “Trong buổi họp phụ huynh học sinh đầu năm học, giáo viên chủ nhiệm các lớp đã thông báo và yêu cầu phụ huynh tuân thủ việc đảm bảo trật tự ATGT trước cổng trường khi đưa rước con em; đội mũ bảo hiểm cho các em… Trong các buổi chào cờ đầu tuần, nội dung chấp hành các quy định về ATGT cũng đã được nêu ngắn gọn nhằm từng bước tạo cho các em ý thức chấp hành pháp luật về giao thông ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường”.

NGUYỄN HỮU

.
.
Liên kết hữu ích
.