Thứ Sáu, 04/12/2020, 16:31 (GMT+7)
.

Phạt tù đến 15 năm nếu vi phạm quy định về an toàn giao thông

Con số tai nạn giao thông (TNGT) trong những tháng cuối năm 2020 là nỗi ám ảnh của toàn xã hội. Nhiều trường hợp, người gây TNGT không chỉ ảnh hưởng về sức khỏe, kinh tế, mà còn phải chịu trách nhiệm hình sự chỉ vì sự thiếu ý thức hay những lỗi giao thông đơn giản.

Lái xe ngược chiều là nguy cơ dẫn đến TNGT cao nhất (Ảnh chụp tại điểm giao đường huyện 66 với Quốc lộ 1).
Lái xe ngược chiều là nguy cơ dẫn đến TNGT cao nhất (ảnh chụp tại điểm giao đường huyện 66 với Quốc lộ 1).

Luật sư Nguyễn Văn Việt (Văn phòng Luật sư Đại Việt - TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) cho biết, căn cứ vào Bộ luật Hình sự năm 2015, người tham gia giao thông đường bộ vi phạm quy định về an toàn giao thông (ATGT) đường bộ sẽ bị phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm đối với các trường hợp: Làm chết 1 người, gây thương tích và tổn hại cho sức khỏe của 1 người mà tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên hoặc từ 2 người trở lên nếu tổng tỷ lệ tổn thương, thương tật của những người này từ 61% đến 121%, gây thiệt hại về tài sản từ 100 - 500 triệu đồng.

Ngoài ra, người gây tai nạn bị phạt tù từ 3 đến 10 năm nếu không có giấy phép lái xe, sử dụng rượu, bia có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, chất ma túy hoặc chất kích thích mạnh khác. Đặc biệt, truy cứu trách nhiệm hình sự nặng đối với hành vi bỏ trốn hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn sau tai nạn hoặc không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông.

Riêng đối với những vụ TNGT nghiêm trọng làm 3 người chết trở lên, tổng tỷ lệ thương tật những người bị tai nạn từ 201% trở lên, gây thiệt hại tài sản từ 1,5 tỷ đồng trở lên sẽ bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm.

Đơn cử trường hợp, tài xế Lê Đức Anh (27 tuổi, ngụ thị trấn Cần Đước, huyện Cần Đước, Long An) điều khiển xe tải không chú ý quan sát đã làm tử vong 3 người trong vụ tai nạn vào chiều ngày 30-10-2020 tại ngã ba giao nhau giữa Quốc lộ 1 và Quốc lộ 50 (thuộc phường 10, TP. Mỹ Tho).

Hiện tại, Công an TP. Mỹ Tho ra quyết định khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với tài xế Lê Đức Anh; đồng thời, bị can sẽ phải đối diện mức án tù từ 7 đến 15 năm theo Bộ luật Hình sự.

Cũng theo Luật sư Nguyễn Văn Việt, ngoài việc bị xử lý hình sự, xử lý hành chính, người vi phạm còn có thể bị áp dụng các hình phạt bổ sung như cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định của mình từ 1 năm đến 5 năm.

Ngoài ra, đối với những hành vi chỉ mang tính chất có nguy cơ dẫn đến TNGT nằm trong khung hậu quả vừa nêu trên đã được ngăn chặn kịp thời thì cũng bị xử phạt từ 10 triệu đồng đến 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 1 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 1 năm.

GIA PHÁT

.
.
.