Thứ Năm, 17/02/2022, 14:36 (GMT+7)
.

Phải có giải pháp cụ thể kéo giảm TNGT từ 5% - 10% trong năm 2022

(ABO) Đó là ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh tại Hội nghị tổng kết công tác bảo đảm trật tự ATGT năm 2021, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2022. 

Đồng chí Nguyễn  Văn Vĩnh chỉ đạo tại hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh chỉ đạo tại hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh đề nghị: Các ngành liên quan, các địa phương và thành viên Ban ATGT tỉnh tập trung thực hiện các nội dung, giải pháp tuyên truyền cụ thể từng thời điểm để thực hiện hiệu quả kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) trong năm 2022 trên từng địa phương. Quyết tâm thực hiện “Xây dựng văn hóa giao thông an toàn gắn với kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” với mục đích “vì sức khỏe, sinh mạng của người tham gia giao thông”; cùng với việc kéo giảm TNGT từ 5% - 10% trong năm 2022 so với cùng kỳ, đặc biệt đối với các huyện, thị, thành có số vụ TNGT tăng cao từ đầu năm.

Quang cảnh Hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Ngoài ra, các đơn vị cần liên tục mở cao điểm tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật về trật tự ATGT, đặc biệt các tuyến quốc lộ, đường tỉnh vào ngày nghỉ, ngày lễ, ngày cuối tuần vào khung giờ sau 18 giờ và các điểm nóng tăng TNGT từ đầu năm tới nay; đẩy mạnh công nghệ thông tin (camera phạt nguội) vào việc xử lý vi phạm tại các điểm đen, điểm nóng về vi phạm trật tự ATGT; đẩy mạnh và làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật bằng nhiều nội dung, hình thức mới, thời gian, thời điểm tuyên truyền phù hợp từng đối tượng, đúng địa bàn để nâng cao ý thức của người tham gia giao thông.

Đồng thời, đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh yêu cầu Thường trực Ban ATGT tỉnh và các thành viên của Ban cần phát huy hơn nữa vai trò công tác, đề xuất, tham mưu cho UBND tỉnh trong công tác đảm bảo ATGT. Bên cạnh đó, phát huy các mô hình hiệu quả của các ban, ngành, đoàn thể trong thời gian qua để tuyên truyền và thuyết phục đến mọi tầng lớp nhân dân. Đặc biệt, các địa phương cần nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu.

Chủ tịch UBND huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang Lê Văn Sơn
Chủ tịch UBND huyện Gò Công Đông Lê Văn Sơn kiến nghị các giải pháp liên quan hạ tầng giao thông.

Tại hội nghị, các địa phương tập trung thảo luận các giải pháp, đề xuất về hạ tầng nhằm kéo giảm TNGT trong thời gian tới. Theo đánh giá của các đơn vị, nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các vụ TNGT chủ yếu là do ý thức tự giác chấp hành pháp luật giao thông của người tham gia giao thông còn hạn chế, chủ quan, bất cẩn, vi phạm các nguyên tắc điều khiển phương tiện tham gia giao thông; hạ tầng giao thông chưa đáp ứng mật độ phương tiện đã và đang tăng đột biến.

Chủ tịch UBND huyện Chợ Gạo Nguyễn Hồng Hữu phát biểu đóng góp giải pháp tại Hội nghị
Chủ tịch UBND huyện Chợ Gạo Nguyễn Hồng Hữu phát biểu đóng góp giải pháp tại hội nghị.
Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Trần Văn Dũng đóng góp tại Hội nghị.
Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Trần Văn Dũng đóng góp ý kiến tại hội nghị.

Các địa phương đang gặp khó khăn trong việc thiếu lực lượng bố trí tuần tra kiểm soát, cũng như công tác xử lý đối tượng vi phạm tuyến quốc lộ và tỉnh lộ. Đặc biệt, các ngành và các địa phương xoáy quanh phương thức, mô hình xử lý phạt nguội thông qua camera nhằm răn đe người dân.

Trong năm 2021, trên địa bàn tỉnh giảm sâu về số người chết, số vụ và số người bị thương do TNGT tăng không đáng kể. Cụ thể, xảy ra 510 vụ TNGT, làm chết 254 người, bị thương 333 người; so với cùng kỳ năm 2020, tăng 14 vụ (tăng 160,98%), giảm 43 người chết (giảm 14,48%), tăng 59 người bị thương (tăng 21,53%). Trong đó, TNGT đường thủy xảy ra 5 vụ, gây thiệt hại 1,527 tỷ đồng.

TUẤN LÂM

.
.
.