Chủ Nhật, 06/03/2022, 14:48 (GMT+7)
.

Khẩn trương giải phóng mặt bằng cầu Rạch Miễu 2

(ABO) Ngày 5-3, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bến Tre Ma Xuân Thuận cho biết, đơn vị đang thực hiện giải phóng mặt bằng 2 tiểu dự án gồm Đường gom và cầu Rạch Miễu 2, đồng thời đưa ra nhiều giải pháp chuẩn bị sẵn sàng thông qua.

Cầu Rạch Miễu 2 sẽ góp phần giảm tải Cầu Rạch Miễu.
Cầu Rạch Miễu 2 sẽ góp phần giảm tải cầu Rạch Miễu hiện hữu.

Theo đó, tổng số hộ bị thu hồi đất là 629 hộ, trong đó TP. Bến Tre khoảng 399 hộ, huyện Châu Thành (tỉnh Bến Tre) khoảng 230 hộ; tổng số hộ bị giải tỏa trắng của TP. Bến Tre là khoảng 109 hộ tính chung cho 2 dự án (xã Bình Phú 44 hộ và xã Sơn Đông 65 hộ), huyện Châu Thành khoảng 26 thửa (chưa thống kê được số hộ).

Nhìn chung, cơ bản các hộ đồng thuận chủ trương thực hiện dự án. Tuy nhiên, các hộ dân bị thu hồi một phần diện tích sử dụng đất trong đó có đất ở nông thôn đề nghị xem xét dịch chuyển phần đất ở nông thôn qua phần đất còn lại để thuận tiện cho việc xây dựng nhà ở sau này. Đặc biệt công tác di dời ngôi mộ của các hộ dân vùng dự án và công tác di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật bị ảnh hưởng như di dời lưới điện cao thế, các đơn vị quản lý hạ tầng viễn thông, các tuyến cấp nước...

Theo Phó Giám đốc Ma Xuân Thuận, đơn vị được giao hơn 400 tỷ đồng để thực hiện những việc trên. Trong vài ngày tới sẽ trình Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre phương án điều chỉnh giá đất, phương án di dời tạm, tái định cư và các chính sách khác để người dân có điều kiện sống tốt hơn trước khi giải phóng mặt bằng. Hiện tại, đơn vị đã rất nỗ lực nhưng không thể kịp tiến độ. Theo đó, ngày 29-3-2022, tức thời gian dự kiến diễn ra Lễ khởi công, mặt bằng của 2 gói thầu số 5 và số 6 sẽ bàn giao cho đơn vị thi công.

Có thể nói, Dự án cầu Rạch Miễu 2 là niềm mong mỏi, trông chờ của không chỉ người dân 2 tỉnh Tiền Giang và Bến Tre mà cho cả khu vực Đồng bằng sông Cửu Long vì khi đưa vào vận hành sẽ giải quyết được tình trạng ách tắc giao thông cầu Rạch Miễu hiện hữu vào các ngày lễ, tết. Do đó, UBND tỉnh Bến Tre và Tiền Giang mong muốn Bộ Giao thông Vận tải (chủ đầu tư) chỉ đạo quyết liệt nhằm triển khai nhanh gọn các thủ tục để dự án sớm được thực hiện, đưa vào vận hành đúng tiến độ đề ra.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, Dự án Cầu Rạch Miễu 2 sẽ phải giải phóng mặt bằng khoảng 62,38 ha (trong đó phía tỉnh Tiền Giang khoảng 26,56 ha và tỉnh Bến Tre khoảng 35,82 ha). Kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khoảng 1.279 tỷ đồng. Cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và Bến Tre dự kiến nằm cách cầu Rạch Miễu hiện hữu khoảng 3,8 km về phía thượng lưu sông Tiền, phần cầu chính vượt sông Tiền. Tổng chiều dài tuyến khoảng 17,6 km. Dự án được thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2025 với tổng vốn 5.175 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương.

HOÀNG LONG

.
.
.