Thứ Hai, 18/07/2022, 10:32 (GMT+7)
.

Sớm tháo gỡ khó khăn về hạ tầng giao thông

Thời gian qua, các địa phương gặp khó khăn trong việc kiềm giảm, ngăn chặn tai nạn giao thông (TNGT) do uống rượu, bia. Nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã kiến nghị đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ để đảm bảo an toàn giao thông (ATGT).

VẪN CÒN TAI NẠN LIÊN QUAN ĐẾN RƯỢU, BIA

Trong 6 tháng đầu năm 2022, trên địa bàn huyện Gò Công Đông xảy ra 12 vụ TNGT, làm chết 15 người và 1 người bị thương. Trong đó có 3 vụ nghiêm trọng làm 6 người chết. Qua công tác điều tra, phân tích, có 9/12 vụ do người điều khiển phương tiện tham gia giao thông trong cơ thể có nồng độ cồn, điều khiển xe lưu thông không đúng làn đường quy định gây TNGT.

Duy tu, sửa chữa hạ tầng giao thông tại ngã tư Đồng Tâm (Quốc lộ 1).
Duy tu, sửa chữa hạ tầng giao thông tại ngã tư Đồng Tâm (Quốc lộ 1).

Chủ tịch UBND huyện Gò Công Đông Lê Văn Sơn cho biết, trên tuyến đường xảy ra TNGT không phải là “điểm đen” hay là do đường xấu. Các vụ TNGT trên đa số là người đi biển vừa lên bờ và uống rượu, bia gây TNGT. Trong thời gian qua, thực hiện Đề án Bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã nên biên chế lực lượng Cảnh sát giao thông - Công an huyện hiện rất mỏng so với yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra trong tình hình hiện nay.

Từ đó ảnh hưởng đến số lượng và hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ. Từ đó chưa kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về giao thông, đặc biệt là đối với những hành vi vi phạm là nguyên nhân tiềm ẩn, trực tiếp dẫn đến TNGT gây hậu quả nghiêm trọng, trong đó có vi phạm về nồng độ cồn.

"Từ ngày 15-12-2021 đến 11-7-2022, toàn tỉnh xảy ra 256 vụ TNGT, làm chết 177 người và bị thương 117 người. Từ đây đến cuối năm 2022, Tiền Giang quyết tâm giảm 5% TNGT cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương so với năm 2021. Do vậy, đến cuối năm 2022, số vụ TNGT phải dưới 479 vụ, số người chết phải dưới 241 người và số người bị thương phải dưới mức 316 người”.

CHỦ TỊCH UBND TỈNH, TRƯỞNG BAN AN TOÀN GIAO THÔNG TỈNH NGUYỄN VĂN VĨNH

Cùng chung khó khăn với huyện Gò Công Đông, huyện Châu Thành là cửa ngõ của tỉnh và đi các tỉnh miền Tây; trên địa bàn huyện có khu, cụm công nghiệp cùng với tình hình trật tự an toàn xã hội diễn biến phức tạp, lực lượng Cảnh sát giao thông rất mỏng nên có thời điểm không đủ lực lượng để bố trí tuần tra, kiểm soát đảm bảo khép kín địa bàn, mà chỉ tập trung ở các tuyến đường, địa bàn trọng điểm, phức tạp thường xuyên xảy ra TNGT.

Chủ tịch huyện Châu Thành Huỳnh Văn Bé Hai cho biết, công tác tổ chức tuyên truyền, phổ biển giáo dục pháp luật về trật tự, ATGT trên báo cáo có rất nhiều cuộc và nhiều người tham dự, nhưng có lúc, có nơi chưa đúng đối tượng cần tác động. Thành phần tham dự đa số là những người lớn tuổi, ít tham gia giao thông. Do vậy, cần nghiên cứu giải pháp để tác động thực tế đến đối tượng tham gia giao thông nhằm thay đổi hành vi của người dân để hạn chế tối đa TNGT do rượu, bia gây ra.

Theo số liệu thống kê, 6 tháng đầu năm 2022, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã phát hiện và xử lý gần 2.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông, chủ yếu là người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy. Toàn tỉnh đã xảy ra 24 vụ tai nạn liên quan đến rượu, bia.

UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và UBND cấp huyện chỉ đạo thực hiện nghiêm Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia. Qua đó, yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị; sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, chiến sĩ, người làm việc trong lực lượng vũ trang nhân dân; học sinh, sinh viên thực hiện nghiêm các quy định về cấm uống rượu, bia; gương mẫu thực hiện nghiêm quy định đã uống rượu, bia không lái xe; có biện pháp xử lý nghiêm đối với các cá nhân, tập thể vi phạm.

NHIỀU KIẾN NGHỊ LIÊN QUAN ĐẾN GIAO THÔNG

Huyện Châu Thành kiến nghị tăng cường lắp đặt mới và nâng cấp hệ thống camera an ninh đã lắp đặt trên các tuyến giao thông để hạn chế hành vi vi phạm; khi có xảy ra đua xe trái phép sẽ có hình ảnh rõ ràng và đủ cơ sở để xử lý.

Tuyến đường huyện lộ 86B (xã Tân Mỹ Chánh, TP. Mỹ Tho) xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.
Tuyến đường huyện lộ 86B (xã Tân Mỹ Chánh, TP. Mỹ Tho) xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Huyện đã kiến nghị Chi cục Quản lý đường bộ IV.3 sớm khắc phục hệ thống chiếu sáng đường nhánh cao tốc (từ ngã tư Lương Phú đến ngã tư Đồng Tâm) thường xuyên bị tắc. Sau khi mở rộng làn đường gom dành cho xe 2 bánh trên đoạn Quốc lộ 1 (từ ngã ba Phú Mỹ (Tân Lý Tây) đến cổng Khu công nghiệp Tân Hương) đến nay vẫn còn vướng một tuyến điện chính giữa, do vậy UBND huyện Châu Thành kiến nghị UBND tỉnh, Điện lực tỉnh sớm có phương án di dời các trụ điện này để đảm bảo ATGT.

Hiện nay, trong Cụm công nghiệp Gia Thuận 1 (huyện Gò Công Đông) có hơn 4.000 công nhân đang hoạt động, có lúc phải tăng ca làm đêm. Tuy nhiên, hệ thống đèn chiếu sáng công cộng trên đường tỉnh 871B chưa được đầu tư. Dự báo khu vực này trong năm 2022 sẽ tăng khoảng 5.000 công nhân, do vậy trong thời gian tới, khả năng an ninh, trật tự nông thôn và ATGT về đêm sẽ gặp khó khăn.

Nhu cầu đầu tư hệ thống đèn chiếu sáng công cộng trên đường tỉnh 871B (từ Quốc lộ 50 đến cổng Cụm công nghiệp Gia Thuận 1) rất lớn, do đó huyện Gò Công Đông kiến nghị UBND tỉnh sớm xem xét bố trí cho đầu tư hệ thống đèn chiếu sáng trên toàn tuyến đường tỉnh 871B. Ngoài ra, huyện còn kiến nghị nâng cấp các tuyến đường tỉnh 873B, 871C, 871 và đầu tư nâng cấp đường tỉnh 862 để phục vụ du lịch biển Tân Thành.

Còn TX. Gò Công kiến nghị lắp đặt đèn chiếu sáng Quốc lộ 50 (đoạn từ cầu Mỹ Lợi đến cầu Sơn Quy), do hiện nay đèn lắp trên trụ của ngành Điện cách xa đường, không đảm bảo chiếu sáng. Đồng thời, đây là cửa ngõ dẫn vào tỉnh, nên lưu lượng xe tham gia giao thông rất đông, tiềm ẩn TNGT cao. Bên cạnh đó là kiến nghị sớm thành lập Đội Trật tự đô thị cho TX. Gò Công và TX. Cai Lậy.

Ngoài ra, TX. Gò Công kiến nghị Chi cục Quản lý đường bộ IV.3 sửa chữa hệ thống thoát nước trên Quốc lộ 50 đi qua TX. Gò Công vì ở một số nơi vẫn còn đọng nước. Đồng thời, cho phép TX. Gò Công làm vỉa hè, trồng cây xanh, ánh sáng ở cửa ngõ thị xã (đoạn Quốc lộ 50, từ cầu Sơn Quy đến UBND xã Long Hưng) bảo đảm không che khuất tầm nhìn.

Thượng tá Nguyễn Văn Dũng, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh cho biết, trong thời gian tới cần tập trung rà soát những “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT. Thời gian qua, địa phương đã kiến nghị nhiều lần, tại vị trí trên đã xảy ra nhiêu vụ tai nạn và làm nhiêu người chết. Các ngành chức năng cùng với Công an cơ sở củng cố hồ sơ, nếu không khắc phục và để xảy ra tai nạn nữa sẽ xem xét xử lý trách nhiệm trong quản lý nhà nước về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ IV.3 Thượng Quang Thuần cho biết, năm 2022, Chi cục Quản lý đường bộ IV.3 đã triển khai 2 dự án trên Quốc lộ 50, ưu tiên khu dân cư đông, có dấu hiệu bị ngập nước sẽ tiến hành làm trước và từng bước sẽ làm giáp ranh các huyện, thị xã, thành phố.

Đối với đèn chiếu sáng từ cầu Mỹ Lợi đến trung tâm TX. Gò Công, đồng chí Thượng Quang Thuần giải thích, các công trình, dự án của Chi cục Quản lý đường bộ IV.3 được thực hiện từ nguồn Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương, do vậy không cho phép đầu tư về hệ thống chiếu sáng, nên địa phương tự đầu tư. Chi cục Quản lý đường bộ IV.3 ủng hộ vấn đề chỉnh trang vỉa hè và trồng cây xanh của TX. Gò Công, đơn vị sẽ hỗ trợ pháp lý và tạo điều kiện để địa phương đầu tư.

Chi cục Quản lý đường bộ IV.3 đề xuất, kiến nghị với Tiền Giang các vấn đề liên quan đến giảm ùn tắc và TNGT trên địa bàn. Khi xảy ra các vụ va chạm, TNGT trên Quốc lộ 1 và cao tốc, địa phương hỗ trợ, xử lý nhanh để tránh ùn tắc giao thông. Bên cạnh đó, trên Quốc lộ 1 đoạn qua khu vực Trạm thu phí BOT Cai Lậy, tình trạng buôn bán, lấn chiếm dọc tuyến rất nhiều, địa phương cần có phương án xử lý, đảm bảo ATGT khi Trạm thu phí BOT Cai Lậy thu phí trở lại…

HÀ NAM

.
.
.