Thứ Hai, 01/08/2022, 10:16 (GMT+7)
.

Chủ động đảm bảo an toàn giao thông mùa mưa, bão

Hiện nay, các lực lượng chức năng tỉnh Tiền Giang đang tăng cường tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường thủy nội địa, nhằm góp phần nâng cao ý thức của các chủ doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh vận tải hành khách, thuyền viên, người tham gia giao thông trong việc bảo đảm an toàn giao thông (ATGT), an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân.

CÒN TIỀM ẨN NGUY CƠ

Vào những ngày mưa cuối tháng 7, chúng tôi tham gia cùng Tổ công tác Trạm Kỳ Hôn thuộc Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an Tiền Giang tuần tra, kiểm soát dọc trên sông Tiền. Không lâu sau khởi hành, cơn mưa dông ập đến, gió lốc kéo dài khiến lực lượng tuần tra gặp nhiều khó khăn.

Lực lượng CSGT Trạm Kỳ Hôn tuần tra, kiểm soát trên tuyến kinh Chợ Gạo.
Lực lượng CSGT Trạm Kỳ Hôn tuần tra, kiểm soát trên tuyến kinh Chợ Gạo.

Chiếc ca nô liên tục rẽ sóng mới cặp mạn được một tàu đang lưu thông trên đoạn kinh Chợ Gạo. Đại úy Nguyễn Trọng Mẫn chia sẻ, sóng gió thế này, tầm nhìn hạn chế làm cho việc tiếp cận các tàu, sà lan ở giữa sông là vô cùng khó khăn, một chút sơ sẩy là có thể nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên, nhiều lúc Tổ công tác vẫn tuần tra, kiểm soát nhằm nhắc nhở các phương tiện đảm bảo an toàn đề phòng sự cố trên sông.

Hằng ngày, trên tuyến đường thủy Trạm Kỳ Hôn phụ trách, có hàng ngàn phương tiện tham gia giao thông qua lại. Trung tá Phan Văn Ích, Trạm trưởng Trạm Kỳ Hôn cho biết, tình hình ATGT tương đối ổn định, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên tuyến kinh Chợ Gạo có chiều hướng giảm từ nay đến cuối năm.

Tai nạn giao thông tuy được kìm giảm nhưng chưa bền vững, còn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra va quẹt, ùn ứ giao thông, mà nguyên nhân chủ yếu là ý thức của người tham gia giao thông chưa cao, điều kiện hoạt động của các phương tiện không đảm bảo.

Đặc biệt trên kinh Chợ Gạo, hướng di chuyển của các phương tiện về các tỉnh miền Tây và ngược lại thường xuyên bị ùn ứ tại nơi giáp nước (thị trấn Chợ Gạo, huyện Chợ Gạo). Khi thủy triều dâng lên, các phương tiện hành trình vào kinh Chợ Gạo từ 2 hướng, tại đây thường xảy ra tình trạng tránh, vượt sai quy tắc; thời tiết vào mùa mưa, bão cũng ảnh hưởng đến việc điều khiển phương tiện, khi ùn ứ dễ dẫn đến va chạm gây tai nạn giao thông (TNGT).

“Còn đối với các bến thủy nội địa, nhất là các bến khách ngang sông, vẫn còn một số phương tiện chở khách chưa trang bị đầy đủ các áo phao, dụng cụ cứu sinh cho hành khách. Hành khách vẫn còn chưa ý thức tự giác mặc áo phao khi đi trên các phương tiện chở khách ngang sông” - Trung tá Phan Văn Ích cho biết thêm.

CHỦ ĐỘNG PHÒNG NGỪA

Trước diễn biến bất thường của thời tiết, để chủ động phòng ngừa TNGT đường thủy, Trạm Kỳ Hôn đã tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến, địa bàn phụ trách để tuyên truyền, nhắc nhở chủ phương tiện và người dân lưu thông trên sông ý thức chấp hành quy định ATGT đường thủy.

Trung tá Phan Văn Ích cho biết, trong thời gian qua, có những lúc thời tiết diễn biến thất thường, dông lốc bất ngờ làm chìm đắm phương tiện, đó là nguyên nhân khách quan. Trong đó, nguyên nhân chủ quan là do một phần người tham gia giao thông chở quá vạch dấu mớn nước an toàn, khi xảy ra dông lốc bất ngờ gây ra nguy cơ chìm đắm nhiều hơn.

Do đó, từ đầu mùa mưa, bão, Trạm có kế hoạch kiểm tra nhắc nhở chủ phương tiện chấp hành tốt pháp luật giao thông; tuyên truyền không được chở quá vạch dấu mớn nước an toàn góp phần hạn chế TNGT. Ngoài ra, để đảm bảo an toàn tính mạng của người dân trong mùa nước, mùa mưa bão như hiện nay, Trạm sẽ bố trí phân công cán bộ tuần tra, kiểm soát theo thời điểm, thời tiết, theo từng con nước, để nhắc nhở, nâng cao ý thức của người dân chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường thủy nội địa.

Còn theo Thượng tá Nguyễn Văn Dũng, Trưởng phòng CSGT - Công an Tiền Giang, để bảo đảm tuyệt đối an toàn trong mùa mưa, bão, đơn vị đã tổ chức lực lượng tuần tra, kiểm soát nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm quy định pháp luật về trật tự, ATGT đường thủy đối với phương tiện, thuyền viên, người lái phương tiện, cảng, bến thủy nội địa.

Đồng thời, tập trung xử lý các hành vi vi phạm tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT như chở quá số người, không hướng dẫn và sắp xếp hành khách mặc áo phao, dụng cụ nổi đúng quy định... Bên cạnh đó, đơn vị thực hiện Cuộc vận động Xây dựng phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” trên tất cả các tuyến, địa bàn đường thủy trọng điểm. Qua đó đánh giá kết quả, hiệu quả cũng như những hạn chế, đề xuất hình thức vận động xây dựng văn hóa giao thông đường thủy phù hợp.

Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vũ cho biết, mùa mưa, bão năm nay, Ban ATGT tỉnh tiếp tục yêu cầu các ngành, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, nhắc nhở chủ phương tiện, thuyền viên, người lái phương tiện, hành khách, đặc biệt là các bến đò ngang sông chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường thủy nội địa; yêu cầu các phương tiện vận chuyển hành khách, bến đò chở khách ngang sông, bến khách du lịch... phải trang bị đầy đủ phao cứu sinh, dụng cụ nổi, bình chữa cháy…

Các đơn vị liên quan ATGT như Sở Giao thông Vận tải, Phòng Cảnh sát Giao thông, Ban ATGT các huyện, thành phố, thị xã tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định ATGT đường thủy nội địa, chú trọng việc kiểm tra xử lý nghiêm những hành vi vi phạm quy định pháp luật về trật tự, ATGT đường thủy nội địa đối với phương tiện, thuyền viên, người lái phương tiện, cảng, bến thủy nội địa; trong đó, tập trung xử lý nghiêm các vi phạm chở quá số người được phép chở trên phương tiện, không trang bị đủ phao áo, dụng cụ nổi cứu sinh… theo quy định.

Song, để đảm bảo ATGT đường thủy trong mùa mưa, bão, ngoài sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành, chính quyền các địa phương thì mỗi người dân cũng cần nâng cao ý thức trong việc chấp hành các quy định của Luật Giao thông đường thủy nội địa, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của chính mình và người tham gia giao thông trên tuyến đường thủy nội địa.

TUẤN LÂM

.
.
Liên kết hữu ích
.