Thứ Sáu, 25/11/2022, 17:38 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Phụ nữ tham gia đảm bảo an toàn giao thông

Tai nạn giao thông (TNGT) gây tổn thất nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng, tài sản cho người tham gia giao thông, ảnh hưởng đến hạnh phúc của mỗi gia đình và toàn xã hội. Để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, chuyển đổi hành vi của cán bộ, hội viên, phụ nữ (HVPN) về trật tự an toàn giao thông (ATGT), các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) trong tỉnh đã phối hợp cùng Ban ATGT tỉnh tích cực vận động HVPN gương mẫu thực hiện các quy định của pháp luật về trật tự ATGT, góp phần cùng các cấp, các ngành hạn chế TNGT, giữ gìn trật tự văn minh đô thị, đem lại sự bình yên trong mỗi gia đình, cộng đồng và toàn xã hội.

NỖI ĐAU CỦA TNGT

Cố nén nỗi đau vào lòng mỗi khi nhìn lên di ảnh của 2 người thân (con trai và con dâu) tử vong do TNGT, bà N.T.C. (xã Mỹ Đức Đông, huyện Cái Bè) đang gắng gượng lo cho 2 cháu nội mồ côi cha mẹ. Còn chị V.T.P.D. cùng ngụ xã Mỹ Đức Đông cũng đang phải tần tảo sớm hôm lo cho 3 con nhỏ khi TNGT đã cướp đi người chồng, người cha, trụ cột chính trong gia đình. “Dù thời gian đã trôi qua, nhưng nỗi đau mất chồng do TNGT vẫn luôn âm ỉ trong tôi. Nhờ có sự động viên của mọi người, các HVPN xã Mỹ Đức Đông, tôi cố gắng vượt qua nỗi đau để đi làm lo cho các con”, chị D. chia sẻ trong nước mắt.

Buổi sinh hoạt CLB “Phụ nữ với ATGT” của xã Mỹ Phong, TP. Mỹ Tho.
Buổi sinh hoạt CLB “Phụ nữ với ATGT” của xã Mỹ Phong, TP. Mỹ Tho.

Còn với chị N.T.H.M. (xã Tân Thuận Bình, huyện Chợ Gạo), từ một cô gái năng động, có việc làm ổn định lo cho gia đình, nhưng do TNGT làm chị bị chấn thương sọ não, kéo theo nhiều hệ lụy như giảm trí nhớ 60%, phản ứng chậm chạp và phải mất rất nhiều thời gian chị M. mới có thể bình phục. Để tiếp thêm nghị lực cho chị M., các cấp Hội LHPN cùng Ban ATGT tỉnh thường xuyên thăm hỏi, động viên chị cố gắng vượt qua nghịch cảnh.

Hội LHPN và Ban ATGT tỉnh vừa ban hành Chương trình phối hợp tuyên truyền, vận động “Gia đình có trách nhiệm trong thực hiện ATGT” giai đoạn 2022 - 2027. Theo đó, chỉ tiêu được đề ra trong chương trình là hằng năm các cấp Hội tổ chức ít nhất 1 hoạt động phù hợp, nhằm nâng cao kiến thức, nhận thức cho cán bộ, HVPN và nhân dân về ATGT; mỗi cơ sở Hội xây dựng, vận động ít nhất 5 hộ gia đình có trách nhiệm trong thực hiện ATGT. 100% cán bộ, phụ nữ và 70% phụ nữ được cung cấp kiến thức pháp luật về ATGT, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi khi tham gia giao thông. Chương trình phối hợp cũng đã đề ra các nội dung thực hiện và nhiệm vụ thực hiện của từng đơn vị.

Càng đau lòng hơn khi TNGT đã để lại di chứng suốt đời cho bà L.T.N. (xã Phước Lập, huyện Tân Phước). Vết thương do TNGT khiến bà N. đi lại khó khăn và thường xuyên đau nhức toàn thân, trong khi bà còn phải lo cho đứa cháu nội mồ côi cha mẹ đang theo học tại một trường cao đẳng ở TP. Hồ Chí Minh. Những hệ lụy của TNGT làm cho cuộc sống bà N. hiện rất khó khăn.

ĐẨY MẠNH PHỐI HỢp TUYÊN TRUYỀN

5 năm qua, thực hiện chương trình phối hợp giữa Hội LHPN và Ban ATGT tỉnh về tuyên truyền, vận động “Phụ nữ tham gia đảm bảo trật tự ATGT vì hạnh phúc của mỗi gia đình”, 2 đơn vị đã tích cực chủ động trong công tác truyên truyền, giáo dục phổ biến pháp luật về trật tự ATGT.

Để công tác tuyên truyền trật tự ATGT thật sự đi vào chiều sâu, nhất là nâng cao ý thức của HVPN, học sinh và nhân dân trong tham gia giao thông, các cấp Hội LHPN trong tỉnh căn cứ chủ đề ATGT hằng năm, chủ động tham mưu, đề xuất với Ban ATGT cùng cấp tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động thiết thực trong cán bộ, HVPN và người dân.

Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Đặng Thị Ngọc Điệp cho biết, để làm tốt vai trò, trách nhiệm trong đảm bảo trật tự ATGT, Hội đã cụ thể hóa chỉ tiêu ATGT vào tiêu chí cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và đưa vào chỉ tiêu thi đua hằng năm để thực hiện. Bằng sự sáng tạo, đổi mới về hình thức tuyên truyền trật tự ATGT với nhiều nội dung sinh động, dễ hiểu, ngắn gọn, thiết thực, gần gũi với đời sống người dân, nhất là chị em phụ nữ đã tạo chuyển biến tích cực.

Mặc dù số người bị TNGT là phụ nữ chiếm tỷ lệ ít nhưng số còn lại đều là cha mẹ, chồng, con hoặc anh em, điều này rất đau lòng. Do đó, bản thân mỗi cán bộ, HVPN phải nâng cao, gương mẫu hơn nữa trong thực hiện tuyên truyền đến từng chị em ở các cấp Hội, cũng như gia đình cùng chung tay giảm thiểu TNGT, bảo vệ chính gia đình mình.

Các cấp Hội LHPN trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền về ATGT.
Các cấp Hội LHPN trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền về ATGT.

Từ sự tuyên truyền với những kiến thức về ATGT dễ hiểu, dễ nhớ, bám sát với tình hình thực tiễn tại địa phương đã giúp chị em phụ nữ và nhân dân hiểu rõ những vấn đề liên quan đến việc tham gia giao thông đúng quy định và an toàn. Đây là điểm nhấn quan trọng trong công tác phối hợp đảm bảo trật tự ATGT giữa Hội LHPN và Ban ATGT tỉnh.

Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Nguyễn Văn Vũ cho biết, trong thời gian tới, 2 đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, vận động nâng cao nhận thức, trách nhiệm, ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự ATGT cho cán bộ, HVPN. Vận động phụ nữ và các thành viên trong gia đình xây dựng, thực hiện nếp sống văn hóa trong tham gia giao thông.

Tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ và đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên của các cấp Hội LHPN, cung cấp kiến thức về kỹ năng ATGT, văn hóa giao thông, về phương pháp tổ chức. Thực hiện các hoạt động, cách thức vận động phụ nữ và các thành viên trong gia đình thực hiện các quy định về ATGT, tham gia giữ gìn trật tự ATGT vì hạnh phúc của mỗi gia đình.

Cấp phát tài liệu tập huấn cho cán bộ, phát hành cẩm nang tuyên truyền về vai trò của phụ nữ trong tham gia đảm bảo ATGT. Tổ chức các hoạt động hội thảo, giao lưu, diễn đàn, hội thi vào các dịp lễ, tết, Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT gắn với các hoạt động truyền thông tại cơ sở của Hội.

Tiếp tục thực hiện nâng cao chất lượng và nhân rộng các mô hình “Đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi tham gia giao thông”; “Gia đình HVPN không có người thân vi phạm pháp luật”; “Phụ nữ không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè buôn bán, họp chợ, phơi nông sản gây tai nạn và ách tắc giao thông”…

PHÁT HUY HIỆU QUẢ CÁC CÂU LẠC BỘ PHỤ NỮ VỚI ATGT

Không chỉ chú trọng đổi mới trong công tác truyền thông, 5 năm qua, các cấp Hội LHPN trong tỉnh duy trì sinh hoạt 176 Câu lạc bộ (CLB) “Phụ nữ với ATGT” với 3.775 thành viên.

Hằng quý, các CLB tổ chức sinh hoạt với những nội dung và hình thức phong phú như: Diễn tiểu phẩm tuyên truyền pháp luật giao thông đường bộ, đường thủy; tổ chức hái hoa dân chủ tìm hiểu về những quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; những quy định bắt buộc của pháp luật về việc đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện; những quy tắc đi xe đạp an toàn đối với trẻ em; đồng thời, biểu dương những gia đình tiêu biểu thực hiện tốt cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”, thực hiện tốt văn hóa giao thông.

Hội LHPN phối hợp Ban ATGT tỉnh thăm, tặng quà các gia đình có người thân bị TNGT.
Hội LHPN phối hợp Ban ATGT tỉnh thăm, tặng quà các gia đình có người thân bị TNGT.

Từ khi tham gia sinh hoạt trong CLB, những kiến thức về ATGT trở nên dễ nhớ, dễ hiểu đối với nhiều chị em phụ nữ. Nhiều chị em cho rằng, tham gia sinh hoạt CLB được truyền đạt các kiến thức về ATGT, bản thân các chị hiểu rõ thanh, thiếu niên ở độ tuổi nào thì được phép điều khiển xe gắn máy và người điều khiển xe gắn máy bắt buộc phải có giấy phép lái xe, không chạy quá tốc độ quy định…

Đồng thời, từ những kiến thức nhận được khi tham gia CLB, các chị thường phổ biến cho người thân trong gia đình, giúp họ nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT.

Những nỗ lực của các cấp Hội LHPN trên địa bàn tỉnh đã góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, ý thức của cán bộ, HVPN và nhân dân về giữ gìn trật tự ATGT. Thông qua các mô hình cụ thể, thiết thực đang triển khai của các cấp Hội, tin tưởng rằng, nếu mỗi phụ nữ thực hiện tốt pháp luật về giao thông, trở thành tuyên truyền viên, giám sát viên để các thành viên trong gia đình cùng thực hiện tốt, thì chắc chắn sẽ kéo giảm TNGT và đem lại sự bình yên cho mỗi gia đình, cộng đồng và toàn xã hội.

LÊ PHƯƠNG

.
.
.