Thứ Tư, 29/08/2012, 14:22 (GMT+7)
.

Thủ tục về điện: Bao nhiêu khê ở một ngôi trường

“Nóng nực quá thầy ơi!”, lời các học sinh lớp 61 cứ văng vẳng bên tai tôi mỗi lần tôi nghĩ về ngôi trường THCS &THPT Ngô Văn Nhạc của mình. Đã bao lâu rồi thầy trò chúng tôi ngóng chờ chiếc cầu dao điện được đóng lại?

Trường lớp thật khang trang, trang bị đầy đủ, hiện đại nhưng mỗi tiết học, thầy cô giáo thì mồ hôi túa ra ướt áo, mờ cả kính đeo mắt, còn học trò thì luôn tay quạt xành xạch. Dạy, học mà cả thầy lẫn trò cứ mong trời mưa cho mát!

Trạm biến thế xây dựng đã 6 tháng nhưng chưa lắp cầu dao vì chưa hoàn thành thủ tục hành chính.
Trạm biến thế xây dựng đã 6 tháng nhưng chưa lắp cầu dao vì chưa hoàn thành thủ tục hành chính.

Máy tính, máy in có đủ trong phòng nhưng cần soạn một văn bản ngắn, thầy hiệu trưởng phải chạy ra tiệm Internet để nhờ vả.

Bao nhiêu thông tin, thư mời họp qua mạng, lãnh đạo nhà trường không nhận được vì không có điện nên mạng Internet đâu mà truy cập để kiểm tra hộp thư điện tử.

Cũng vì vậy mà từ đầu năm học đến nay, bộ môn Tin học phải “dạy chay” không thực hành trên máy tính.

Nhà công vụ của trường rất tiện nghi nhưng giáo viên không thể vào ở vì không có điện, nước. Do vậy, thầy cô giáo đành tá túc trong những căn phòng tập thể ọp ẹp bên xã Mỹ Tân, những khi mưa thì phải căng ni-lông hoặc huy động thau, nồi để hứng mưa dột.

Ngày qua ngày, thầy và trò chúng tôi nhìn lên trạm biến thế 3 pha treo lủng lẳng trước hàng rào trường mà ước ao và… tức tối. Chỉ cần lắp cầu dao điện vào là chúng tôi sẽ tha hồ sung sướng. Vậy mà…

***

Đã bao nhiêu lần tôi đi Mỹ Tho, Cai Lậy, Cái Bè để làm thủ tục xin đóng điện? Đích thân tôi đi là 3 lần, nhân viên công ty thi công (Công ty Xuân Phát) 2 lần, thầy Dương trường tôi 2 lần.

Bao nhiêu lần Chi nhánh Điện (CNĐ) huyện Cái Bè yêu cầu tôi bổ sung hồ sơ? 5 lần! Bao nhiêu lần tôi gọi điện về Ban Quản lý các dự án (BQLDA) Đầu tư và Xây dựng ngành Giáo dục - Đào tạo để cầu cứu? Nhiều quá, tôi không nhớ nỗi nữa!

Lịch làm hồ sơ xin đóng điện của trường tôi còn lưu lại cụ thể:

- Ngày 30-7-2012: Đích thân hiệu trưởng xuống CNĐ huyện Cái Bè nộp đơn xin lắp điện. Sau đó được CNĐ hướng dẫn thủ tục, bổ sung các giấy tờ như: quyết định thành lập trường, quyết định bổ nhiệm hiệu trưởng.

- Lần thứ 2: Xuống CNĐ để nộp các thủ tục ấy.

- Lần thứ 3: CNĐ huyện Cái Bè yêu cầu bổ sung hồ sơ kỹ thuật và quyết định trúng thầu công trình. Hiệu trưởng phải chạy về BQLDA để lấy hồ sơ, nộp về CNĐ.

- Lần thứ 4: CNĐ huyện Cái Bè yêu cầu nộp hồ sơ dự toán và nghiệm thu. Hiệu trưởng cử người về BQLDA nhận và đem nộp. CNĐ xem xong, yêu cầu phải nộp bản chính.

- Lần thứ 5 (ngày 21-8-2012): CNĐ huyện Cái Bè xem hồ sơ và yêu cầu bổ sung: 3 bản chính biên bản thí nghiệm máy biến thế, 3 quyển bản chính lý lịch máy biến thế, quyết định của chủ đầu tư, 3 bản chính nghiệm thu công trình, biên bản thử nghiệm, bổ sung chữ ký của chủ đầu tư – thỏa thuận trong thiết kế bản vẽ thi công.

- Lần thứ 6 (ngày 23-8-2012): Nộp hồ sơ ở CNĐ nhưng bị từ chối vì hồ sơ không hợp lệ do có loại thủ tục không phải là bản chính.

Khi chúng tôi trở xuống BQLDA để yêu cầu bổ sung hồ sơ thì nơi đây khẳng định: “Hồ sơ như thế này là đầy đủ và hợp lệ rồi. Đem về CNĐ huyện nộp đi. Chúng tôi sẽ về làm việc với họ sau”. Thế nhưng, chúng tôi về CNĐ huyện Cái Bè thì tiếp tục bị từ chối.

Thời gian trôi qua đã gần một tháng. Sắp tới khai giảng rồi, nếu không làm lễ khai giảng được thì phụ huynh, học sinh sẽ nghĩ gì? 4 tuần học đã trôi qua, ông hiệu trưởng nhà trường chưa từng được sinh hoạt với học sinh một lần vì không thể tập trung học sinh để chào cờ đầu tuần. Như vậy, làm sao thực hiện nhiệm vụ giáo dục?

Chúng tôi nhận thấy: CNĐ huyện Cái Bè yêu cầu những hồ sơ thủ tục ấy là đúng. Nhưng cách làm việc như vậy là không khoa học. Tại sao không công bố những thủ tục cần thiết một lượt để các bên có liên quan bổ sung mà cứ vài ngày lại yêu cầu một loại hồ sơ, trong khi chủ đầu tư, công ty trúng thầu thi công lại ở xa. Trường chúng tôi thì ở vùng sâu, mới thành lập, khó khăn trăm bề; thời gian và tiền bạc đâu để chúng tôi đi lại?

BQL các dự án Đầu tư và Xây dựng ngành Giáo dục và Đào tạo cần trực tiếp làm việc với CNĐ huyện Cái Bè để tháo gỡ vướng mắc những hồ sơ, thủ tục này. Còn nếu cứ giao cho trường chúng tôi thực hiện thì không thể nào xong vì có những loại hồ sơ không thuộc quyền chúng tôi lưu trữ cũng như ban hành.

NGUYỄN NGỌC DAO

.
.
.