Thứ Năm, 09/05/2013, 08:48 (GMT+7)
.

Thủ tục đứng tên sở hữu khi cha mẹ không để lại di chúc?

Ông Huỳnh Quang Khương (Kiểng Phước, Gò Công Đông) hỏi: Cha mẹ tôi có miếng đất tại Quận 8 (TP. Hồ Chí Minh), nhưng khi chết không để lại di chúc. Phần đất này đứa em út đang quản lý. Nay các anh em tôi phải làm sao để người em út được đứng tên sở hữu?

Sở Tư pháp trả lời: Những người thừa kế theo pháp luật của người chết có thể đến các phòng công chứng hoặc văn phòng công chứng để lập văn bản thỏa thuận phân chia di sản theo quy định tại Điều 49, Luật Công chứng.

Do di sản là quyền sử dụng đất nên người yêu cầu công chứng phải xuất trình giấy tờ để chứng minh quyền sử dụng đất của người để lại di sản đó; đồng thời người yêu cầu công chứng còn phải xuất trình giấy tờ chứng minh quan hệ giữa người để lại di sản và người được hưởng di sản theo quy định của pháp luật về thừa kế.

Trong văn bản thỏa thuận phân chia di sản, người được hưởng di sản có thể tặng (cho) toàn bộ hoặc một phần quyền hưởng di sản của mình cho người thừa kế khác. Văn bản thỏa thuận phân chia di sản đã được công chứng là một trong các căn cứ để cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đăng ký việc chuyển quyền sử dụng đất cho người được hưởng di sản.

Do vậy, sau khi đã được công chứng văn bản thỏa thuận phân chia đất, người em út của ông cần liên hệ với Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện xin được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên mình.

TỔ CTBĐ
 

.
.
.