Thứ Sáu, 24/05/2013, 15:27 (GMT+7)
.

Thủ tục bổ sung tên vợ vào giấy tờ nhà, đất do chồng đứng tên?

Ông Võ Văn Bình (Long Hưng, TX. Gò Công) hỏi: Trước đây, các giấy tờ liên quan đến nhà, đất thường do chủ hộ đứng tên. Nếu muốn bổ sung tên vợ vào giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở thì phải làm sao?

Sở Tư pháp trả lời: Theo quy định tại Điều 27, Luật Hôn nhân và Gia đình, tài sản chung của vợ chồng gồm: Tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh và những thu nhập hợp pháp khác của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân...

Trường hợp tài sản thuộc sở hữu chung của vợ chồng mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu (QSH) thì trong giấy chứng nhận QSH phải ghi tên của cả vợ chồng. Mặt khác, Nghị định 70/2001/NĐ-CP ngày 3-10-2001 của Chính phủ về thi hành Luật Hôn nhân và Gia đình, tại Điều 5 quy định: Các tài sản thuộc sở hữu chung của vợ chồng khi đăng ký QSH phải ghi tên của cả vợ chồng, bao gồm: nhà ở, quyền sử dụng đất và những tài sản khác mà pháp luật quy định phải đăng ký QSH.

Bên cạnh đó, việc đăng ký các tài sản, quyền tài sản thuộc sở hữu chung của vợ chồng đã đăng ký QSH trước ngày Nghị định 70/CP của Chính phủ có hiệu lực mà chỉ ghi tên của một bên vợ hoặc chồng, thì vợ chồng có thể yêu cầu cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp lại giấy tờ đăng ký QSH tài sản đó để ghi tên của cả vợ chồng. Nếu vợ chồng không yêu cầu cấp lại giấy đăng ký QSH tài sản thì tài sản đó vẫn thuộc sở hữu chung của vợ chồng.

TỔ CTBĐ
 

.
.
.