.

Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Cai Lậy mau xuống cấp

Cập nhật: 12:24, 14/08/2013 (GMT+7)

Nước đọng, đường nội bộ sụt lún; gạch lát lề đường phai màu, bong tróc; mộ chí mất tên và ngã đổ… khiến nhiều cán bộ, nhân dân và thân nhân liệt sĩ bức xúc khi đến viếng Nghĩa trang Liệt sĩ (NTLS) huyện Cai Lậy. Công trình này được xây dựng và hoàn thành 2 năm nay với kinh phí khoảng 23 tỷ đồng.

Hàng loạt bia mộ bị gãy.
Hàng loạt bia mộ bị gãy.

Được sự đồng thuận của nhân dân địa phương và sự thống nhất của lãnh đạo tỉnh, Cai Lậy đã tiến hành xây dựng NTLS huyện nằm cặp Quốc lộ 1, thuộc ấp Bình Đức, xã Bình Phú và một phần của thị trấn Cai Lậy với diện tích trên 2ha.

Công trình được khởi công xây dựng từ năm 2008, đến năm 2009 thì bắt đầu di dời 4.796 hài cốt của các liệt sĩ từ 2 NTLS huyện ở xã Long Tiên và Mỹ Phước Tây về địa điểm mới, cuối năm 2010 bàn giao cho huyện quản lý.

Theo ông Nguyễn Văn Nhã, Bí thư Huyện ủy Cai Lậy: Đây là dự án do Bộ LĐ-TB&XH đầu tư với tổng kinh phí khoảng 23 tỷ đồng. Đơn vị thi công cũng do Bộ LĐ-TB&XH tổ chức đấu thầu. Địa phương có trách nhiệm giải phóng mặt bằng và nhận bàn giao, quản lý.

Vấn đề làm cho nhiều gia đình liệt sĩ và cán bộ hưu trí ở địa phương bức xúc, liên tục phản ánh là công trình mới vừa thi công xong, thậm chí đang thi công đã có dấu hiệu không đạt chất lượng. Đầu tiên là các con đường hành lang được lát bằng gạch con sâu bị lún sụp. Đến mùa mưa thì nhiều khu mộ bị ngập và do nước mưa không thoát được nên nền bị đóng rêu.

Cây xanh thì được trồng rất nhiều nhưng trồng xong thì chết, địa phương phải trồng lại. Địa phương phản ánh thì nhà thầu có tới khắc phục bằng cách đục thêm đường rãnh cho nước thoát ra ngoài, nhưng cách này chỉ là biện pháp tạm thời…

Quan sát của chúng tôi, hiện tại công trình NTLS huyện Cai Lậy đang tiếp tục bị xuống cấp trầm trọng: Rất nhiều bia mộ không còn rõ tên liệt sĩ, hàng loạt ngôi mộ bị gãy bia, sân lễ đài được trải bê tông nhưng hiện nay cũng bị bong tróc…

Trước tình hình đó, Huyện ủy, UBND huyện Cai Lậy đã kiến nghị xin lãnh đạo tỉnh cho sửa chữa lại theo phương án: Làm lại nấm mộ bằng gạch men, sau đó sẽ tiếp tục sửa lại bia mộ. Phần hạ tầng sẽ sửa chữa sau. Toàn bộ kinh phí sửa chữa dự kiến khoảng 6 tỷ đồng.

Thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, cán bộ, nhân dân và thân nhân các liệt sĩ mong mỏi các cơ quan chức năng sớm khắc phục tình trạng trên.

NGÂN HÀ

.
.
.