Thứ Sáu, 18/07/2014, 14:08 (GMT+7)
.

Chủ tịch UBND tỉnh đối thoại, giải quyết khiếu nại của ông Trần Văn Muôn

Ngày 16-7, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khang chủ trì buổi tiếp xúc, đối thoại với trường hợp khiếu nại của ông Trần Văn Muôn (ủy quyền cho con là Trần Thị Lan và Trần Thị Săn) ngụ ấp Thân Bình (Thân Cửu Nghĩa, Châu Thành) liên quan đến Dự án đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương.

Nội dung khiếu nại yêu cầu nâng giá đất do khả năng sinh lợi và đền bù chi phí di dời căn nhà số 330/1, ấp Thân Bình, xã Thân Cửu Nghĩa.

Theo Tổ công tác 1749, căn cứ Tờ trình số 09/ TT-TC ngày 21-1-2005 của Sở Tài chính về áp giá đền bù xây dựng đường cao tốc được UBND tỉnh chấp thuận, Hội đồng bồi thường áp giá 600.000 đồng/m2 đối với đất ở là đúng quy định của UBND tỉnh.

Đối chiếu với quy định bổ sung khả năng sinh lợi tại Tờ trình số 153/TT-STC ngày 21-8-2007 của Sở Tài chính thì nhà, đất của ông Trần Văn Muôn ở vị trí ngã ba đường tỉnh 878 và đường liên xã không có quy định mức hỗ trợ sinh lợi nên nội dung khiếu kiện nâng giá đất do khả năng sinh lợi là không có cơ sở.

Đối với khiếu kiện yêu cầu đền bù toàn bộ căn nhà và hỗ trợ chi phí di dời, qua các lần khảo sát và đối thoại với gia đình, ngày 27-11-2013 Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi tiếp xúc với bà Trần Thị Lan (con ông Muôn) và có kết luận: Đồng ý đền bù và hỗ trợ trọn gói căn nhà theo chiết tính của Sở Xây dựng là 534 triệu đồng.

Như vậy, ngân sách Nhà nước sẽ hỗ trợ thêm 411 triệu đồng. Ngày 10-12-2013, UBND tỉnh có Công văn 5798/UBND-TD về việc giải quyết khiếu kiện của ông Trần Văn Muôn, đã thống nhất hỗ trợ cho hộ ông Muôn 411 triệu đồng.

Tại cuộc tiếp xúc lần này, ý kiến của người nhà ông Muôn là yêu cầu hỗ trợ khả năng sinh lợi của phần đất bị thu hồi và phần đất quanh nhà đền bù theo giá đất nông nghiệp là không thỏa đáng, mà phải đền bù theo giá đất phi nông nghiệp.

Về vấn đề này, ông Phan Thanh Nhu, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho rằng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình ông Muôn là đất thổ quả, phần đất thổ cư đã tính đền bù theo quy định rồi, phần còn lại quanh nhà chưa chuyển quyền mục đích sử dụng đất thì xem là đất quả, nên đền bù theo giá đất nông nghiệp là hợp lý.

Sau khi nghe ý kiến của các ngành, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khang kết luận: Về yêu cầu điều chỉnh giá đất thổ cư là không có cơ sở, do đây là giá đất do UBND tỉnh ban hành theo đúng quy định. Về yêu cầu hỗ trợ khả năng sinh lợi của đất, UBND tỉnh sẽ cùng các ngành xem xét lại khả năng sinh lợi của khu vực này và tiếp xúc lại với hộ gia đình ông Muôn trong lần sau, cụ thể là vào cuối tháng này.

DUY SƠN

.
.
.