Thứ Sáu, 08/08/2014, 13:05 (GMT+7)
.

Cạnh tranh không lành mạnh giữa SCTV với VTV Tiền Giang: Chưa có hồi kết

Tổng Công ty Truyền hình cáp Việt Nam Chi nhánh Tiền Giang (VTVcab Tiền Giang) liên tục gửi đơn đến các sở, ngành kiến nghị về tình trạng cạnh tranh không lành mạnh của Công ty TNHH Truyền hình cáp Saigontourist đang hoạt động trên địa bàn tỉnh (gọi tắt là SCTV Tiền Giang). Đâu là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này?

KIẾN NGHỊ CỦA VTVCab TIỀN GIANG

Câu chuyện bắt đầu vào ngày 24-4-2014, VTVcab Tiền Giang chính thức có đơn kiến nghị gửi Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT), Sở Công thương, Phòng PA 83 (Công an tỉnh) và SCTV Tiền Giang, với nội dung là từ tháng 9-2013 Văn phòng giao dịch Châu Thành (thuộc VTVcab Tiền Giang) đi kiểm tra tín hiệu và tiến hành tạm ngưng theo yêu cầu của khách hàng tại khu vực Châu Thành, nhưng khi đến thì phát hiện nhân viên kỹ thuật của SCTV tự ý cắt tín hiệu 6 khách hàng của VTVcab Tiền Giang chuyển sang mạng SCTV.

Trước thực tế trên, VTVcab Tiền Giang có gọi điện cho SCTV Tiền Giang thì phía SCTV trả lời sẽ xử lý những trường hợp nêu trên, nhưng đến nay SCTV vẫn cố tình tiếp tục thực hiện phương thức trên ở khu vực thị trấn Cai Lậy, Cái Bè nhằm giành giật khách hàng đang sử dụng dịch vụ của VTVcab; nhân viên kỹ thuật của SCTV ngang nhiên tháo gỡ port của VTVcab chuyển sang port của SCTV.

Đặc biệt, có những trường hợp khách hàng chưa yêu cầu ngưng cung cấp dịch vụ truyền hình cáp sử dụng mạng VTVcab, chưa thanh lý hợp đồng nhưng nhân viên của SCTV tự can thiệp vào mạng của VTVcab, chuyển dịch vụ cho khách hàng sang mạng SCTV. Đây là hành vi vi phạm trong kinh doanh dịch vụ viễn thông, gây hậu quả nghiêm trọng do khách hàng chưa thanh toán cước thuê bao với VTVcab.

Nhân viên VTVcab Tiền Giang kiểm tra mạng cáp của khách hàng  đã cắt chuyển sang mạng SCTV.
Nhân viên VTVcab Tiền Giang kiểm tra mạng cáp của khách hàng đã cắt chuyển sang mạng SCTV.

Chúng tôi đã đi thực tế để tìm hiểu đâu là nguyên nhân chính mà nhiều khách hàng chuyển mạng dịch vụ. Ông Uông Đức Kiết (khu phố 10, phường 5, TP. Mỹ Tho) cho chúng tôi biết, gia đình ông đã sử dụng dịch vụ của VTVcab hơn 5 năm.

Mới đây, nhân viên của SCTV có đến liên hệ, tiếp thị nói rằng mạng SCTV có nhiều khuyến mãi, giá thuê bao rẻ hơn nên khuyên gia đình ông sử dụng thử. Gia đình chưa kịp thông báo với VTVcab thì nhân viên của SCTV đã cắt chuyển sang mạng SCTV và bắt gia đình làm hợp đồng ngay.

Sau khoảng 1 tuần sử dụng thử, ngày 30-7 gia đình đã báo cho nhân viên SCTV xuống khôi phục lại mạng cũ cho gia đình (tức mạng VTVcab) do sử dụng mạng SCTV khi bắt TV lên bị trùng đến 7 kênh và nhiều đài gia đình muốn xem nhưng lại không có.

“Ban đầu gia đình muốn chuyển qua sử dụng thử một thời gian vì mạng SCTV khuyến mãi quá rẻ, giá thuê bao chỉ 50.000/tháng trong khi VTVcab là 88.000 đồng/tháng. Nhưng trong khoảng 1 tuần xài thử, thấy không vừa ý nên xin chuyển lại” - ông Uông Đức Kiết cho biết.

Ý KIẾN CỦA CÁC SỞ, NGÀNH

700 khách hàng đã chuyển từ mạng VTVcab sang mạng SCTV

Ông Trương Xuân Thức, Phó Giám đốc VTVcab Tiền Giang cho biết: Về mặt kỹ thuật, việc SCTV tự ý can thiệp vào mạng VTVcab cắt port thuê bao sẽ gây nên can nhiễu hệ thống mạng VTVcab, làm suy giảm chất lượng, tín hiệu của VTVcab, ảnh hưởng đến uy tín của VTVcab.

Mặt khác, Sở TT&TT đã có Công văn 253 ngày 23-5-2014 yêu cầu SCTV thực hiện đúng quy định về việc cung cấp dịch vụ truyền hình cáp và dừng ngay việc chuyển dây thuê bao của mạng VTVcab sang mạng của SCTV. Nhưng đến thời điểm hiện tại, việc này vẫn còn diễn ra.

Từ tháng 9-2013 đến 30-7, trên địa bàn tỉnh đã có khoảng 700 thuê bao đã chuyển mạng từ VTVcab sang SCTV, trong đó có khoảng 300 khách hàng đã đến thanh lý hợp đồng, số còn lại chưa thanh lý hợp đồng và chuyển sang công nợ thu hồi, gây thiệt hại không nhỏ cho VTVcab.

Ông Nguyễn Văn Nhiệm, Giám đốc Sở TT-TT cho biết: Ngày 24-4-2014, VTVcab Tiền Giang có đơn kiến nghị về sự cạnh tranh không lành mạnh của mạng truyền hình cáp SCTV, Sở TT-TT đã thành lập đoàn kiểm tra để xác minh sự việc.

Qua danh sách khách hàng bị SCTV cắt chuyển sang mạng của SCTV do VTVcab Tiền Giang cung cấp, đoàn kiểm tra đã đi đến các địa chỉ của khách hàng và có biên bản làm việc cụ thể. Sau khi làm việc với khách hàng, Sở TT-TT đã tổ chức cuộc họp liên ngành gồm có đại diện Sở TT-TT, Sở Công thương, Công an tỉnh để trao đổi, thống nhất giải quyết vấn đề này.

Qua phân tích, đánh giá tình hình cho thấy, đây là hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh. Chính vì vậy, việc thụ lý hồ sơ xử lý tình trạng cạnh tranh không lành mạnh thuộc thẩm quyền của Sở Công thương.

Cuộc họp cũng thống nhất giao Sở Công thương xử lý hồ sơ này. Sau đó, Sở Công thương cũng có hướng dẫn cho VTVcab Tiền Giang làm hồ sơ để gửi về Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) giải quyết. Bên cạnh đó, Sở TT-TT cũng đã có văn bản gửi SCTV, trong thời gian giải quyết vấn đề này, SCTV ngừng ngay việc cắt, chuyển cáp từ VTVcab sang SCTV.

Liên quan đến vấn đề này, vào ngày 10-6, Sở Công thương cũng có Công văn phúc đáp kiến nghị của VTVcab Tiền Giang. Phúc đáp của Sở Công thương đã ghi rõ: “Việc kiến nghị SCTV Tiền Giang đã áp dụng các chương trình khuyến mãi theo phương thức phá giá thị trường để giành khách hàng của VTVcab Tiền Giang có thể là hành vi cạnh tranh không lành mạnh (theo quy định tại Điều 39, Luật Cạnh tranh) và cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết khiếu nại vụ việc cạnh tranh là Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương)”.

Như vậy, kiến nghị của VTVcab Tiền Giang về tình hình cạnh tranh không lành mạnh của mạng truyền hình cáp SCTV vẫn còn là câu chuyện dài chưa có hồi kết.

Lý giải của SCTV

Ngày 30-5, ông Phan Quốc Thái, Phó Giám đốc Chi nhánh 6 (SCTV Tiền Giang  trước đây thuộc Chi nhánh 6 của SCTV) đã có văn bản trả lời Công văn 253 ngày 23-5-2014 của Sở TT - TT.

Theo đó, SCTV Chi nhánh 6 cho rằng, theo như phản ánh của khách hàng đang sử dụng dịch vụ truyền hình cáp của VTVcab mong muốn chuyển qua sử dụng dịch vụ truyền hình cáp của SCTV, khi khách hàng yêu cầu tạm ngưng, thanh lý dịch vụ của VTVcab Tiền Giang thì VTVcab Tiền Giang thường gây khó khăn, cản trở, có ý không thực hiện tạm ngưng, thanh lý hợp đồng cho khách hàng, dẫn đến khách hàng bị ép phải sử dụng và phải trả tiền cho dịch vụ mà khách hàng không yêu thích.

SCTV Chi nhánh 6 sẽ không tự ý chuyển dây cáp thuê bao đang đấu nối với mạng VTVcab vào mạng SCTV, việc thực hiện chuyển mạng là theo yêu cầu của khách hàng và khách hàng cam kết chịu trách nhiệm toàn bộ về tính pháp lý quyền sở hữu dây thuê bao khách hàng đang sử dụng.

NHÓM PVKT

.
.
.