Thứ Sáu, 09/01/2015, 13:51 (GMT+7)
.

Có được hưởng lương khi đi học không?

* Bạn đọc (nguyenbathinh***@gmail.com) hỏi: Tôi là giáo viên trực tiếp giảng dạy tại một trường THPT của tỉnh. Hiện tôi được nhà trường cử đi học trung cấp chính trị, có được hưởng lương trong thời gian đi học không?

* Trung tâm Trợ giúp pháp lý trả lời: Theo Điều 34, Luật Viên chức quy định: Đơn vị sự nghiệp công lập có trách nhiệm tạo điều kiện để viên chức được tham gia đào tạo, bồi dưỡng. Kinh phí đào tạo, bồi dưỡng viên chức do viên chức, nguồn tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập và các nguồn khác bảo đảm.

Điều 35, Luật Viên chức còn quy định:

- Viên chức tham gia đào tạo, bồi dưỡng phải chấp hành nghiêm chỉnh quy chế đào tạo, bồi dưỡng và chịu sự quản lý của cơ sở đào tạo, bồi dưỡng.

- Viên chức được cử tham gia đào tạo, bồi dưỡng được hưởng tiền lương và phụ cấp theo quy định của pháp luật và quy chế của đơn vị sự nghiệp công lập; thời gian đào tạo, bồi dưỡng được tính là thời gian công tác liên tục, được xét nâng lương.

- Viên chức được đơn vị sự nghiệp công lập cử đi đào tạo nếu đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc hoặc tự ý bỏ việc phải đền bù chi phí đào tạo theo quy định của Chính phủ.

Căn cứ các quy định nêu trên, nếu bạn được cử đi học lớp trung cấp chính trị thì bạn sẽ được hưởng tiền lương và phụ cấp lương theo quy định của pháp luật và quy chế của nhà trường; thời gian đào tạo, bồi dưỡng được tính là thời gian công tác liên tục, được xét nâng lương. Chế độ đào tạo, bồi dưỡng trong thời gian đào tạo được thực hiện theo các quy định hiện hành nêu trên.

* Bạn Lê Công Danh (huyện Cai Lậy) hỏi: Em hiện là sinh viên Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TP. Hồ Chí Minh, gia đình thuộc hộ cận nghèo. Nếu em mua BHYT tại trường có được giảm 70% mức đóng BHYT không?

BHXH trả lời như sau: Theo quy định tại Khoản 2, Điều 13, Luật BHYT và Điểm c, khoản 2, Điều 3, Nghị định 62/2009/NĐ-CP ngày 27-7-2009 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHYT, mức đóng của đối tượng học sinh, sinh viên thuộc hộ gia đình cận nghèo bằng 4,5% mức lương cơ sở, từ ngày 1-1-2012 được ngân sách Nhà nước hỗ trợ tối thiểu là 70% mức đóng theo Quyết định 797/QĐ-TTg ngày 26-6-2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc nâng mức hỗ trợ đóng BHYT cho người thuộc hộ gia đình cận nghèo.

Học sinh, sinh viên thuộc hộ gia đình cận nghèo có thể đăng ký tham gia BHYT tại gia đình hoặc nhà trường đều được ngân sách Nhà nước hỗ trợ tối thiểu là 70%
mức đóng.

TỔ CTBĐ

.
.
.