Thứ Hai, 13/04/2015, 14:42 (GMT+7)
.

Một bản án bị kháng nghị

Ông Hồ Văn Mảo (ngụ ấp Tân Quới, xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành) cho biết: Gia đình ông có mảnh đất rộng 8.782 m2, thuộc thửa đất số 688, tờ bản đồ số 03, tọa lạc tại ấp Tân Quới, xã Tân Lý Đông, được UBND huyện Châu Thành cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 01280/QSDĐ, ngày 17-2-2004.

Liền kề với phần đất của ông là mảnh đất của ông Nguyễn Văn Quớ. Nguồn gốc mảnh đất của ông Quớ trước đây do một người khác đứng tên sử dụng. Trước năm 2000, ông Mảo có mở cho gia đình người hàng xóm này một lối đi nhờ qua phần đất thuộc thửa số 688 của ông. Khi gia đình người hàng xóm này chuyển đi nơi khác, ông đã chắn lối đi này lại để tiện cho việc canh tác.

Đến năm 2004, ông Nguyễn Văn Quớ mua lại thửa đất trên, sau đó xây dựng nhà. Sau khi xây dựng nhà, hộ ông Quớ sử dụng lối đi chung với các hộ gia đình bên cạnh trên một lối đi đã được tạo lập bởi chính thửa đất của nhà ông Mảo bán cho các hộ giáp ông Quớ.

“Vì muốn được sử dụng lại lối đi riêng trên thửa đất của tôi, ông Quớ đã yêu cầu gia đình tôi mở lại lối đi nhưng tôi không đồng ý. Bởi vậy, ông Quớ đã nộp đơn khởi kiện tôi ra Tòa án nhân dân (TAND) huyện Châu Thành về việc “tranh chấp quyền sử dụng đất” với lối đi có chiều ngang 5 m, dài 20 m.

Tuy nhiên, sau khi ông Quớ biết diện tích mà ông “tranh chấp” nằm trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của tôi thì ông Quớ rút đơn khởi kiện, nhưng sau đó ông Quớ lại làm đơn (lần hai) kiện tôi về việc yêu cầu mở lối đi và mở đường nước với chiều ngang 4 m, dài 17,1 m, được TAND huyện Châu Thành thụ lý.

Ở vụ kiện thứ hai, gia đình tôi không được tham dự phiên tòa, không nhận được quyết định nào của tòa, chỉ đến khi chấp hành viên thi hành án công bố quyết định thi hành án đã có hiệu lực pháp luật thì gia đình tôi mới biết ngày 4-9-2014 TAND huyện Châu Thành đã tuyên chấp nhận đơn khởi kiện của ông Quớ, buộc gia đình tôi phải mở lối đi và đường thoát nước có chiều ngang 2 m, dài 17,1 m cho gia đình ông Quớ” - ông Mảo bức xúc.

Sau khi nhận được quyết định thi hành án của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Châu Thành tống đạt, ông Mảo xin sao lại bản án này thì mới biết bản án ghi tên thửa đất là 683 và Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp là ngày 17-12-2004 (trong khi đó Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 01280/QSDĐ do UBND huyện Châu Thành cấp cho gia đình ông ghi ngày 17-2-2004 và thửa đất mang số 688). Như vậy, thửa đất mà TAND huyện Châu Thành nhắc đến cũng như quyết định thi hành án đề cập không có căn cứ xác định thửa đất (nêu trên) là của gia đình ông Mảo.

Vì những lý do đó, ông Mảo đã làm đơn xin hoãn thi hành án để khiếu nại. Tuy nhiên, ngày 12-1-2015 Chi cục Thi hành án dân sự huyện Châu Thành đã có công văn trả lời và khẳng định trường hợp gia đình ông Mảo không thuộc trường hợp được hoãn thi hành án, yêu cầu gia đình ông nghiêm túc chấp hành.

“Tôi có nói với họ, nếu đúng thì tôi tình nguyện thi hành, không cần phải cưỡng chế, nhưng thửa đất ở cả bản án và quyết định thi hành án nhắc đến đều không phải là đất của tôi, bởi vậy tôi không thể thi hành. Hơn nữa, tôi đã làm đơn đề nghị Giám đốc thẩm để bảo đảm quyền lợi của gia đình, vì tôi tin rằng đất của mình không bao giờ lại biến thành đường đi của người khác một cách hết sức vô lý như vậy” - ông Mảo cho biết.

Bà Nguyễn Thị Ánh, Phó Viện Trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh cho biết, viện đã thụ lý và cử cán bộ đi xác minh đơn khiếu nại của ông Hồ Văn Mảo và đã ban hành Quyết định kháng nghị Giám đốc thẩm đối với bản án dân sự sơ thẩm số 344/2014 của TAND huyện Châu Thành. Bởi bản án sơ thẩm đã có nhiều sai sót, đó là xác định bất động sản của gia đình ông Quớ bị vây bọc với các bất động sản khác là không chính xác, bởi gia đình ông Quớ đã có lối đi.

Thứ hai, biên bản thẩm định của hồ sơ vụ việc không đề cập việc gia đình ông Quớ có lối đi hoặc đường thoát nước hay không, mà chỉ có phần định giá tài sản trên đất của gia đình ông Mảo, mà thực tế phía Nam, gia đình ông Quớ đã có đường nước công cộng.

Thứ ba, việc TAND huyện Châu Thành xác định giá trị chuyển nhượng trên thị trường tại phần đất của ông Mảo phải mở lối đi cho ông Quớ 300.000 đồng/m2 là chưa thỏa đáng, bởi lẽ giá đất thực tế mà ông Mảo đã bán (có hợp đồng công chứng) là 1 triệu đồng/m2.

TỔ CTBĐ

.
.
.