Thứ Hai, 13/07/2015, 14:40 (GMT+7)
.

Bác đơn yêu cầu bồi thường 28 m2 đất của bà Hà

Ngày 2-7 vừa qua, ông Lê Văn Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các ngành chức năng và đại diện lãnh đạo TX. Gò Công có buổi tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với hộ bà Võ Thị Thu Hà (số 331, đường Võ Duy Linh, khu phố 3, phường 1, TX. Gò Công) khiếu nại:

UBND TX. Gò Công giải quyết việc giải tỏa, đền bù mở rộng, nâng cấp tuyến đường Võ Duy Linh, trong đó phần đất 28 m2 của gia đình bà bị giải tỏa không được bồi thường là chưa công bằng so với các trường hợp khác.

Ông Nguyễn Hữu Lợi, Chủ tịch UBND TX. Gò Công giải thích về những thắc mắc của bà Võ Thị Thu Hà.
Ông Nguyễn Hữu Lợi, Chủ tịch UBND TX. Gò Công giải thích về những thắc mắc của bà Võ Thị Thu Hà.

Kết quả thẩm tra, rà soát của Thanh tra tỉnh cho thấy: Năm 2002, UBND TX. Gò Công có kế hoạch thực hiện cải tạo, mở rộng, nâng cấp các tuyến đường trong nội ô thị xã (trong đó có tuyến đường Võ Duy Linh) nhằm chỉnh trang đô thị theo quy hoạch đã được phê duyệt. Tuy nhiên, do ngân sách địa phương khó khăn nên lãnh đạo thị xã chủ trương thực hiện theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, vận động nhân dân hiến đất, địa phương đầu tư xây đường, đã được bà con đồng tình ủng hộ.

Đối với hộ bà Võ Thị Thu Hà, phần ảnh hưởng nhà ở là 8,44 m2 được bồi thường 7.493.605 đồng, gia đình đã nhận tiền và giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Gần đây, hộ bà Hà có đơn khiếu nại yêu cầu bồi thường 28 m2 bị giải tỏa chưa được xem xét, giải quyết như một số trường hợp khác được cấp, hoán đổi, đền bù hoặc hóa giá nền tái định cư xây nhà ở.

Qua khiếu nại của bà Hà, ông Nguyễn Hữu Lợi, Chủ tịch UBND TX. Gò Công cho biết: Về trường hợp của hộ bà Đoàn Thị Đức và bà Trần Thị Bông, sau khi giải tỏa, diện tích còn quá nhỏ nên được xem xét giao lại cho mỗi hộ một phần đất, có thu tiền sử dụng đất tại hẻm đường Nguyễn Thái Học (phường 2); hộ ông Trần Văn Mành bị giải tỏa trắng được giải quyết 1 nền tái định cư, diện tích 83,73 m2, có thu tiền sử dụng đất tại đường Lưu Thị Dung (phường 2). Riêng trường hợp hộ ông Trần Hưng Quang không có đền bù và không giải quyết tái định cư.

Trường hợp bà Hà, cho rằng ông Trần Hưng Quốc (con ông Trần Hưng Quang) được hoán đổi đất là thuộc Dự án đường Hoàng Tuyển - phường 5, không liên quan đến công trình mở rộng, nâng cấp đường Võ Duy Linh.

Đối với hộ ông Tài, bà Bông được cấp bù đất nền đường Ao Cây Dương nhưng không giải tỏa, di dời để mở rộng hành lang lộ giới là do nhà lầu, kiên cố (sợ ảnh hưởng trong quá trình tháo dỡ) nên tạm thời để lại, sau này gia đình có nhu cầu sửa chữa thì phải thực hiện đúng theo chỉ giới quy định.

Việc ông Minh thuê phần đất trống do Nhà nước quản lý để kinh doanh, sau khi có đơn người dân phản ánh, địa phương đã cắt hợp đồng và thu hồi giao phường quản lý.  

Tại buổi làm việc, sau khi nghe các ngành báo cáo, UBND TX. Gò Công giải trình cũng như ý kiến phản biện của bà Võ Thị Thu Hà, ông Lê Văn Nghĩa thống nhất kết luận:

Phần diện tích 28 m2 đất của hộ bà Hà bị giải tỏa trước đây (không bồi thường) để mở rộng, nâng cấp đường Võ Duy Linh được thực hiện theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, đề nghị bà Hà và gia đình nên chấp nhận như bao hộ dân khác.

Đối với các trường hợp khác mà bà Hà thắc mắc, ông Lê Văn Nghĩa yêu cầu UBND TX. Gò Công chỉ đạo các ngành chức năng thẩm tra, xác minh, làm rõ (chi tiết, có chứng cứ kèm theo) từng trường hợp cụ thể trình UBND tỉnh để có cơ sở xem xét, giải quyết và trả lời cho gia đình bà Võ Thị Thu Hà cũng như người dân bị giải tỏa trên tuyến đường Võ Duy Linh được rõ.

TỔ CTBĐ

.
.
.